Print

“Lửa” ở BHXH huyện Vĩnh Cửu

Thứ Năm, 31 /03/2022 17:14

19h hôm 17/3, chúng tôi tìm đến trụ sở BHXH huyện Vĩnh Cửu để mục sở thị câu chuyện F0 tranh thủ làm đêm, tranh thủ giải quyết công việc đã được nghe trước đó. Anh Nguyễn Thanh Minh- cán bộ phụ trách sổ thẻ, người mắc COVID-19 vài hôm trước, đang cặm cụi bên máy tính. Thi thoảng, tiếng máy in lại kêu nhẹ. “Em đang xử trí thẻ BHYT và tờ rời của sổ BHXH anh ạ. Đây là những ca điều chỉnh thông tin của người dân hoặc chốt sổ của NLĐ…”- anh Minh cho biết.

Nhà cách cơ quan không xa, mấy ngày qua cứ tầm hơn 18h, Minh lại tới cơ quan làm việc. Lúc này, cơ quan chỉ còn mỗi anh bảo vệ và Giám đốc BHXH huyện ngủ lại vì nhà xa. Còn các đồng nghiệp của Minh ai cũng đã rời cơ quan, nên nguy cơ lây lan COVID-19 được hóa giải. Giải quyết công việc phát sinh xong, tầm hơn 22h thì Minh rời cơ quan. “Đi làm giờ lạ vậy, vợ có phàn nàn gì không, người anh em?”- chúng tôi hỏi vui. Nghe vậy, Minh bật cười: “Anh không phải lo. Nhà em cũng làm bên y tế, cũng tham gia chống dịch ầm ầm, chuyện này rất rành. Nhà em còn khen cơ quan thu xếp hay, giúp F0 tránh tình trạng ùn ứ công việc, không làm ảnh hưởng đến tiến độ của cơ quan...”.

Nguyễn Thanh Minh không phải trường hợp đầu tiên ở BHXH huyện Vĩnh Cửu là F0 phải tranh thủ làm đêm. Theo ông Lê Tấn Phương- Giám đốc BHXH huyện, trước đó đã có một số CBVC của đơn vị là F0, cũng phải chờ đêm đến mới lặng lẽ đến cơ quan làm việc. “Ngành mình có nhiều việc làm trực tuyến được, tức F0 có thể làm ở nhà. Nhưng cũng còn đó không ít việc phải xử lý trực tiếp tại cơ quan. Mà ở BHXH huyện thì người đâu có bao nhiêu, ai cũng lắm việc, cả tập thể lại đang tranh thủ thời gian đẩy mạnh mọi mặt hoạt động, nên mình có mở lời với anh chị em ai không may F0 thì làm đêm cho việc chạy đều. Dĩ nhiên, cơ quan sẵn sàng mở cửa chớ không ép, thấy việc nhiều quá thì tự nguyện làm thôi”- ông Phương chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo BHXH huyện, hầu hết CBVC của đơn vị nhà cách cơ quan chỉ vài cây số, nên chuyện không may trở thành F0 đi làm đêm cũng thuận lợi. Nhờ cách “tranh thủ” này, các mặt hoạt động ở BHXH huyện Vĩnh Cửu từ đầu năm tới nay rất trôi chảy. “Rút kinh nghiệm năm vừa rồi, dịch bệnh COVID-19 cao điểm là chuyện đi lại khó khăn, nhiều hoạt động gặp gỡ địa phương, cộng đồng bị trì hoãn. Nên năm nay, chúng tôi đều nhất trí tranh thủ hết mức để triển khai sớm mọi hoạt động. Đây là tinh thần chung của cơ quan, nên khi hay tin người này thành F0 thì người kia động viên: F0 à, làm đêm thôi”- ông Phương chia sẻ.

Trong ngày 17/3, ông Nguyễn Văn Thành- Phó Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Cửu có cuộc làm việc với chính quyền và các đoàn thể của xã Trị An và xã Vĩnh Tân về chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hồi cuối tháng 2, UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu này trên địa bàn, nên từ đầu tháng 3 tới nay, BHXH huyện liên tục làm việc với 12 xã, thị trấn về nội dung này. “Hồi đầu tháng 3 tới giờ, cứ cách một vài ngày là sáng làm một xã, chiều làm một xã về nội dung này. Còn 3 xã nữa là xong”- ông Thành cho biết.

