ASXHPortalViewLongForm
Longform

Làm cho dân nghe, dân hiểu và dân thực hiện

Shared facebook

Bén duyên với ngành BHXH từ tháng 9/2007, được phân công công tác tại BHXH TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam với “đa chức năng” từ phụ trách thu BHXH, BHYT, đến cấp sổ thẻ, rồi giám định BHYT, thậm chí cả tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Đáng “nể” là ở lĩnh vực nào, chị Trương Thị Thanh Huệ cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nói về “khả năng” khá “đặc biệt” này, chị Huệ chia sẻ: “Những lúc được lãnh đạo giao nhiệm vụ mới, tôi rất tự tin với khả năng của mình, nhưng cũng sợ vì không biết có làm ảnh hưởng đến cơ quan và quyền lợi của người dân hay không. Mỗi khi vậy, tôi cần thêm thời gian tìm tòi, nghiên cứu học hỏi từ đồng nghiệp để nắm vững nghiệp vụ. Rất may đến thời điểm này, mọi công việc vẫn diễn ra suôn sẻ”. Cứ “lầm lũi” cống hiến hết mình với công việc như vậy, 12 năm chị Huệ gắn bó với BHXH TP.Tam Kỳ cũng là quảng thời gian chị “rinh” 4 giấy khen của Giám đốc BHXH TP.Tam Kỳ và được Giám đốc BHXH tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2017.

Ngày 1/10/2019, chị Huệ được BHXH tỉnh Quảng Nam điều động công tác tại BHXH huyện Tiên Phước và được phân công phụ trách công tác Thu. “Đang ở thành phố sầm uất, phải về vùng trung du công tác, ban đầu tôi rất bỡ ngỡ. Điều kiện kinh tế của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn nên tôi nghĩ việc triển khai chính sách BHXH, BHYT chắc chắn cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng tôi luôn tự an ủi, càng khó khăn, thì càng phải nỗ lực vượt qua, thử sức mình chịu đựng đến đâu. Thế là tôi lại tiếp tục “vùi đầu” vào công việc”- chị Huệ chia sẻ.

Chị cùng tập thể BHXH huyện đã nỗ lực phối hợp với các Hội, đoàn thể địa phương xây dựng các mô hình hiệu quả trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn. Có thể kể đến mô hình “Phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện- vì cuộc sống an nhàn lúc tuổi già”, mô hình “Phụ nữ tiết kiệm góp vốn xoay vòng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT” của Hội Liên LHPN xã Tiên Cảnh được xây dựng vào tháng 10/2021. “Dù mới được triển khai nhưng kết quả đem lại rất tích cực, phát triển mới được 210 người (bao gồm thành viên và cả người thân), trong đó 2 địa phương do bản thân tôi phụ trách là xã Tiên Hà tăng mới được 162 người, xã Tiên Cảnh tăng mới được 48 người. Kết quả đó góp phần tăng số người phát triển mới trên địa bàn huyện trong năm 2021 là 899 người, lũy kế số người tham gia toàn huyện là 1.840 người, đạt 109,26 % kế hoạch BHXH tỉnh giao năm 2021, tăng hơn so với năm 2020 là 706 người, với tỷ lệ tăng 62,26%”, chị Huệ cho biết.

Sáu tháng đầu năm 2022, tuy có một số khó khăn nhưng số người tham gia theo các mô hình trên vẫn đảm bảo ổn định, bền vững và có chiều hướng tăng. Trong tổng số 225 người phát triển mới trong toàn huyện thì có 51 người tham gia thông qua mô hình này. Trong đó, các địa phương do chị Huệ phụ trách quản lý, vận động tăng mới được 112 người.

Dù chuyển về BHXH huyện Tiên Phước không lâu, nhưng những thành quả từ sự nổ lực của chị Huệ tiếp tục được ghi nhận bằng tấm Giấy khen của Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam "Hoàn thành công tác thu 6 tháng đầu năm 2021" và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2021.

Chia sẻ một kỉ niệm không thể quên, chị Huệ bảo: Thời điểm đang hừng hực khí thế với chính sách BHXH tự nguyện thì dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều khi tôi cảm thấy bế tắc, không biết làm cách nào để đem chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân.

