TP.Hội An (Quảng Nam): Đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 04:29
ASXHPortalView

TP.Hội An (Quảng Nam): Đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 10/08/2022 11:21

BHXH và LĐLĐ TP.Hội An vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho hơn 100 đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô. Tại Hội nghị, hầu hết đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô đều bày tỏ sự hào hứng và cho rằng chính sách này rất phù hợp với những lao động tự do.

Tại Hội nghị, các đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô đã được nghe đại diện BHXH TP.Hội An phổ biến những nội dung cơ bản của chính sách BHXH tự nguyện như: Mức đóng, phương thức đóng, các quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, mức hỗ trợ của Nhà nước và tỉnh Quảng Nam đối với người tham gia.

Chia sẻ với các đoàn viên, bà Trương Thị Minh Tâm- Giám đốc BHXH TP.Hội An cho biết, nếu tham gia BHXH tự nguyện, khi hết tuổi lao động và đủ thời gian đóng BHXH theo quy định, thì người dân sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng đến trọn đời. Nếu chưa đủ thời gian tham gia để hưởng lương hưu thì được đóng BHXH cho đến khi đủ thời gian theo quy định để hưởng lương hưu hằng tháng. Đặc biệt, lương hưu sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với quỹ BHXH...

Ngoài ra, người dân có thể được hưởng trợ cấp một lần nếu thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng và tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa là 75%. Cùng với chế độ lương hưu, người tham gia BHXH còn được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu. Mức hưởng BHYT tương ứng sẽ là 95% chi phí KCB.

Trong trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện không may qua đời, thì thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất. Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện đủ 5 năm trở lên hoặc đang hưởng lương hưu chết, thì ngoài chế độ tử tuất, người thân sẽ được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở.

Trường hợp người đang đóng BHXH tự nguyện, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đang hưởng lương hưu mà không may qua đời, thì thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp tuất một lần theo quy định tại Khoản 3, Điều 8 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.

Ông Phan Phước Tùng- Chủ tịch Nghiệp đoàn Xích lô cho biết: Hiện nay, Nghiệp đoàn có 102 đoàn viên, trong đó đa số là những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Theo ông Tùng, kinh tế TP.Hội An đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, nên đây chính là thời điểm rất phù hợp để các đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô tiếp cận chính sách BHXH tự nguyện.

"Chúng tôi tin rằng, thời gian tới, các đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô nói riêng và NLĐ tự do trên địa bàn thành phố nói chung sẽ có thêm điều kiện tham gia chính sách BHXH tự nguyện, an tâm cho cuộc sống khi tuổi cao, sức yếu. Hy vọng, sau hội nghị này, các đoàn viên sẽ hiểu được lợi ích thiết thực và tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia. Đồng thời, vận động mọi người cùng tham gia để sau khi hết tuổi lao động có được nguồn tài chính tích lũy để ổn định cuộc sống”- ông Tùng chia sẻ.

Ông Phùng Hữu- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hội An cũng cho biết, thời gian tới, LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp cùng BHXH Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, nhằm hướng đến đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người dân, NLĐ.

Gắn bó với nghề đạp xe xích lô hơn 20 năm, ông Nguyễn Mạnh- đoàn viên Nghiệp đoàn Xích lô cho hay: “BHXH tự nguyện là chính sách rất ý nghĩa, nhân văn và phù hợp với hoàn cảnh của tôi. Tôi sẽ cố gắng tham gia để sau này có chế độ lương hưu hằng tháng, lo cho bản thân khi hết tuổi lao động”.

Lê Văn


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444