Ổn định cuộc sống nhờ lương hưu
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 21:12
ASXHPortalView

Ổn định cuộc sống nhờ lương hưu

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 29/04/2022 07:04

Nhờ tham gia BHXH tự nguyện bổ sung cho thời gian tham gia BHXH bắt buộc trước đó, nhiều người đã có lương hưu. Với “trái ngọt” này, mọi người có được cuộc sống an nhàn, không phải tất bật lo toan khi hết tuổi lao động.

Đã 7 tháng kể từ ngày nhận Quyết định hưởng chế độ hưu trí từ cơ quan BHXH nhưng đến nay bà Huỳnh Ngọc Huệ (ngụ ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc của ngày hôm ấy. Bà Huệ cho biết: “Bây giờ có lương hưu hàng tháng bản thân rất mừng và yên tâm, bởi có một khoản thu nhập nhất định để lo cuộc sống”.

Nhờ có lương hưu hàng tháng, cuộc sống của bà Huệ ổn định hơn

Trước đây, bà Huệ làm giáo viên được 7 năm, vì nhiều lý do nên bà xin nghỉ. Rồi bà làm thời vụ tại Công ty Cổ phần Thủy sản Cafatex hết 4 năm. Sau đó, bà xin vào Công ty TNHH Hải sản Việt Hải làm công nhân, tham gia BHXH bắt buộc gần 14 năm. Đến tháng 9/2021, dù đủ tuổi nghỉ hưu nhưng bà Huệ chưa đủ điều kiện về thời gian tham gia BHXH để hưởng lương hưu hàng tháng, bà quyết định nhận BHXH một lần. Hôm đến BHXH huyện Châu Thành A để giải quyết thủ tục, bà được viên chức BHXH huyện giải thích về quyền lợi khi nhận lương hưu hàng tháng và những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần. Lúc đó, bà cũng băn khoăn suy nghĩ, bởi nếu đóng thêm cho thời gian còn thiếu thì bà phải đóng thêm hơn 6 năm (73 tháng) tương đương khoảng 50 triệu đồng- một khoản tiền không nhỏ với gia đình. Song khi được giải thích rõ về quyền lợi khi nhận lương hưu và thấy bạn bè cùng trang lứa, công tác chung lúc bà làm giáo viên ngày xưa nhận lương hưu, bà cũng mong muốn có được khoản lương hưu hàng tháng, để lo cuộc sống khi về già, tránh phải cậy nhờ con cái.

Vì vậy, bà quyết định tham gia BHXH tự nguyện thêm 73 tháng nữa cho đủ thời gian theo quy định là 20 năm tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí. Bà Huệ bộc bạch: “Với tôi lương hưu nhiều hay ít đều quý. Đến nay, tôi đã nhận lương hưu được 7 tháng, mỗi tháng hơn 1,5 triệu đồng. Số tiền này tuy không nhiều nhưng giúp tôi trang trải cuộc sống, chủ động về kinh tế. Vui hơn nữa là tôi có thẻ BHYT miễn phí với mức quyền lợi hưởng 95%, nếu chẳng may ốm đau sẽ được BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh quyền lợi cao hơn tham gia BHYT hộ gia đình”.

Cũng được nhận lương hưu hàng tháng, ông Lê Công Cường, ở khu vực 6, phường IV, thành phố Vị Thanh đã có thêm khoản thu nhập để lo cuộc sống. Trước đây, ông Cường làm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tham gia BHXH bắt buộc trên 17 năm. Đến tuổi nghỉ hưu, nhưng ông còn thiếu 2 năm 7 tháng đóng BHXH theo quy định. Sau khi suy nghĩ kỹ và bàn bạc với gia đình, ông quyết định đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu.

Sau khi hoàn thành thủ tục đóng tiền, ít ngày sau ông Cường nhận tháng lương hưu đầu tiên với số tiền hơn 1,5 triệu đồng. Ông Cường cho biết: “Hiện nay, cuộc sống gia đình cũng còn khó khăn, với khoản lương hưu này giúp tôi có thêm khoản thu nhập để lo cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, tôi còn được cấp thẻ BHYT chăm sóc sức khỏe trọn đời”.

BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất... Vì vậy, để người dân hiểu rõ lợi ích của chính sách này, toàn hệ thống BHXH tỉnh, các ngành và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện. Đối với những người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc tại cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp… khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng còn thiếu thời gian để được hưởng lương hưu đều được viên chức BHXH tư vấn kỹ, giúp mọi người hiểu rõ khi nhận BHXH một lần sẽ thiệt thòi rất nhiều so với đóng thêm để hưởng lương hưu hàng tháng. Từ sự tuyên truyền tích cực đó đã có nhiều người chọn phương thức đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

Hiện nay, toàn tỉnh Hậu Giang có 3.838 người lãnh lương hưu, với tổng số tiền chi trả hàng tháng trên 23,48 tỷ đồng. Trong đó, có 155 người lãnh lương hưu từ phương thức đóng bổ sung BHXH tự nguyện. Qua đó cho thấy chính sách BHXH tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò trụ cột an sinh trong việc đảm bảo quyền an sinh cho mọi tầng lớp Nhân dân. Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 71.807 người tham gia BHXH, trong đó có 9.225 người tham gia BHXH tự nguyện.

Cẩm Linh


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444