Nhưng “trong cái khó lại ló cái khôn”, chị Huệ đã không “bó tay” mà tìm phương pháp mới tuyên truyền, tiếp cận người dân. Trong bối cảnh dịch bệnh, hình thức tuyên truyền trực tuyến, hay thông qua áp phích, băng rôn không thể mang lại hiệu quả cao, nên chị quyết định tăng cường phối hợp với nhân viên thu và các Hội, Đoàn thể thực hiện tuyên truyền lưu động. Nghĩa là nhân viên thu sẽ cùng với các Hội, Đoàn thể ở từng xã đi đến từng hộ gia đình có tiềm năng để chia sẻ, giúp họ nhận thức rõ hơn về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước…

“Bất kể ngày đêm hay ngày nghỉ, tôi lại lên đường động viên, hướng dẫn và tạo động lực cho các nhân viên đại lý thu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia mới theo từng tuần, tháng, đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất theo phong trào thi đua do BHXH tỉnh phát động. Và muốn người dân tin vào chính sách thì mình phải gương mẫu, nên người đầu tiên tôi vận động tham gia BHXH là những người thân của mình”- chị Huệ kể.

Chị Huệ thường xuyên gắn bó mật thiết với các đại lý thu. Với sự hỗ trợ, hướng dẫn của chị, nhân viên đại lý thu Đinh Thị Hợi (xã Tiên Hà) đã 2 lần đạt giải khuyến khích (quý II và quý III/2021) về thành tích phát triển người tham gia BHXH tự nguyện do BHXH tỉnh Quảng Nam tổ chức.

Động lực khiến chị Huệ thêm yêu nghề, yêu chính sách là khi nhiều người dân đã thay đổi quyết định, sẵn sàng tham gia BHXH khi được tư vấn. “Những tình huống gặp phải là bài học kinh nghiệm đối với bản thân tôi trong việc chọn cách tiếp xúc, tuyên truyền làm sao cho dân nghe, dân hiểu và dân thực hiện”- chị Huệ chia sẻ.

Với những nỗ lực không mệt mỏi và kết quả đạt được, ngày 14/10/2022, chị Huệ đã được Tổng giám đốc BHXH Việt Nam tặng Bằng khen.

Điểm đến chính là nhà Rông văn hóa, thuộc thôn Kepran, xã Hòa Bình (TP.Kon Tum) vào lúc chạng vạng, nhưng mãi tận 7 giờ tối mới có đông đủ bà con đến tham dự. Chúng tôi thắc mắc vì sao mọi người trễ vậy? Chị Hoài cho biết, công việc chủ yếu người dân nơi đây là làm rẫy, làm nông cách nhà rất xa, nên họ dậy từ rất sớm chuẩn bị đồ đạc, kể cả cơm mang theo để ăn trong lúc làm việc, tới khi trời tối mới về đến nhà. Do đó, tranh thủ thời gian này, mọi người mới thu xếp được việc gia đình đến nghe phổ biến, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.

Chị Y PhYan, xã Hòa Bình (TP.Kon Tum) cho biết, công việc hiện nay của gia đình chủ yếu dựa vào làm rẫy, ai thuê gì làm nấy, nên thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày. “Giờ khó thì mình tìm cách vượt qua, nhưng khi về già không ai lo thì càng khó hơn cho con cháu. Vì vậy, sau khi được cán bộ tư vấn, phổ biến về chính sách BHXH tự nguyện, thấy có nhiều quyền lợi… quyết định tham gia ngay với mức thấp nhất”- Y PhYan chia sẻ.

