Print

“Bén duyên” với BHXH, BHYT

Thứ Tư, 13 /04/2022 15:09

TP.HCM những ngày đầu tháng 3 dù trời nóng oi bức mà tại trụ sở Đại lý thu BHXH, BHYT của chị Thảo Duyên ở địa chỉ số 64, Nguyễn Văn Săng (phường Tân Sơn Nhì) nhiều người dân vẫn kiên nhẫn chờ đợi trong tâm trạng khá vui tươi. Ở bên kia bàn, chị Thảo Duyên vừa thoăn thoắt ghi số liệu, thông tin tham gia BHYT cho một bác ở Khu phố 8 vừa luôn miệng: “Mong các bác, anh chị đăng ký tham gia mới thông cảm ngồi đợi thêm chút xíu, cháu xong việc ngay đây…”.

Làm đại lý cho cơ quan BHXH Tân Phú chưa lâu, nhưng nhờ nắm vững kiến thức, thái độ phục vụ tận tình, ân cần nên Đại lý chị Thảo Duyên lúc nào cũng đông người liên hệ.

Bà Mai, một người dân khu phố 3 đang ngồi chờ tham gia BHYT chia sẻ: “Hôm qua cháu Duyên đến nhà trọ cùng với bác tổ trưởng tuyên truyền, tư vấn về chính sách BHYT. Cháu đưa cho tôi tờ rơi để đọc, tìm hiểu. Theo địa chỉ trên tờ rơi, hôm nay tui tìm đến để tham gia”.

Tân Sơn Nhì là phường đông dân với trên 25.312 người, có tổng cộng 9 khu phố nhưng người dân đa số sống bằng buôn bán nhỏ, ở trọ, NLĐ làm việc tại các công ty, xí nghiệp nhỏ. Do vậy, đời sống còn nhiều khó khăn. Để vận động bà con tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện Đại lý thu cũng phải linh động áp dụng với từng hoàn cảnh cho phù hợp.

“Ai cũng có lúc ốm đau, hoạn nạn. Nếu không có thẻ BHYT mà bỗng chốc chi vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu cho việc khám bệnh, điều trị thì nhà giàu cũng “khóc”, còn với gia đình nghèo thì chắc chắn sẽ vô cùng gian nan, tài sản tiêu tán. Đối với lương hưu cũng vậy, về già mới biết ai cũng mong, cũng cần vì nó vô cùng quan trọng. Vậy thì ngay từ bây giờ cần phải tham gia BHXH tự nguyện, phải có sự chuẩn bị, phòng thân từ sớm. Đó cũng là những vấn đề, những câu chuyện mà mình thường trao đổi với bà con khi tư vấn về chính sách BHXH, BHYT” - chị Duyên chia sẻ.

Để thu hút được người dân, NLĐ trên địa bàn tham gia BHXH, BHYT, chị Duyên thường xuyên nghiên cứu, học hỏi các mô hình ở nhiều địa phương và vận dụng vào địa bàn mình Với lợi thế từng là cán bộ UBND phường, có điều kiện cận kề, gắn bó với người dân, nắm rõ hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của nhiều hộ gia đình, chị Duyên đã tích cực lên các phương án tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phù hợp.

Cách đây vài năm, Tân Sơn Nhì chỉ lác đác vài người tham gia BHXH tự nguyện; số người tham gia BHYT hộ gia đình cũng chưa cao. Bằng sự nỗ lực của mình, chị Duyên là một trong những đại lý có đóng góp lớn để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia trên địa bàn. Từ tháng 7/2021 đến nay chị đã vận động được 5.099 người tham gia BHYT; 42 NLĐ tham gia BHXH tự nguyện với tổng số tiền đóng BHXH, BHYT lên đến hàng tỷ đồng.

Chị Thảo Duyên tự thấy đúng là mình có duyên với chính sách an sinh xã hội, cụ thể là với chính sách BHXH, BHYT. Từ năm 2018 chị đã làm đại lý của UBND phường Phú Thạnh (quận Tân Phú), nhưng sau đợt tinh giản biên chế chị không còn công tác ở phường nữa.

