Print

Lan toả chính sách từ hội nghị nhóm nhỏ

Thứ Sáu, 01 /04/2022 18:30

Đón chúng tôi trong những ngày đầu năm mới, ông Hoàng Quang Hưng- Chủ tịch UBND xã Minh Tiến hồ hởi khoe: “Năm nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giá cả hàng hoá không ổn định đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân xã Minh Tiến- một xã chủ yếu phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Nhưng cái “được” của Minh Tiến là an sinh xã hội luôn được đảm bảo, đặc biệt, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 94,1%, tăng so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện đạt 110% kế hoạch huyện giao, với gần 160 người tham gia mới trong năm 2021”.

Ông Hưng cho biết, ngay từ đầu năm 2021, thực hiện văn bản của UBND huyện Đoan Hùng về giao chỉ tiêu người phát triển BHXH tự nguyện, xã Minh Tiến đã ban hành Nghị quyết để triển khai. Ngoài việc tập trung tuyên truyền, xã đã giao chỉ tiêu cụ thể đến từng đại lý thu, cán bộ ít nhất vận động được một người tham gia. Đối với cán bộ bán chuyên trách ở xã không thuộc diện đóng BHXH bắt buộc, Trưởng khu, Bí thư chi bộ, Trưởng ban MTTQ- những cán bộ đang hưởng phụ cấp theo Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh... phải 100% tham gia BHXH tự nguyện. Việc phát triển BHXH tự nguyện cũng đã được đưa vào tiêu chí để bình xét, xếp loại cán bộ năm 2021. Những Trưởng khu, Bí thư chi bộ có thành tích tốt trong phát triển người tham gia BHXH trên địa bàn cũng được UBND xã tặng giấy khen. Chính vì vậy, trên địa bàn xã Minh Tiến, khu nào, thôn nào cũng tập trung tuyên truyền BHXH tự nguyện và có sự thi đua rất rõ nét. Đến giữa năm, số người tham gia BHXH tự nguyện đã vượt 100% và đến cuối năm 2021, toàn xã có hơn 200 người tham gia..

Ông Hưng tâm sự: “Đầu năm 2021, với vai trò là Chủ tịch xã, Trưởng BCĐ phát triển BHXH, BHYT xã Minh Tiến, tôi có hứa với lãnh đạo BHXH huyện, xã sẽ phát triển được ít nhất 50 người tham gia. Nhưng thật tình là tôi cũng “run”. Nhưng hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho các cán bộ, Bí thư chi bộ, Trưởng khu được tổ chức ngay tại UBND xã thì tôi đã có niềm tin và “tự tin” thực hiện “lời hứa” này, bởi 100% cán bộ tham dự hội nghị đều đăng ký tham gia”- ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, số người tham gia BHXH tự nguyện ở Minh Tiến tăng nhanh sau khi BHXH huyện triển khai các Hội nghị nhóm nhỏ theo văn bản hướng dẫn của BHXH tỉnh Phú Thọ. Thông qua hình thức này, các đại lý của UBND xã Minh Tiến đã tổ chức tuyên truyền theo từng nhóm, hộ gia đình. Hiện nay, các đại lý của UBND xã đều trực tiếp tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện được. Người này truyền tai người kia, giờ trên địa bàn xã, nhiều hộ cận nghèo cũng đã tích cực tham gia BHXH, BHYT. Mỗi Trưởng thôn, Bí thư chi bộ các khu ở xã Minh Tiến vận động ít nhất 3 người tham gia.

Đặc biệt, xã đưa ra chủ trương, trước khi tuyên truyền chính sách, bản thân mỗi cán bộ xã phải tham gia đầy đủ BHXH tự nguyện, BHYT cho người thân trong gia đình. Như Bí thư khu 1 hay như Bí thư khu 5 sau khi được giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện đã tham gia cho cả gia đình. Ngoài ra, theo chị Trần Thị Kim Thương- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh Tiến, các Bí thư chi bộ, Trưởng khu… sau khi hiểu và nắm vững về chính sách đã nhiệt tình đến từng nhà để tư vấn, vận động người dân tham gia.

