Print

Những cánh chim không mỏi

Thứ Bảy, 23 /04/2022 06:52

Cô Nguyễn Thị Thắm- cộng tác viên gắn bó lâu năm nhất với đại lý thu xã Thọ An (huyện Đan Phượng) năm nay đã gần 71 tuổi. Ở độ tuổi lẽ ra đã có thể nghỉ ngơi, nhưng cô Thắm vẫn hăng hái, nhiệt tình làm cộng tác viên của đại lý thu, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Đơn giản là “Cô thích công việc này, nó giúp ích được cho nhiều người và cũng giúp cho mình thấy cuộc sống ý nghĩa hơn”- cô Thắm cười đôn hậu.

Vào buổi trưa hoặc buổi tối, cô Thắm tranh thủ đến các gia đình để kết hợp với những công việc của Hội phụ nữ với việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cô trò chuyện, giới thiệu về quyền lợi của người tham gia BHYT, BHYT.

Máy vi tính không thạo, nên cô ghi chép, đánh dấu rất cụ thể, chi tiết từng hộ dân trong thôn cụm, ai tham gia, ai chưa tham gia, ai đến hạn mua tiếp, mã số BHXH của từng người, giá trị thời hạn của từng thẻ BHYT… Bằng cách đó, cô theo dõi sát, hẹn lịch đến thu tiền đóng, ghi biên lai, lập danh sách người tham gia mới, người đóng phí tiếp, tuân thủ đúng quy định của ngành BHXH Việt Nam, không để xảy ra sai sót.

Có lần, một người dân phải đến BV cấp cứu, nhưng khi nhớ đến thẻ BHYT mới biết bị mất. Cô Thắm tức tốc đạp xe đến BHXH huyện Đan Phượng làm thủ tục cấp lại thẻ và đợi lấy mang về luôn, giao tận tay người bệnh. Hay có lần, người dân hỏi những tình huống khó, không tự giải đáp được, cô gọi điện nhờ cán bộ BHXH trợ giúp để giải đáp ngay cho người dân.… Chính từ những việc làm tận tâm, kịp thời đó, người dân thêm tin cô, thêm tin vào chính sách, mách nhau tìm đến “nhờ” đăng ký tham gia BHXH, BHYT, có khi là cùng lúc đăng ký tham gia cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Trong những chiến dịch của ngành BHXH Việt Nam về xây dựng dữ liệu của người tham gia BHYT, triển khai cài đặt ứng dụng “VssID- BHXH số” cô Thắm và chị em trong Hội phụ nữ đến từng hộ gia đình để cập nhật số điện thoại, chứng minh thư/căn cước công dân, thu thập tờ khai…

Như những cánh chim không mỏi, miệt mài dệt lưới an sinh, cô Thắm và các cộng sự trong Hội phụ nữ xã Thọ An đã góp phần tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình. Từ năm 2016, số người tham gia tại đại lý Hội phụ nữ xã Thọ An là 866 người, đến năm nay đã tăng gần 2.500 người.

Hơn 5 năm tham gia làm đại lý thu cho ngành BHXH, chị Trần Thị Lý- Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tảo Dương Văn (huyện Ứng Hòa) đã giới thiệu, vận động được 241 người dân tham gia BHXH tự nguyện và hơn 500 người tham gia BHYT hộ gia đình. Riêng trong năm 2021, dù khó khăn dịch bệnh, chị vẫn vận động được 165 người tham gia BHXH tự nguyện và 150 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Nói về bí quyết để chiếm được sự tin tưởng của người dân, chị Lý bộc bạch: “Chỉ cần mình tận tâm, tận lực giúp đỡ người tham gia như người thân trong nhà. Bên cạnh đó, phải sâu sát, quan tâm đến người tham gia bằng những việc làm cụ thể: “Nhớ hộ” họ thời gian tham gia, hạn sử dụng, thời gian đóng tiền của sổ BHXH, thẻ BHYT để đôn đốc, nhắc đóng đúng, đủ, đảm bảo tính liên tục để được hưởng quyền lợi cao nhất. Khi người dân thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, nhân viên đại lý phải là người cập nhật nhanh những điểm mới, sẵn sàng giải đáp, tư vấn rành rọt, ngọn ngành. Khi người dân đã hiểu, thấy hợp lý, yên tâm, thỏa mãn thì cũng là lúc họ quyết định tham gia. Đã có những người dùng thẻ BHYT đi KCB được quỹ BHYT chi trả vài chục triệu đồng. Đây chính là cầu nối, là “nhân chứng sống” tiếp tục lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến nhiều người khác nữa”.

Với tâm niệm, mong nhiều người khi về già có lương hưu, không phải phụ thuộc vào con cái và được an hưởng tuổi già, chị Lý còn có sáng kiến tự bỏ tiền mua khăn tắm, mỗi chiếc trị giá 40.000 đồng để làm quà tặng kỷ niệm cho các chị em tham gia BHXH tự nguyện từ 1 năm trở lên. Trong chi Hội phụ nữ của mình, chị em nào trong năm vận động được 5 người tham gia BHXH, BHYT cũng có phần thưởng. 

Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả này, Chủ tịch Hội phụ nữ Trần Thị Lý đã được BHXH TP.Hà Nội tặng Giấy khen nhân viên đại lý thu xuất sắc năm 2021.

Mới được phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) giao nhiệm vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tổ dân phố 18 từ 2 tháng nay, nhưng chị Nguyễn Thị Lừng (chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ) đã vận động được 7 người tham gia BHXH tự nguyện và 80 người tham gia BHYT hộ gia đình. Khách hàng của chị là những chị em bán hàng online. Người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất là 15 triệu đồng/tháng. Chị Lừng cho biết, 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 mà nhiều chị em trong khu chung cư nghỉ việc ở công ty, ở nhà bán hàng online. Tuy thu nhập từ bán hàng online khá cao, nhưng họ lại không được đóng BHXH. Do đó, khi được giới thiệu, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhiều chị em đã nhiệt tình hưởng ứng, đóng cho bản thân và cả người thân trong gia đình.

Để hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW và thúc đẩy thực hiện tài chính toàn diện, ngành BHXH Việt Nam đã phối hợp cùng Trung ương Hội LHPN Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò, lợi thế của Hội trong tuyên truyền, vận động phát triển BHXH tự nguyện. Trong đó, ưu tiên các mô hình hỗ trợ hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện. Khuyến khích hội viên tiếp tục là đại lý thu, nhân viên đại lý thu. Giữ phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động hội viên. Phối hợp kiến nghị, đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách BHXH đảm bảo quyền lợi chính đáng cho phụ nữ.

Bà Lê Thị Ngọc Nghĩa- Phó trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH TP.Hà Nội chia sẻ, để phát huy vai trò của các đại lý thu Hội phụ nữ, năm 2022 BHXH Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Hội LHPN chú trọng đào tạo kiến thức và kỹ năng tuyên truyền về BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên phụ nữ; tăng cường truyền thông về việc tham gia BHYT, BHXH; vận động hội viên, phụ nữ và người thân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, xây dựng các điển hình tiên tiến trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT... nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi vận động hội viên tham gia BHXH, BHYT, góp phần thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.

Bài: Bùi Tư

Đồ họa: Kiều Thanh