Được biết, tại mỗi cuộc làm việc, ngoài lãnh đạo Đảng ủy, UBND, MTTQ và các hội, đoàn thể trên địa bàn xã, còn có cán bộ phụ trách công tác dân số, gia đình và trẻ em, cán bộ LĐ-TB&XH, cán bộ thương mại-dịch vụ; nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, trưởng các ấp, khu phố và đại diện nhà trường... “Mình làm với từng xã thì mình mới có cơ hội gặp gỡ đủ mặt tất cả người liên quan đến hành trình dệt lưới an sinh trên địa bàn. Trao đổi kỹ lưỡng như vậy sẽ giúp việc thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT trong năm thuận lợi hơn rất nhiều”- ông Thành chia sẻ thêm.

Trong năm 2022, BHXH huyện Vĩnh Cửu được giao tổ chức hơn 320 cuộc truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đây là nền tảng rất quan trọng tác động trực tiếp đến chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT không chỉ ở Vĩnh Cửu, mà còn góp sức cho tiến trình dệt lưới an sinh của cả tỉnh Đồng Nai. Vì vậy, chỉ 24 giờ sau khi nhận được chỉ tiêu, BHXH huyện đã lập xong kế hoạch năm và kế hoạch riêng từng tháng. Theo ông Thành, chỉ tiêu BHXH, BHYT và hoạt động truyền thông luôn gắn chặt với nhau như hình với bóng. Vì vậy, trao chỉ tiêu tới tay địa phương thì cũng đồng thời trao luôn chi tiết chương trình truyền thông, vận động.

Lý giải thêm việc thông báo kế hoạch truyền thông hằng tháng đến từng xã, thị trấn, ông Lê Tấn Phương- Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Cửu nói rằng, nếu chỉ kế hoạch năm thì địa phương nhiều việc quá dễ quên. “Với kế hoạch truyền thông, vận động từng tháng, 12 xã, thị trấn luôn gắn kết chặt chẽ với BHXH huyện từ lập kế hoạch đến thực hiện. Phía BHXH huyện chốt ngày, phía xã, thị trấn chốt giờ và địa điểm tổ chức”- ông Phương cho biết. Được biết, trong tháng 3 này (tính từ hôm 16/3), BHXH huyện đã phối hợp với xã Phủ Lý và thị trấn Vĩnh An thực hiện 2 cuộc truyền thông chỉ trong một ngày. “Đến 31/3 xong mỗi xã, thị trấn một cuộc. Đầu tháng 4/2022 lại có kế hoạch tháng, lại lần lượt 12 xã, thị trấn. Nếu tính luôn các mặt hoạt động, hầu như ngày nào phía BHXH huyện cũng tìm đến cơ sở, tìm đến cộng đồng...”- ông Phương chia sẻ.

Tính ra, công tác truyền thông, vận động ở huyện Vĩnh Cửu có đến 3 “cánh quân” đồng tâm hiệp lực: Phía BHXH huyện phối hợp hằng tháng với xã, thị trấn; phía Bưu điện huyện phối hợp với BHXH huyện và cơ sở; Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, thị trấn chủ động tổ chức truyền thông, vận động ở các tổ dân cư trên địa bàn. Theo ông Thành- Phó Giám đốc BHXH huyện, “cánh quân” thứ 3 khá đặc biệt với nhiều kỳ vọng, bởi toàn huyện Vĩnh Cửu có 936 tổ dân cư, mỗi tổ có từ 15-30 hộ gia đình. “Đây sẽ là hoạt động truyền thông, vận động mang tính mưa dầm thấm lâu, không chỉ góp phần mở rộng góc nhìn của người dân về chính sách BHXH, BHYT, mà còn giúp các kết quả thực hiện BHXH, BHYT trên địa bàn thêm bền vững”- ông Thành chia sẻ thêm.

Bài: Tam Giang

Đồ họa: Quang Hùng