Chớ lùng nhùng chuyện F1, F0 đi làm
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 22:32
ASXHPortalView

Chớ lùng nhùng chuyện F1, F0 đi làm

Shared facebook
Chủ nhật, ngày 20/03/2022 09:43

Mấy ngày qua, dư luận ở TP.HCM râm ran bàn tán chuyện F1, F0 được đi làm. Thậm chí, nhiều người còn tranh luận rằng F0 được thoải mái di chuyển, chỉ cần mang khẩu trang và giữ khoảng cách là đủ. Trong phạm vi của mình, BS.Nguyễn Hồng Tâm- Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã đề cập một số vấn đề liên quan.

Trước hết, nói F1 được đi làm ngay hiện chỉ đúng với TP.HCM và một số địa phương có tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 cao. Theo BS.Tâm, tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã có một số quy định về quản lý F1 thoáng hơn so với thời gian trước đây. Theo đó, các F1 tại DN có độ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 từ 80% trở lên sẽ được đi làm ngay. Tuy nhiên, những F1 này phải thực hiện xét nghiệm vào ngày 3 và ngày 7.

“Gần như tất cả DN tại TP.HCM có tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đạt trên 85%. Do đó, hầu hết F1 trên địa bàn đã có thể đi làm ngay, nhưng phải tuân thủ nghiêm các biện pháp theo quy tắc 5K, đặc biệt là khẩu trang, khử khuẩn. Đối với cơ sở có tỷ lệ tiêm chủng dưới 80%, F1 chưa tiêm đủ mũi vắc-xin Covid-19 vẫn cần cách ly theo quy định”- BS.Tâm cho biết.

Đối với vấn đề F0 được đi làm, lãnh đạo HCDC khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, NLĐ là F0 trên địa bàn vẫn cần tuân thủ tuyệt đối quy định của Bộ Y tế về việc cách ly 7 ngày, đối với trường hợp chưa tiêm đủ số mũi vắc-xin phòng Covid-19 thì phải cách ly 14 ngày. Do đó, không có chuyện F0 được đi làm ngay, cho dù là tại TP.HCM.

Dù vậy, chuyện lùng nhùng nằm ở chỗ, trong ngày 14/3, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19, gồm cả hướng dẫn cho trẻ nhỏ và người lớn. Trong đó, tại mục 5.4 có quy định các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm mà người mắc Covid-19 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà phải thực hiện. Theo đó, F0 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác. Quy định này khiến cộng đồng suy đoán, F0 ra ngoài được thì có lẽ cũng đi làm được…

Rất may, ngay trong tối 14/3, thông qua truyền thông, Bộ Y tế đã lên tiếng giải thích rõ “không có chuyện F0 được đi ra khỏi nhà”. Theo Bộ Y tế, nơi cách ly trong Hướng dẫn “là trong căn nhà”, nên không có chuyện F0 được ra khỏi nhà, ra ngoài đường. Để làm rõ ý này, Bộ Y tế đã điều chỉnh nội dung liên quan thành “người mắc Covid-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà”.

Như vậy đã rõ, F1 đi làm còn tùy vào địa phương, DN có tỷ lệ tiêm chủng ra sao. F0 thì chưa thể đi làm, mà phải tuân thủ quy định cách ly. F0 cách ly tại nhà thì không được ra đường, chỉ được rời phòng cách ly loanh quanh trong nhà, nhưng phải mang khẩu trang và giữ khoảng cách với người thân.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444