Cận cảnh truyền thông dệt lưới an sinh ở Đắk Nia
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 21:25
ASXHPortalView

Cận cảnh truyền thông dệt lưới an sinh ở Đắk Nia

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 22/04/2022 13:24

Cả hội trường toàn đồng bào DTTS và đều làm nông, nên ai nấy đều đượm nắng đượm gió Tây Nguyên. Báo cáo viên bèn “nói kiểu nông dân” để chính sách BHXH, BHYT dễ thấm hơn.

Xã Đắk Nia thuộc TP.Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), nơi có hơn 10.000 dân, trong đó có tới 40% là người DTTS. Là xã nông thôn mới, nên tỷ lệ tham gia BHYT nơi đây khá cao, nhưng từ đầu năm 2022 tới nay giảm chỉ còn 80% do ảnh hưởng chính sách hỗ trợ chung. Vì vậy, BHXH tỉnh và chính quyền xã Đắk Nia đang dốc sức dệt lưới an sinh để nâng tỷ lệ tham gia BHYT đến 92% trong năm nay.

Chị Quản Thị Ngọc- Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia

“Ở đây có ai tham gia BHYT hộ gia đình chưa bà con?”- chị Quản Thị Ngọc- Phó Chủ tịch UBND xã cất giọng trước khi bắt đầu phát biểu khai mạc. Cả hội trường không thấy cánh tay nào giơ cao. “Đó là lý do hôm nay BHXH tỉnh đến giúp bà con hiểu hơn về BHYT hộ gia đình và lý do tại sao phải tham gia. Lâu nay bà con mình được hỗ trợ thẻ BHYT 100%, nhưng nay không còn chính sách này nữa, chuyện này là chuyện chung ở đâu cũng vậy, không phải chỉ xã Đắk Nia đây. Bà con mình phải tham gia BHYT hộ gia đình để lỡ đau ốm sẽ không tốn quá nhiều tiền. Bây giờ viện phí cao lắm...”- chị Ngọc chia sẻ để khởi động chương trình truyền thông dệt lưới an sinh.

Báo cáo viên Trần Thị Xuân Lựu

Tới lượt mình, chị Trần Thị Xuân Lựu- Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Đắk Nông)- báo cáo viên tại chương trình bắt nhịp với bà con trong hội trường một câu hỏi: “Bà con cô bác có ai nhớ báo cáo viên tại hội trường này vào năm trước không ạ?”. Khi ai nấy còn đang ngơ ngác nhìn nhau lại nghe tiếp: “Vậy để báo cáo viên nói thêm chút nữa về BHYT hộ gia đình xem có ai nhớ ra chưa nghen?”.

Hội trường đang im lặng bắt đầu có tiếng lao xao. Lại tiếng của báo cáo viên: “Tất cả bà con mình trong hội trường ai cũng từng có thẻ BHYT rồi. Vậy, bà con nào có thể nói giúp lợi ích của chiếc thẻ BHYT không ạ?”.

 Chuyên viên Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng trao tài liệu cho bà con

Lúc này, chị H’Hồng- một người dân tham dự chương trình mới rụt rè định nói. Ngay lập tức, báo cáo viên chuyển micro cho chị H’Hồng. Sau khi nghe chị H’Hồng chia sẻ, báo cáo viên Trần Thị Xuân Lựu đã giải thích thêm một số vấn đề, giúp chị H’Hồng cũng như bà con tham dự hội nghị hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT.

Cứ thế, mỗi lần bà con đề cập đến một vấn đề nào đó, báo cáo viên lại giải thích thêm, khiến không khí hội trường thêm sinh động. Sau khi chuyển tải thông điệp về BHYT hộ gia đình theo cách khá ngắn ngọn và dễ hiểu, báo cáo viên lại mở rộng thêm vấn đề: “Bà con mình có ai còn thắc gì thêm, xin cứ mạnh dạn hỏi để báo cáo viên có cơ hội giải thích thêm, để hội trường mình cùng nghe”.

Chị Ngô Thị Hương nêu thắc mắc

Báo cáo viên vừa dứt lời, thì chị Ngô Thị Hương liền hỏi: “Tôi chưa rõ quyền lợi BHYT khi tham gia 5 năm liên tục. Tôi cũng chưa biết tham gia BHXH tự nguyện được 1 năm rồi mà đi chuyển chỗ ở (cư trú) thì có ảnh hưởng gì không báo cáo viên ơi”. Chị Trần Thị Xuân Lựu cảm ơn người đặt câu hỏi, rồi mạch lạc trình bày từ BHYT lan sang BHXH tự nguyện.

Một số bà con cũng đặt thêm câu hỏi, cả hội trường lại sinh động thêm. Vừa trả lời, chị Trần Thị Xuân Lựu vừa giới thiệu thêm đến cả hội trường những nhân viên đại lý thu đang sẵn sàng phục vụ bà con tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngay tại hội trường.

Nhân viên đại lý thu thực hiện thủ tục giúp bà con tham gia BHXH, BHYT tại chỗ

Đang lúi cúi ghi biên lai, Lê Thị Thùy Trang- nhân viên đại lý thu (cán bộ Hội Phụ nữ xã), nghe giới thiệu vội đứng thẳng người để cả hội trường nhìn rõ. Người mà chị Trang đang thực hiện thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình tại hội trường là chị Lê Thị Loan và 2 người trong hộ K’Bắt, H’Grai.

Xã Đắk Nia có tổng cộng 8 nhân viên đại lý thu và các cộng tác viên; mỗi hội nghị có nhiều nhân viên đại lý thu và cộng tác viên tham dự để kịp thời phục vụ bà con.

Cán bộ LĐ-TB&XH xã cũng tham gia vận động bà con tại hội trường

Theo chị Trần Thị Xuân Lựu, trong tuần tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền xã Đắk Nia để làm cuộc truyền thông đối với các đoàn thể thuộc UBND xã, cũng như các trưởng thôn. Điều này hết sức cần thiết để tăng “năng lực” của chính quyền trong nỗ lực dệt lưới an sinh.

Chị Lê Thị Yến- cán bộ LĐ-TB&XH xã đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí BHXH rằng, cũng từ tuần sau, các hội, đoàn thể của xã sẽ lập đoàn và phối hợp cùng các thôn đến những gia đình chưa tham gia BHYT hộ gia đình để vận động. “Ráng làm hết sức để ai trên địa bàn xã cũng có BHYT”- chị Yến chia sẻ.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444