Vừa cầm trên tay Giấy khen của UBND xã trong phát triển BHXH tự nguyện, chị Phạm Thị Liễu- Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 2 (xã Minh Tiến) cười chia sẻ: Đây là sự động viên khích lệ đối với tôi, cũng là động lực để tôi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tốt hơn nữa.

Sinh năm 1971, chị Liễu đã có nhiều năm liền làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu, nhưng chưa khi nào chị hình dung khi đến tuổi về hưu mình cũng có lương hưu “chẳng khác nào anh Hưng Chủ tịch xã”. Sau khi đã hiểu được chính sách, chị Liễu đã trở thành cộng tác viên tích cực và đã vận động được 15 người tham gia. “Chỉ hơn 1 tháng tôi đã cùng với Đại lý Hội Phụ nữ tổ chức 6 hội nghị tư vấn nhóm nhỏ. Mỗi lần mời 5- 6 người tham dự thì cũng có 2- 3 người đăng ký tham gia ngay. Sau đó có những người đăng ký luôn cho cả gia đình”. Chị Liễu cười nói: “Tư vấn được người dân tin tưởng tham gia, lại còn được UBND xã tặng giấy khen tôi vui lắm, tôi đóng khung để trang trọng ở phòng khách. Rồi những ngày đi làm chè, tối tôi lại xuống từng hộ gia đình vận động. Chỗ nào người dân hỏi mà tôi chưa giải thích được thấu đáo thì tôi gọi điện cho Chủ tịch Hội phụ nữ tư vấn thêm. Ngày càng có nhiều người dân quan tâm, tìm đến tôi để hỏi về chính sách BHXH”.

Theo bà Nguyễn Thị Bình- Giám đốc BHXH huyện Đoan Hùng, trong năm 2021, toàn huyện đã phát triển mới được 2.098 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 693 người so với cùng kỳ năm 2020, đứng thứ 3 toàn tỉnh về số đối tượng tăng mới, đưa tổng số tham gia trên toàn huyện lên 4.085 người.

“Có được kết quả này, ngoài việc bám sát các chỉ đạo của BHXH tỉnh, UBND huyện, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết tuyên truyền chính sách làm cơ sở để triển khai, thực hiện. Đồng thời, tham mưu UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho các xã, thị trấn, các đại lý thu. Đặc biệt, năm 2021, đã Thành lập BCĐ thực hiện chính sách BHXH thống nhất từ cấp huyện đến cấp xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên, thường xuyên bám sát, đôn đốc các địa bàn phụ trách. BCĐ có nhóm zalo chung nên công tác phát triển người tham gia thường xuyên được cập nhật, mọi khó khăn đều được tháo gỡ rất kịp thời”- bà Bình cho biết.

Cũng theo bà Bình, việc đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, trong đó có tuyên truyền BHXH tự nguyện theo hình thức nhóm nhỏ cũng đã tạo ra sự “đột phá” trong phát triển BHXH tự nguyện. “Thực hiện Công văn của BHXH tỉnh Phú Thọ về tổ chức Hội nghị nhỏ để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, BHXH huyện đã lập Kế hoạch triển khai hội nghị tuyên truyền nhóm nhỏ đến từng UBND xã, thị trấn; Chủ tịch UBND xã, Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư chỉ đạo tổ chức hội nghị nhóm nhỏ ngay tại các Khu dân cư. BHXH huyện cũng tập trung in và trả sổ ngay cho những người tham gia. Từ đó, khiến người dân càng thêm tin tưởng về chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước”- Giám đốc BHXH huyện Đoan Hùng chia sẻ.

Bài: Bích Thuỷ

Đồ họa: Kiều Thanh