Print

Những bóng hồng “đam mê” BHXH tự nguyện

Chủ nhật, 17 /04/2022 14:37

Đến huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), khi nói đến việc phát triển BHXH tự nguyện, hầu như ai cũng nhắc đến chị Phan Thị Tươi, nhân viên đại lý thu xã Điện Tiến (TX.Điện Bàn). Theo BHXH huyện Điện Bàn, với sức trẻ, sự am hiểu chính sách và sự năng động sáng tạo trong việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, quý 3 và 4/2021, chị Tươi đã liên tiếp giành “quán quân” phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Chị Tươi cho biết: “Ban đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản đem chính sách BHXH, BHYT đến với người dân là để người dân có chỗ dựa khi về già. Thế nhưng, càng làm, càng tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT tôi càng thấy hay vì tính nhân văn, phi lợi nhuận của chính sách này. Những điểm ưu việt ấy, tôi chưa thấy chính sách bảo hiểm nào có được. Đến giờ, tôi nghĩ có lẽ mình “có duyên” với công việc này, nên sẽ cố gắng học hỏi, tìm hiểu, cập nhật quy định mới để chuyển tải, giới thiệu với người dân, từ đó thu hút càng nhiều người dân tham gia BHXH, BHYT.

Nói về hiệu quả của việc phát triển chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Điện Bàn, ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết: Trong tháng 7, 8 và tháng 9/2021 vừa qua, mặc dù mất tháng rưỡi liền huyện Điện Bàn thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịchCOVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng với sự quyết tâm và nhiều cách làm sáng tạo, đại lý thu TX.Điện Bàn đã vận động được 247 người tham gia BHXH tự nguyện.

Trong thành quả ấy, có đóng góp lớn của chị Phan Thị Tươi nhân viên đại lý thu xã Điện Tiến, TX.Điện Bàn. Chị Tươi sáng tạo, tích cực có cách làm hay (vừa trực tiếp, vừa thông qua mạng xã hội) nên đã vận động được 141 người tham gia. Với kết quả trên, chị Tươi đạt giải Nhất theo tiêu chí đánh giá kết quả thi đua và bình xét khen thưởng do BHXH tỉnh Quảng Nam phát động.

Bước sang tháng 10, 11 và 12/2021, hưởng ứng phong trào thi đua phát triển tham gia BHXH tự nguyện, BHXH Điện Bàn đã khuyến khích, động viên và thường xuyên bám sát hoạt động của Đại lý để phát triển người tham gia. Đồng thời, BHXH Thị xã thường theo dõi, đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện theo từng tuần, từng tháng; chỉ rõ tồn tại, hạn chế, xác định nguyên nhân để đề ra các giải pháp và triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua. Vì vậy, năm 2021, toàn TX.Điện Bàn có 3.071 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó, hệ thống đại lý thu xã, phường phát triển mới 819 người, dẫn đầu toàn tỉnh về số người tham gia và phát triển mới.

Trong thành quả này tiếp tục có sự đóng góp không nhỏ của chị Phan Thị Tươi. Vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, chị Tươi một lần nữa giành “quán quân” và được BHXH tỉnh Quảng Nam biểu dương với thành tích vận động được 102 người tham gia. Chị cũng rất vui và vinh dự vì đạt giải nhất phong trào phát động thi đua vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam 6 tháng cuối năm 2021…

Theo BHXH tỉnh Trà Vinh, tính đến nay toàn tỉnh có gần 20.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tỷ lệ bao phủ đạt khoảng 3,9% lực lượng lao động của tỉnh. Có được kết quả này, nhờ một phần BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong tuyên truyền vận động. Bên cạnh đó, còn là sự đóng góp lớn từ những mô hình sáng tạo của Hội LHPN, các Chi hội LHPN trên địa bàn; từ những chị em phụ nữ không quản ngày đêm tìm hiểu, đem chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.

Theo chị Nguyễn Thị Yến Phượng- Chủ tịch Hội LHPN phường 1 (TP.Trà Vinh), thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội LHPN và BHXH tỉnh Trà Vinh trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, Hội LHPN phường 1 đã ra mắt mô hình Tổ phụ nữ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Khi đó, các chị chi hội trưởng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, người dân trên địa bàn tham gia và đạt một số kết quả rất khả quan.

Chị Thạch Thị Kim Cương- Chi hội trưởng phụ nữ khóm 3, phường 1 cũng là nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT là người rất tích cực trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2021 chị vận động được 21 người tại địa phương tham gia, trong đó, nhiều gia đình có 2- 3 người cùng tham gia. Chị Cương cho biết, ban đầu tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện, có mức mỗi người đóng 138.600 đồng/tháng nên nhiều người tích cực đăng ký tham gia. Nhưng, đầu năm 2022, nghe thông báo mức đóng tăng lên 297.000 đồng/tháng nên một vài người đã băn khoăn, ngần ngại. Tôi đã trao đổi với cán bộ BHXH tỉnh Trà Vinh, tìm hiểu thêm những lợi ích của BHXH tự nguyện để nhấn mạnh khi tuyên truyền, vận động.

Chị Trịnh Thị Hồng Phương (Khóm 3, Phường 1, TP. Trà Vinh) là người đã chủ động tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện cho cả 2 vợ chồng. Chị Phương chia sẻ: “Tôi nghe nói nếu số tiền đóng hàng tháng tăng thêm thì khi hưởng lương hưu cũng căn cứ vào đó mà tiền lương hưu được nhận cũng tăng theo. Hiện 2 vợ chồng cũng lớn tuổi, ở nhà trông giữ cháu, được các con quan tâm, hàng tháng biếu tiền, tôi trích một phần đóng BHXH tự nguyện. Các con cũng hiểu lợi ích của tham gia BHXH tự nguyện nên ủng hộ, khuyến khích tôi tiếp tục”.

Chị Phương cho biết thêm, trên địa bàn nhiều người làm việc tự do, nội trợ không được đóng BHXH nên khi về già không được hưởng chế độ hưu trí, khi ốm đau không có thẻ BHYT để đi KCB. Vì thế, nhiều người cuộc sống rất vất vả, bấp bênh, phải phụ thuộc, nhờ cậy con cháu. Năm 2008, chính sách BHXH tự nguyện được BHXH Việt Nam triển khai với mục đích giúp người dân chủ động thu nhập, yên tâm lúc tuổi già. Việc tham gia loại hình BHXH này là hoàn toàn tự nguyện, giúp những NLĐ tự do cũng có lương hưu hằng tháng, bảo đảm đời sống sau khi hết tuổi lao động, cơ bản chủ động, đảm bảo được cuộc sống. Đây cũng là chính sách hướng đến mục tiêu BHXH toàn dân.

Bài: Lê Văn

Đồ Họa: Kiều Thanh