Print

“Năm anh em trên chiếc xe tăng”

Thứ Bảy, 11 /06/2022 17:40

Toàn Đắk Nông có 7  huyện, 1 thành phố với 71 xã, phường, thị trấn (32 xã ĐBKK, xã vùng biên giới), 760 thôn, bon, buôn (137 thôn, bon, buôn vùng đồng bào DTTS). Địa phương cửa ngõ Tây Nguyên này rộng hơn 6.500 km2, hơn 630.000 người đang sinh sống, với 40 dân tộc anh em. Trong đó, đồng bào DTTS chiếm hơn 31% dân số. Trên trận địa “khó nhằn” ấy, cỗ xe tăng 411 của BHXH Đắk Nông chỉ với 5 người vẫn “lừ lừ tiến tới” hơn 2 năm qua (Phòng TT&PTĐT thành lập hồi cuối năm 2019).

Trên xe, Trần Thị Xuân Lựu làm chỉ huy, Hồ Hoàng Ngân phó chỉ huy, 3 chiến sĩ Hồ Thị Bích Vân, Nguyễn Thị Quỳnh Giao và chỉ duy nhất Võ Đình Tuấn là nam. Trên mặt trận truyền thông, trong năm vừa qua, 100% cán bộ, đảng viên trên địa bàn Đắk Nông được tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của các nội dung cải cách chính sách BHXH trong Nghị quyết số 28, các Luật, Nghị quyết mới của Quốc hội cụ thể hóa nội dung cải cách BHXH.

Cỗ “xe tăng 411” chỉ với 5 “chiến sĩ” ấy, đã vận dụng mọi liên kết có thể với hệ thống chính trị, với mạng lưới DN trên địa bàn, để giúp 45% lực lượng lao động trong độ tuổi (chính thức) được tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. 30% lực lượng lao động trong độ tuổi (phi chính thức) tuyên  truyền chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, ý nghĩa tầm quan trọng, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. “Trong năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với 14 sở, ngành, đoàn thể, đơn vị có liên quan đến công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, để hoàn tất 481 hội nghị  tuyên truyền, tư vấn, đối thoại”- chỉ huy Xuân Lựu thông tin.

Luôn xung kích, tiên phong trong sứ mệnh truyền thông, phát triển người tham gia lưới an sinh, cả đội 411 đã góp phần giúp BHXH Đắk Nông gặt hái kết quả tích cực trong năm 2021: 32.528 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,05% kế hoạch; 16.140 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,9% kế hoạch, tăng hơn 55% so cùng kỳ; 562.573 người tham gia BHYT, đạt 100% kế hoạch, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 91% dân số.

Cũng theo người dẫn dắt 411 của BHXH Đắk Nông, trong quý I/2022, BHXH tỉnh đã đã tổ chức được 122 cuộc tuyên truyền nhóm nhỏ, 12 hội nghị khách hàng. Song song đó là tăng cường công tác truyền thông lưu động qua loa đài truyền thanh cơ sở với 740 lượt. Đồng thời thực hiện phát tờ rơi, xây dựng hệ thống truyền thông qua mạng lưới đại lý thu, cán bộ chủ chốt già làng trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư... “Năm nay chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện ở Đắk Nông hơn 22.400 người, BHYT hơn 621.400 người, lắm thách thức nên cả đội phải xung phong từ sớm”- chỉ huy Xuân Lựu chia sẻ.

Trong “Năm anh em trên một chiếc xe tăng” mà nhạc sĩ Doãn Nho phổ thơ Hữu Thỉnh có đoạn “Đã lên xe ấy là cùng một hướng, nổ máy lên ta một dạ xung phong”. Cả đội xe tăng 411 của BHXH Đắk Nông cũng vậy, cùng một hướng đi tới chứ không bàn lui, chỉ một dạ xung phong dẫu khó khăn trở ngại có trùng trùng đi nữa. Trong năm 2021, dịch bệnh COVID-19 càn quét trong suốt 3 quý, khiến lưới an sinh của không ít địa phương “thủng lỗ chỗ” về BHXH tự nguyện. Ở khu vực phía Nam, Đắk Nông và Kon Tum là 2 địa phương duy trì được thành quả trước đó và đạt chỉ tiêu được giao ngay từ đầu năm. “COVID-19 càn quét không từ địa phương nào đâu. Lưới an sinh ở Đắk Nông cũng bị thủng chứ. May mà đến quý IV, khi dịch bệnh hạ nhiệt, cả đội 411 cùng các đồng nghiệp trong hệ thống BHXH từ tỉnh đến huyện, để kịp thời vá lưới, mới ngon lành cành đào chỉ tiêu BHXH tự nguyện”- chỉ huy Xuân Lựu chia sẻ thêm.

