Hà Nội: Tự động cấp GCN nghỉ hưởng BHXH cho F0
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 22:30
ASXHPortalView

Hà Nội: Tự động cấp GCN nghỉ hưởng BHXH cho F0

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 18/03/2022 11:30

“Các quận, huyện, thị xã tăng cường ứng dụng phần mềm trong quản lý F0 điều trị tại nhà. Hà Nội sẽ chạy phần mềm tự động cấp Giấy chứng nhận (GCN) nghỉ việc hưởng BHXH cho F0…”- đó là thông tin tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ phòng chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội với các quận, huyện, thị xã mới đây.

Thông tin tại cuộc họp, đại diện BHXH TP.Hà Nội cho biết, sau khi được UBND Thành phố giao nhiệm vụ, BHXH Thành phố đã phối hợp với Sở TT-TT xây dựng phần mềm cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH cấp cho NLĐ bị nhiễm COVID-19. Phần mềm này xử lý hoàn toàn tự động, rất nhanh chóng, thuận tiện và đang chờ chạy demo và thử nghiệm. Ngoài ra, đơn vị vẫn duy trì thường xuyên, liên tục việc hỗ trợ các đơn vị SDLĐ.

Liên quan nội dung này, ông Chử Xuân Dũng- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong xử lý các TTHC quản lý F0 tại nhà. Theo ông Dũng, Sở Y tế cần chủ trì phối hợp với BHXH và Sở TT-TT khẩn trương giải quyết vấn đề hạ tầng, cần thiết huy động sự hỗ trợ của các DN viễn thông trên địa bàn, nhằm đảm bảo cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ được nhanh chóng, thuận tiện.

Thời gian qua, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh. Công tác phòng chống dịch được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Do đó, bệnh nhân nặng có chiều hướng giảm, nên những ngày qua, tỷ lệ F0 nhập viện chỉ chiếm 1-1,5%. Tuy nhiên, hệ thống y tế cơ sở vẫn gặp phải tình trạng quá tải, do số lượng người đến thực hiện các thủ tục liên quan COVID-19 như: Đề nghị cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH tăng đột biến, gây áp lực cho các nhân viên y tế.

Đơn cử, Hà Nội đã phải tăng cường 139 nhân viên y tế ch0 14 TYT của quận Hoàng Mai để đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC và công tác tiêm chủng cho người dân. Hay như để giảm áp lực cho hệ thống y tế phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai phải tổ chức thêm một TYT ở khu HH Linh Đàm để chăm sóc và giải quyết thủ tục cho các trường hợp F0. Nhờ đó, đến nay người dân không còn đến TYT phường để giải quyết TTHC.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch COVID-19, lãnh đạo TP.Hà Nội cũng đề nghị các địa phương cần đề cao ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch cũng như điều trị khi mắc COVID-19. Đồng thời, yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt, thực chất, hiệu quả của các địa phương, trong đó có các cơ quan báo chí để người dân nắm đầy đủ thông tin về dịch bệnh, từ đó có cách thức xử lý tốt nhất, không rơi vào tình trạng khủng hoảng khi mắc COVID-19. Đặc biệt, cần tuyên truyền để người dân không hoang mang dẫn đến việc lạm dụng xét nghiệm nhanh COVID-19 không cần thiết; cũng như thực hiện các TTHC được nhanh chóng.

Để thực hiện tốt công tác quản lý bệnh nhân F0 tại nhà, ông Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu các địa phương quản lý tốt các Tổ hỗ trợ quản lý và điều trị F0 tại nhà, hoàn thiện việc kiện toàn Tổ COVID-19 cộng đồng để báo cáo Sở Y tế cũng như Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội. Đồng thời, phân công rõ trách nhiệm từng thành viên, thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả.

Có thể nói, việc Hà Nội chạy phần mềm tự động cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH cho F0 được coi là cách làm sáng tạo, trong bối cảnh số ca F0 điều trị tại nhà vẫn đang tăng cao, giúp khắc phục được những bất cập trong giải quyết TTHC cho NLĐ. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan (BHXH, Y tế, đơn vị SDLĐ…) trong việc xác thực thông tin, đảm bảo tránh xảy ra tình trạng lạm dụng, trục lợi chính sách. Đồng thời, bên cạnh đó, dư luận cũng mong Thông tư 56/2017/TT-BYT sớm được sửa đổi, để việc giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ là F0 được thuận lợi hơn.

PV


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444