Đầu tư phát triển kỹ năng số cho người lao động
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 22:33
ASXHPortalView

Đầu tư phát triển kỹ năng số cho người lao động

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 03/03/2022 09:42

"Nâng cao năng lực và đào tạo lại kỹ năng số cho lực lượng lao động là yếu tố cần thiết nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi nền kinh tế"- đây là một trong những thông tin quan trọng được chia sẻ tại Diễn đàn DN thường niên (VBF), do Bộ KH-ĐT, Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Liên minh Diễn đàn DN Việt Nam vừa tổ chức.

Ông Bruno Sivanandan- Thành viên Ban Quản trị Nhóm công tác Kinh tế số nhận định: Trình độ kỹ năng số của Việt Nam vẫn chưa bắt kịp một số quốc gia láng giềng như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore. “Nếu Việt Nam không đáp ứng được số lượng lao động có tay nghề cao trong quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng, thì nền kinh tế có thể mất tới 2 triệu việc làm vào năm 2045. Trong trường hợp vấn đề này vẫn không được giải quyết, có thể tạo ra những gián đoạn và chênh lệch lớn, có thể gây ra nhiều hậu quả về kinh tế và xã hội”- ông Sivanandan đánh giá.

Phân tích của các tổ chức quốc tế cũng chỉ ra rằng, Việt Nam bước vào năm 2022 với không ít thách thức, như: Tốc độ tăng trưởng giảm, năng suất bị ảnh hưởng, sự đứt gãy của chuỗi giá trị cung ứng, biến đổi khí hậu, sự gia tăng của các khoản vay có nguy cơ ảnh hưởng đến mô hình tăng trưởng quốc gia… Bài học rút ra từ đại dịch COVID-19 là lực lượng lao động Việt Nam cần được trang bị các kỹ năng số cần thiết để nắm bắt và thúc đẩy chuyển đổi. Tốc độ số hóa ngày càng tăng nhanh đã kéo theo nhu cầu tuyển dụng NLĐ có các kỹ năng số chuyên biệt cao hơn, để cài đặt hoặc duy trì các hệ thống CNTT bảo mật hoặc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.

Để duy trì sức cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu, Nhóm công tác Kinh tế số khuyến nghị Chính phủ cần đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trình độ của NLĐ, để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của các DN đối với lao động có tay nghề; đồng thời hợp tác chặt chẽ với khu vực tư nhân trong vấn đề này. Bên cạnh đó, xây dựng lộ trình đào tạo kỹ năng số để xác định các xu hướng và những kỹ năng còn thiếu hụt; nuôi dưỡng năng lực số nền tảng cho HS, tập trung vào lĩnh vực STEM; khuyến khích các nhà tuyển dụng, đặc biệt là các DN vừa và siêu nhỏ đầu tư vào phát triển kỹ năng số cho NLĐ; thúc đẩy các chương trình học tập suốt đời để không ngừng trau dồi kỹ năng…

“Để nâng cao chất lượng phục vụ cho phục hồi kinh tế, Chiến lược số của Chính phủ tích cực ủng hộ các nỗ lực chuyển đổi số, thông qua đầu tư vào phát triển các kỹ năng số cho lực lượng lao động, ban hành các chính sách thuận lợi cho việc áp dụng và đổi mới công nghệ cũng như khuyến khích số hóa DN”- đại diện Nhóm công tác Kinh tế số nhấn mạnh.

Mộc Miên


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444