Đừng để người bệnh “tổn thương” túi tiền
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 21:55
ASXHPortalView

Đừng để người bệnh “tổn thương” túi tiền

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 05/04/2022 13:44

Gần đây, dư luận hết sức quan tâm đến tình trạng “liên kết chuyên môn” giữa BV Ung bướu TP.HCM và BV Hồng Đức, sau khi báo chí phản ánh việc: KCB ở BV này nhưng lại phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu ở BV khác, khiến người bệnh phải chịu “tổn thương” túi tiền do phải chịu chi phí cao.

Cụ thể, bệnh nhân đến BV Ung bướu (cơ sở 1 ở quận Bình Thạnh), nếu phát hiện u, bướu cần phẫu thuật thì muốn nhanh phải đến BV Hồng Đức thực hiện, vì BV Ung bướu quá chật hẹp mà số lượng người chờ phẫu thuật quá nhiều. Tại BV Hồng Đức, bệnh nhân vẫn được ê-kíp phẫu thuật từ BV Ung bướu mổ, chi phí mổ vẫn ngang giá, BHYT vẫn thanh toán, song tổng chi phí y tế lại cao hơn nhiều so với thực hiện toàn bộ tại BV Ung bướu. Lý do là các khoản tiền giường, phòng, dịch vụ... trong thời gian chăm sóc hậu phẫu ở BV Hồng Đức cao hơn, vì đây là BV tư nhân được đầu tư khá tốt và các bên liên quan đều đã lên tiếng giải thích.

Ảnh minh họa

Theo đó, mối liên hệ giữa BV Ung bướu và BV Hồng Đức là “liên kết chuyên môn” đã được Sở Y tế cho phép thực hiện từ năm 2015. Lý do chính của mô hình “liên kết chuyên môn” là nhằm hóa giải tình trạng quá tải điều trị nội trú ở BV Ung bướu, mà cụ thể là chờ phẫu thuật từ 3-6 tháng. Sự quá tải điều trị nội trú ở BV Ung bướu là có thật, bởi cơ sở y tế này là tuyến cuối của khu vực phía Nam.

Do đó, trong lúc chờ BV Ung bướu cơ sở 2 (TP.Thủ Đức) với quy mô 1.000 giường đi vào hoạt động, mô hình “liên kết chuyên môn” đã phần nào giúp bệnh nhân u bướu được phẫu thuật sớm trong 7 năm qua. Lẽ dĩ nhiên, chi phí y tế tăng cao vì mô hình này thì người dân phải gánh chịu- nói cách khác, thiếu phòng mổ, thiếu nơi điều trị nội trú ung bướu là chuyện của ngành Y tế, nhưng người dân cứ è cổ gánh hệ lụy vì muốn bảo toàn tính mạng.

BV Ung bướu cơ sở 2 sau nhiều năm chậm tiến độ, trì hoãn hoạt động vì COVID-19, tới giữa năm 2021 cũng bắt đầu nhận bệnh, nhưng chỉ KCB ngoại trú. Đây là cơ sở y tế có sức chứa 1.000 giường, là hy vọng thoát cảnh chen chúc nhau ở cơ sở 1 của bệnh nhân ung bướu cả khu vực phía Nam. Tuy nhiên, hoạt động điều trị nội trú tại đây vẫn triển khai quá chậm. Điều này khiến BV Ung bướu từ sức chứa chỉ 700 giường, đến nay gộp cả 2 cơ sở, đã lên đến 1.700 giường, mà mô hình “liên kết chuyên môn” vẫn duy trì.

Rõ ràng, càng chậm triển khai điều trị nội trú tại BV Ung bướu cơ sở 2 ngày nào, thì ngày ấy bệnh nhân u bướu còn phải tốn thêm tiền để được mổ nhanh, mổ sớm ở BV khác. Liên quan đến BV Ung bướu cơ sở 2, mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã tạm ngưng nhận bệnh đối với BV Hồi sức COVID-19- vốn sử dụng hạ tầng BV Ung bướu cơ sở 2. Có lẽ, đây là động thái của ngành Y tế TP.HCM để đẩy nhanh tiến độ điều trị nội trú ở BV này.

Hy vọng rằng, việc này sẽ sớm thành hiện thực, giúp người dân an tâm hơn khi KCB BHYT ở BV Ung bướu, được mổ sớm, được trả phí y tế theo giá BV Ung bướu, chứ không phải giá của một BV nào khác. Chiều 21/3, trả lời phóng viên Tạp chí BHXH về vấn đề này, BS.Nguyễn Thị Huỳnh Mai- Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã khẳng định: “Các bên liên quan đang nỗ lực để BV Ung bướu cơ sở 2 sớm triển khai điều trị nội trú”.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444