Trong quý IV/2021, cả phòng TT&PTĐT được giao chỉ tiêu vận động 150 người tham gia mới BHXH tự nguyện. Đó là khoảng thời gian cao điểm để cả hệ thống BHXH ở Đắk Nông vượt khó bù hao để hoàn thành nhiệm vụ cả năm. Với tinh thần “một dạ xung phong”, cả phòng nỗ lực vận động được 180 người tham gia mới BHXH tự nguyện. Riêng chỉ huy Xuân Lựu đã vận động hơn 80 người mới tham gia. “Ngoài thời gian tuyên truyền tại các hội nghị, bản thân mình và các đồng nghiệp ở phòng TT&PTĐT phải tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính, đi đến từng nhân viên đại lý, chi hội trưởng hội phụ nữ, để hướng dẫn và đi cùng họ đến từng hộ dân vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”- chị Xuân Lựu cho biết thêm.

Để mở rộng lưới an sinh, cả đội còn gia tăng tuyên truyền, vận động chủ DN cho tiếp cận NLĐ khoán sản phẩm để vận động tham gia BHXH tự nguyện. Khi NLĐ đồng ý tham gia, các thành viên đội còn dành thêm thời gian để thuyết phục chủ DN hỗ trợ một phần chi phí, giúp NLĐ có thêm nguồn lực tham gia. “Trong năm 2021, mình được Hội đồng Khoa học BHXH tỉnh công nhận sáng kiến “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021- 2025”. Sự ghi nhận này giúp mình thêm động lực thực hành dệt lưới an sinh, mình cũng thấy hạnh phúc trong công việc, dù nhiều nhọc nhằn...”- chỉ huy Xuân Lựu trải lòng.

Anh Trần Ngọc Quân- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông, người trực tiếp phụ trách “mặt trận” TT&PTĐT, dí dỏm chia sẻ với PV Tạp chí BHXH rằng: “Chuyện gì khó có phòng 411”. Theo anh Quân, tổng nhân sự cả phòng “411” chỉ 5 người là thách thức không nhỏ so với nhiệm vụ, yêu cầu và thực tế công việc đòi hỏi. “May mắn là, cả phòng đều tinh thông nghiệp vụ, năng động và nhiệt tình. Nhờ vậy mà công tác TT&PTĐT những năm qua đạt thành quả tích cực, góp sức dệt lưới an sinh trên toàn địa bàn Đắk Nông...”.

Dù ghi nhận và đánh giá cao từng nhân sự, song về lâu về dài, anh Quân cũng chia sẻ rằng phải tăng cường lực lực lượng làm công tác TT&PTĐT. “Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày càng khó khăn, gian khổ hơn. Hy vọng trong thời gian tới, nhà báo phải hát “Mười anh chị em trên 2 chiếc xe tăng” khi nhắc đến phòng 411 ở BHXH Đắk Nông”- anh Quân lại dí dỏm chia sẻ.

Thời điểm này hết sức khó khăn với Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng, bởi chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS về BHYT đã dừng lại (Quyết định 861/QĐ-TTg). Riêng tại Đắk Nông, có khoảng 17% dân số (trên 100.000 người, đa số là bà con DTTS) rời lưới an sinh. Vì vậy, những ngày này, cỗ xe tăng 411 của BHXH Đắk Nông chỉ với 5 chiến sĩ đang xông pha mọi trận địa, cả ngày lẫn đêm, để cùng với cấp ủy- chính quyền cơ sở giúp bà con tái nhập lưới an sinh với BHYT hộ gia đình.

Với Trưởng phòng Trần Thị Xuân Lựu, người từng trải qua nhiều vị trí công tác trong lĩnh vực BHXH, BHYT từ huyện đến thành phố Gia Nghĩa và nay đến tỉnh cùng những đồng nghiệp đang kề vai bên trong cỗ xe ấy, hạnh phúc công việc được định nghĩa rất gãy gọn: Thêm thẻ thêm sổ thêm niềm vui.

Bài: Thanh Giang

Đồ Họa: Hiểu Thanh