Chuyển đổi số, người dân cũng phải tham gia
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 21:50
ASXHPortalView

Chuyển đổi số, người dân cũng phải tham gia

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 07/04/2022 13:03

Trong một cuộc họp mới đây, ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã nói như trên. Hàm ý của lãnh đạo TP.HCM đó là, đến người dân còn phải tham gia vào tiến trình chuyển đổi số, huống chi DN và chính quyền…

Trước câu hỏi tại sao phải chuyển đổi số, lãnh đạo TP.HCM nói ngắn gọn: Một nền kinh tế vận hành, phát triển dựa vào công nghệ số thì gọi là kinh tế số. Mà muốn một nền kinh tế đang vận hành bình thường, thủ công trở thành nền kinh tế số, thì mọi thành phần trong nền kinh tế ấy, từ chính quyền đến DN và người dân, buộc phải tham gia tiến trình chuyển đổi số.

Tới đây, lại nảy sinh câu hỏi tại sao phải trở thành nền kinh tế số? Câu trả lời của lãnh đạo TP.HCM cũng rất gọn: Các thành phố trên thế giới có nền kinh tế mạnh hiện nay đều là nền kinh tế số. Nếu ta chưa thể bằng họ thì cũng ráng tìm cách tiệm cận với họ bằng cách dốc sức chuyển đổi số. Tiến trình này mà không ráng là tụt hậu, sao còn cơ hội qua lại làm ăn với người ta. Cũng theo ông Hoan, trong tiến trình chuyển đổi số, không ai có thể đứng ngoài cuộc, bởi không thể có một chính quyền số khi cộng đồng DN và dân cư còn nặng... giao dịch thủ công.

Đó không chỉ là câu chuyện riêng của chính quyền TP.HCM, mà còn là câu chuyện chung của Chính phủ hiện nay. Đưa kinh tế quốc gia tiệm cận với các nền kinh tế số phát triển là khát vọng của Chính phủ qua nhiều nhiệm kỳ. Đến nay, mỗi bộ, ngành đều tham gia tiến trình chuyển đổi số, trong đó có BHXH Việt Nam với việc thiết lập bền vững 2 trụ cột an sinh là BHXH, BHYT- với sự tham gia của người dân, DN vào tiến trình chuyển đổi số rất rõ nét như: Báo tăng, báo giảm, chốt sổ, làm thủ tục hưởng các chế độ… đều trên máy tính; hay như hồi cuối năm 2021- khi ngành BHXH Việt Nam thực hiện chính sách hỗ trợ DN, NLĐ theo Nghị quyết 116/NQ-CP, các thủ tục liên quan đều có thể thực hiện trên ứng dụng VssID.

Riêng với người dân, thẻ BHYT là một minh chứng sinh động cho việc tham gia tiến trình chuyển đổi số. Từ việc đến cơ quan BHXH hoặc đại lý thu để gia hạn phí tham gia, rồi chờ in lại thẻ... thì nay với ứng dụng VssID, người dân cũng có thể ngồi nhà xử lý. Trong hoạt động KCB BHYT, nay chỉ cần “chìa” ứng dụng VssID trên điện thoại ra là đủ thay cho thẻ BHYT giấy. Rõ ràng, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực hết mức trong tiến trình chuyển đổi số nhằm số hóa các giao dịch thủ công; song ở chiều ngược lại, nếu người dân không tham gia tiến trình chuyển đổi số để có thể sử dụng, thì nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam cũng bằng “0”.

Trở lại câu chuyện của TP.HCM, địa phương này đang gắng hoàn thiện Trung tâm tư vấn, hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số. Theo ông Võ Văn Hoan, mặc dù người dân chỉ tham gia “chút xíu” trong tiến trình chuyển đổi số, tức là khâu cuối cùng với việc sử dụng các ứng dụng số, song nếu người dân cứ chuộng thủ công riết theo thói quen, thì câu chuyện chuyển đổi số còn lâu mới thực hiện được.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444