Print

BHXH tỉnh Sóc Trăng: Đáp ứng nguyện vọng của người dân

Thứ Năm, 31 /03/2022 17:12

Thời gian qua, BHXH tỉnh Sóc Trăng luôn nỗ lực thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trao đổi với Tạp chí BHXH về vấn đề này, ông Đàm Lực Sĩ- Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng cho biết:

- Trong giai đoạn hiện nay, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, chính sách BHXH, BHYT càng minh chứng rõ vai trò quan trọng trong ổn định xã hội. Song, để thực hiện hiệu quả chính sách này, đòi hỏi BHXH tỉnh cần phải tiếp tục chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, đơn vị, DN để nghiên cứu, đề xuất, tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

* PV: Để tạo thuận lợi cho người dân, BHXH tỉnh đã thực hiện cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong các khâu nghiệp vụ như thế nào, thưa ông?

- Ông Đàm Lực Sĩ:

Nhiều năm qua, BHXH tỉnh Sóc Trăng luôn đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân cũng như các đơn vị, DN. Đặc biệt, khi giải quyết TTHC thông qua giao dịch điện tử, công tác này càng đem lại kết quả khả quan hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý của Ngành.

Hiện nay, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng BHXH, BHYT được thực hiện theo cơ chế “Một cửa liên thông” từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thị xã; đồng thời thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống Bưu điện nhằm từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng. Công tác quản lý người hưởng BHXH cũng được thực hiện chặt chẽ hơn, lưu trữ hồ sơ đảm bảo khoa học, an toàn hơn; tạo sự minh bạch, thuận tiện cho người dân trong việc tham gia và hưởng các chế độ, chính sách.

Đặc biệt, CCVC trong toàn hệ thống BHXH tỉnh đã phát huy cao tinh thần phục vụ, luôn niềm nở, hướng dẫn tận tình, cặn kẽ cho người dân, NLĐ về các chế độ, chính sách. Để hồ sơ trả đúng hạn theo quy định, nhiều CCVC thường phải làm thêm; đảm bảo người dân, NLĐ được hưởng các chế độ kịp thời, nhanh chóng. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn chủ động tuyên truyền về những tiện ích của ứng dụng VssID; 100% cơ sở KCB trong toàn tỉnh thực hiện tốt việc kết nối và chuyển dữ liệu về cơ quan BHXH được kịp thời.

* Công tác tuyên truyền luôn được ngành BHXH Việt Nam xác định là nhiệm vụ quan trọng và then chốt, nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống. Trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp như hiện nay, công tác tuyên truyền được BHXH tỉnh Sóc Trăng triển khai như thế nào?

- Tuyên truyền là một trong những biện pháp cơ bản, quan trọng nhằm thay đổi nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội đối với chính sách BHXH, BHYT. Do đó, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác này, nhất là tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện.

Trong năm 2021, với tinh thần “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội”, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực đổi mới, đa dạng hình thức, nội dung tuyên truyền, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng. Theo đó, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã ký kết 122 kế hoạch, quy chế phối hợp tuyên truyền với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Trên cơ sở đó, tiến hành tổ chức các đợt ra quân, các hội nghị, buổi tuyên truyền theo nhóm nhỏ tại các khóm, ấp, khu dân cư... Kết quả, đã tổ chức được 153 cuộc tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện tại 100% xã, phường, thị trấn với 3.684 người tham dự.

Bên cạnh đó, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài… trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa chính sách đến người dân. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống đại lý thu; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ của CCVC trong đơn vị… Qua công tác phối hợp tuyên truyền đã giúp cho các cấp ủy Đảng, chính quyền nâng cao trách nhiệm, giúp người dân, NLĐ hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tạo sự đồng thuận và chủ động tham gia những chính sách này.

*Năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm của BHXH tỉnh Sóc Trăng là gì, thưa ông?

- Dịch bệnh COVID-19 sẽ tiếp tục diễn biến khó lường, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN và đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, một số chính sách liên quan BHXH, BHYT có sự thay đổi từ năm 2022… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là từ khi có Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, các hoạt động kinh tế- xã hội đã có sự chuyển biến tích cực, nhất là số lượng DN hoạt động trở lại và số NLĐ tiếp tục quay lại làm việc tăng lên, đòi hỏi chính sách BHXH, BHYT cũng phải thích ứng với điều kiện mới.

Do đó, trong năm 2022, BHXH tỉnh Sóc Trăng sẽ chủ động bám sát tình hình, kịp thời đề ra những giải pháp khả thi nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. BHXH tỉnh cũng tập trung cao độ, nỗ lực, quyết tâm, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp. BHXH tỉnh thống nhất quan điểm chỉ đạo “lấy người dân, DN làm chủ thể, trung tâm phục vụ” và phương châm hành động trong toàn Ngành “đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả”, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Cùng với đó, BHXH tỉnh Sóc Trăng cũng tập trung thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ như: Đẩy mạnh cải cách TTHC và chuyển đổi số, xây dựng CSDL, nâng cao năng lực quản lý, chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông với các cơ quan, đơn vị liên quan để tạo thuận lợi cho việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông theo hướng đa dạng, linh hoạt, thiết thực để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Phát động các phong trào thi đua trong toàn hệ thống BHXH tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, thái độ ứng xử và phong cách phục vụ của CCVC; qua đó tạo chuyển biến tích cực trong việc phục vụ người tham gia và hưởng BHXH, BHYT.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Quỳnh Anh (Thực hiện)

Đồ họa: Quang Hùng