Tăng cường đoàn kết, hợp tác để chiến thắng đại dịch
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 22:38
ASXHPortalView

Tăng cường đoàn kết, hợp tác để chiến thắng đại dịch

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 16/03/2022 06:00

Theo các chuyên gia quốc tế, thành công của chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 tại Việt Nam không chỉ nằm ở những con số mà còn là những người dân được cứu sống, sự phục hồi nhanh chóng về kinh tế- xã hội. Việt Nam là một ví dụ điển hình cho những điều có thể thực hiện được với cam kết chính trị, cộng đồng gắn kết, sự hỗ trợ quốc tế.

Sự hỗ trợ quý báu của bạn bè quốc tế

Phát biểu tại Chương trình gặp mặt cảm ơn các đối tác quốc tế đã hỗ trợ vắc-xin phòng Covid-19 cho Việt Nam được tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: Đại dịch Covid-19 xuất hiện hơn 2 năm qua đã diễn ra hết sức phức tạp, khó lường với nhiều biến chủng nguy hiểm, xảy ra trên nhiều địa phương với các ca lây nhiễm tăng nhanh trong thời gian ngắn, vượt xa so với dự báo. 

 Việt Nam là một trong những quốc gia tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất thế giới

Dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của nhân dân và ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt kinh tế- xã hội của đất nước; làm đình trệ hoạt động sản xuất, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, 2 năm qua cũng là khoảng thời gian thử thách đầy cam go đối với ngành y tế. Tính đến nay, 4 đợt bùng phát dịch với nhiều biến chủng nguy hiểm đã xảy ra trên quy mô, mức độ khác nhau đặt ra những thách thức vô cùng to lớn đối với hệ thống y tế. Với yêu cầu đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, cùng với cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, ngành y tế đã huy động tổng lực, chưa từng có từ trước đến nay với nỗ lực, quyết tâm cao nhất cho công tác phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Để đạt được thành công như ngày hôm nay, ngành y tế luôn nhận được sự quan tâm đồng hành, hỗ trợ kịp thời của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và bạn bè quốc tế. Trong chiến dịch này, Việt Nam đã nhận được hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, nhân dân các nước và các tổ chức quốc tế như UNICEF, WHO qua cơ chế phân bổ vắc-xin quốc tế COVAX. Từ lô vắc-xin đầu tiên từ COVAX vào ngày 1/4/2021 với hơn 800.000 liều, đến nay COVAX đã hỗ trợ Việt Nam hơn 53 triệu liều.

Cùng với viện trợ song phương, Việt Nam cũng đã nhận được 29,5 triệu liều, nâng tổng số viện trợ qua COVAX và kênh song phương là gần 83 triệu liều, chiếm gần 40% trong tổng số 217 triệu liều vắc-xin mà Việt Nam nhận được tính đến nay. Đặc biệt, Việt Nam cũng là một trong số những quốc gia được lựa chọn để tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin mRNA. Đây là cơ hội cho Việt Nam có thể thực hiện các nỗ lực đảm bảo an ninh y tế của quốc gia và khu vực.

“Với sự hỗ trợ quý báu của bạn bè, đối tác quốc tế thời gian qua, nhiều giải pháp chuyên môn chưa có trong tiền lệ đã được triển khai quyết liệt, nhanh chóng, kịp thời và đã góp phần to lớn trong việc kiểm soát dịch bệnh; giúp Việt Nam kịp thời chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tập trung phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đoàn kết, hợp tác trong phòng, chống dịch

Theo bà Rana Flowers- quyền Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, với những nỗ lực kiểm soát đại dịch rất thành công trong 2 năm qua, Việt Nam đã trở thành một tiêu chuẩn trên thế giới, đạt tỷ lệ tiêm chủng thuộc nhóm cao nhất toàn cầu để bảo vệ người dân, bao gồm cả những người dân nghèo nhất, những người dễ bị tổn thương nhất.

Đặc biệt, quyền Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam nhấn mạnh sự lãnh đạo tài tình của Chính phủ và sự đoàn kết của người dân tại Việt Nam vẫn luôn luôn là một bài học quan trọng, dù hành trình kiểm soát hoàn toàn được đại dịch vẫn rất khó khăn. Việt Nam đã sớm đạt được mục tiêu tiêm chủng mà WHO đặt ra nhờ những nỗ lực ngoại giao vắc-xin và tiến hành tiêm nhanh chóng, an toàn, hiệu quả. “Thành công của việc tiêm vắc-xin tại Việt Nam không chỉ là những con số mà còn là những người dân được cứu sống, họ không phải nhập viện, các BV không bị quá tải, các cộng đồng phục hồi nhanh chóng về kinh tế- xã hội”, bà Rana Flowers cho biết.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus- Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, với tỷ lệ bao phủ vắc-xin cho 90% người trưởng thành và hơn 75% dân số đã được tiêm chủng, Việt Nam là một trong những quốc gia tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất thế giới. Đây là điều rất quan trọng để bảo vệ tính mạng người dân và điều này cần tiếp tục được thúc đẩy thời gian tới. Kết quả này có được nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự đồng lòng của người dân Việt Nam.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhấn mạnh, việc đạt mục tiêu toàn cầu tiêm chủng cho 70% dân số thế giới vào giữa năm nay là vô cùng cần thiết để cứu mạng sống con người, kiểm soát dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ xuất hiện những biến chủng mới và thúc đẩy sự phục hồi toàn diện toàn cầu. Việt Nam là một ví dụ điển hình cho những điều có thể thực hiện được với cam kết chính trị, cộng đồng gắn kết, sự hỗ trợ quốc tế.

Quang Hùng


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444