Vốn là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, lại rất yêu công việc BHXH, BHYT nên dù vất vả chị Thảo Duyên vẫn quyết tâm gắn bó. Chị liên hệ cơ quan BHXH Tân Phú tìm hiểu các thủ tục đại lý, các quy định của ngành BHXH, các quy định pháp luật liên quan… Đến tháng 7/2021 công ty TNHH Tư vấn Bảo hiểm Tín An chính thức được thành lập, đi vào hoạt động do chị Duyên đứng tên làm đại diện pháp luật, được BHXH Tân Phú ký hợp đồng đại lý thu.

Theo chị Thảo Duyên, để trở thành một đại lý thu hiệu quả, chiếm được cảm tình và niềm tin của người dân, giúp họ tin tưởng tự nguyện tham gia BHXH, BHYT, nhân viên đại lý phải là người nắm chắc chính sách, kiên trì, nhẫn nại, có tinh thần trách nhiệm cao, thực sự nhiệt tình và tâm huyết với công việc. Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT quan trọng là phải làm thay đổi nhận thức của người dân, NLĐ khiến họ tin tưởng và tự nguyện tham gia.

Để làm được điều đó, chị Duyên đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để chia sẻ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Rồi từ từ trở thành bạn bè thân thiết, được tin tưởng, chị đã vận động được nhiều người dân tham gia. Rất nhiều người dân được chị Duyên vận động tham gia BHXH tự nguyện từ khi còn làm ở UBND phường Phú Thạnh đến nay vẫn tiếp tục tin tưởng đóng BHXH tự nguyện tại đại lý mới của chị. Nhiều bà con cũng theo chị sang tham gia ở đại lý bên phường Tân Sơn Nhì.

“Làm công việc này rất cần nỗ lực trong mọi hoàn cảnh và cả sự kiên trì. Bản thân em có con nhỏ 8 tuổi, chồng làm công việc khác cũng bận tối ngày. Chính vì vậy mọi công chuyện lớn nhỏ mình đều phải tìm cách sắp xếp hợp lý. Ví dụ như việc đến các nhà trọ, các hộ gia đình để vận động tham gia BHYT. Nhiều người tham gia ngay, nhưng cũng có người phải tư vấn vài lần, có người thì sau đó lại tự tìm đến đại lý. Bên cạnh đó cũng có nhiều niềm vui, thú vị. Đó là trường hợp nhiều gia đình lúc đầu chỉ đăng ký tham gia BHYT cho người cần nhất, người có bệnh. Nhưng, nhờ nỗ lực tuyên truyền, thuyết phục bản thân các thành viên sau khi tính toán thiệt hơn do được giảm dần mức phí nên nhiều gia đình đã quyết định mua BHYT cho cả nhà” - Chị Thảo Duyên chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của chị Duyên, để một đại lý phát triển bền vững, thành công người phụ trách đại lý, nhân viên tư vấn phải luôn có kiến thức vững vàng về chính sách để khi bà con có bất cứ thắc mắc nào mình cũng có thể giải quyết, xử lý được ngay. Bởi vậy, chị Duyên không ngừng học tập, cập nhật kiến thức. Các quy định pháp luật về BHXH, BHYT luôn được chị bổ sung. Phần nào chưa rõ, còn vướng mắc chị lại liên hệ ngay cán bộ cơ quan BHXH để hỏi và làm rõ. Bên cạnh đó, với chị, quan trọng là khâu chăm sóc khách hàng. Danh sách, tình hình đóng BHXH, BHYT của từng người dân, NLĐ luôn được chị nắm chắc, theo sát. Những người đến hạn, hay bị quên chị đều gọi điện nhắc nhở, thông tin, chia sẻ các chính sách, chế độ mới...

Ông Phạm Nguyên Long- Giám đốc BHXH quận Tân Phú cho hay: “Để thúc đẩy chính sách BHXH, BHYT, gia tăng độ bao phủ người dân, NLĐ tham gia trên địa bàn chúng tôi luôn khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để các đại lý thu hoạt động hiệu quả. Đại lý chị Trần Nguyễn Thảo Duyên là địa chỉ hoạt động khá hiệu quả dù trong bối cảnh dịch COVID-19 rất khó khăn. Cơ quan BHXH cũng như quận Tân Phú rất biểu dương sự nỗ lực này và sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi để đại lý hoạt động hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn”.

Bài: Phạm Thọ

Đồ họa: Kiều Thanh