Chị Đào Thị Thu Hoài cho biết thêm, mới đây, trong khi đi vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH, BHYT, có một trường hợp hộ nghèo ở xã cách trung tâm tỉnh hơn 30 km, nhà có 3 con, mà 2 con lại thuộc đối tượng bảo trợ xã hội đang được trợ cấp của nhà nước, nhưng anh chị vẫn tham gia BHXH tự nguyện để “thủ thế” sau này. “Theo vợ chồng anh chị, hiện giờ còn có sức khỏe, có thể sản xuất, có nguồn tích lũy, nhưng nếu khi mất sức lao động hoặc không may gặp phải bệnh tật, nằm viện lâu dài thì có một nguồn thu nhập ổn định hằng tháng sẽ giúp phần nào ổn định được cuộc sống.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động, duy trì, phát triển người dân tham gia BHXH, BHYT, bước đầu chị Hoài đã lan tỏa được chính sách và số người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng. Riêng năm 2021 và 9 tháng đầu năm nay, cá nhân chị đã phát triển và duy trì được 678 người tham gia BHXH tự nguyện; 826 người tham gia BHYT. Trong đó, năm 2021, phát triển được 315 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 175% kế hoạch của phòng giao; 329 người tham gia BHYT hộ gia đình đạt 125% kế hoạch. Đến tháng 9/2022, chị phát triển được 123 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 110% kế hoạch cá nhân; 297 người tham gia BHYT hộ gia đình đạt 155% kế hoạch.

“Bọn em phải làm tới 200% khả năng khi cao điểm, ngoài giờ làm việc hành chính ở cơ quan, tranh thủ phối hợp với các đại lý thu xuống tận thôn, làng gặp người dân vận động, tuyên truyền tham gia BHXH, BHYT, có hôm tới 10 giờ đêm mới về. Mặc dù vậy, nhưng được gia đình ủng hộ nên có thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ…”- bạn Thúy cùng Phòng Truyền thông của BHXH Kon Tum cười chia sẻ.

Năm 2020- 2021, chị Đào Thị Thu Hoài đã vinh dự được BHXH Kon Tum và BHXH Việt Nam khen tặng Giấy khen, Bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhắc về thành tích này, chị Hoài nói: “Thật sự quá bất ngờ, trong bất ngờ lại xen lẫn niềm vui và vinh dự khi được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khen tặng về thành tích đạt được trong 9 tháng đầu năm 2022. Đây chính là động lực để mình tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới”.

Theo chị Hoài, BHXH là một trong những trụ cột quan trọng của hệ thống an sinh xã hội của bất kỳ một quốc gia nào. Tuy nhiên, chặng đường phát triển BHXH tự nguyện sẽ là thử thách lớn, có không ít khó khăn, nhất là trong bối cảnh cuộc sống người dân vẫn còn khó khăn sau giai đoạn đại dịch COVID-19. Điều này đòi hỏi từng địa phương, từng tập thể, từng cán bộ truyền thông… phải có sự đột phá, có các giải pháp linh hoạt, sáng tạo gắn liền với hiệu quả trong quá trình vận động, tuyên truyền để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với từng người dân.

Kon Tum là tỉnh có địa hình khó khăn do bị chia cắt bởi núi rừng, đa số người dân là người DTTS, nhận thức về chính sách BHXH, BHYT còn hạn chế, thu nhập thấp và không ổn định, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp... Bởi vậy, cán bộ tuyên truyền rất khó tiếp cận, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, để tăng thêm tính hiệu quả của công tác này, chị Đào Thị Thu Hoài đã tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính, phối hợp với các đại lý thu, người uy tín và chức sắc các tôn giáo đến từng khu dân cư, thôn, làng để tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân tham gia. Tích cực tham mưu lãnh đạo BHXH tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền theo nhóm dân cư, độ tuổi, nghề nghiệp… phù hợp, làm tốt công tác truyền thông và phát triển đối tượng.

Bài: Lê Văn- Đăng Khoa

Trình bày: Hiều Thanh


Viết bình luận
Bình luận mới
Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Dự thảo Luật BHYT (sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện, dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2025 có nội dung liên quan đến việc mở rộng phạm vi chi trả một số dịch vụ KCB...

Những người phụ nữ lo an sinh

Những người phụ nữ lo an sinh

“Hữu xạ tự nhiên hương”- những việc làm nhân văn, thấm tình người này đang lan tỏa, trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh Hà Nam…

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Để an sinh xã hội bền vững, cần thực hiện tốt chính sách BHXH, bởi BHXH giúp NLĐ có cuộc sống tối thiểu, bù đắp khi lao động hết tuổi nghỉ hưu…

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Nghề giám định BHYT là một “nghề đặc biệt”, đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực y tế, sự nhân ái và kinh nghiệm nghề nghiệp... góp phần chăm sóc sức khỏe, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT.