Nhận BHXH một lần ở Thái Nguyên gia tăng
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 23:54
ASXHPortalView

Nhận BHXH một lần ở Thái Nguyên gia tăng

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 25/01/2022 05:21

Số NLĐ nhận BHXH một lần trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có chiều hướng ngày càng tăng. Năm 2020, toàn tỉnh có 7.357 người nhận BHXH một lần, thì năm 2021 tăng lên 8.112 người. Điều này gây ra những quan ngại cho mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong 2 năm qua, dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều NLĐ trên địa bàn Thái Nguyên bị mất việc làm. Sau 12 tháng nghỉ việc, do chưa tìm được việc làm mới, nhiều NLĐ đã tìm đến cơ quan BHXH làm thủ tục nhận BHXH một lần, khiến cơ hội được hưởng lương hưu bị vuột khỏi tầm tay.

Anh Lê Quang Huy- sinh năm 1992, trú tại phường Hoàng Văn Thụ (TP.Thái Nguyên) trước làm việc cho Công ty TNHH MTV Mai Linh Thái Nguyên. Do dịch bệnh COVID-19, công việc làm ăn khó khăn, nên Huy nghỉ việc từ năm 2020. Khi quyết định làm thủ tục nhận BHXH một lần, trong đầu Huy chỉ có suy nghĩ đơn giản “có được khoản tiền để trang trải cuộc sống trước mắt, còn sau này có điều kiện đi làm thì tham gia tiếp BHXH”.

Chị Lê Thị Hồng Vân- sinh năm 1999, trú quán tại xã Huống Thượng (huyện Đồng Hỷ) cũng từng có thời gian là nhân viên thủ kho tại Công ty TNHH Nội thất Mê Kông được gần 2 năm. Do công việc thường xuyên đi làm xa, nên chị Vân quyết định xin thôi việc tại Công ty này. Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, loay hoay mãi vẫn không tìm được việc làm mới, nên chị Vân quyết định nhận BHXH một lần để lấy tiền chi tiêu cho nhu cầu cá nhân. Cũng như anh Huy, chị Vân cho rằng “mình còn trẻ nên sau này còn nhiều cơ hội tiếp tục làm việc và tham gia tiếp BHXH”.

Thực tế cho thấy, nhiều NLĐ trên địa bàn Thái Nguyên hiểu rõ những thiệt hại khi quyết định nhận BHXH một lần. Tuy nhiên, điều đáng nói là đa phần đều ỷ vào việc mình còn trẻ nên cho rằng không cần thiết phải bảo lưu thời gian tham gia BHXH. Tình trạng này đã khiến cho nhiều người mất đi cơ hội được hưởng lương hưu và thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu, tạo áp lực cho gia đình và xã hội khi về già. Điều này còn ảnh đến cuộc sống, tới mục tiêu, nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ, địa phương trong thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Do đó, để hạn chế tình trạng nhận BHXH một lần, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Thái Nguyên sẽ phải đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn cho NLĐ ngay khi họ đến làm thủ tục nhận BHXH một lần tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, giúp NLĐ thấy được những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần; cũng như hiểu rõ lợi ích của việc bảo lưu thời gian tham gia BHXH để khi có việc làm sẽ tham gia tiếp BHXH bắt buộc hoặc tham gia tiếp BHXH tự nguyện. Ngoài ra, chủ động phối hợp giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ NLĐ học chuyển đổi nghề cũng như tìm kiếm được việc làm phù hợp.

Ngô Thị Phương


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444