Văn hóa BHXH: Lan tỏa từ doanh nghiệp
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 22:09
ASXHPortalView

Văn hóa BHXH: Lan tỏa từ doanh nghiệp

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 29/03/2022 20:35

Việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH đã được quy định trong Luật BHXH, là quyền và nghĩa vụ của chủ SDLĐ cũng như NLĐ và bắt buộc phải tuân theo. Dù vậy, khi mỗi chủ thể coi việc thực hiện BHXH như một nét văn hóa tốt đẹp, thực hiện với ý thức trách nhiệm tự thân, chắc chắn chính sách BHXH sẽ ngày một lan tỏa, đem lại hiệu quả thiết thực hơn.

BHXH “rất gần”

Đầu tháng 3/2022, chị Trần Thị Liên Hương, nhân viên Công ty TNHH Công nghệ bao bì YuZhan Việt Nam tại Quế Võ, Bắc Ninh (gọi tắt là YuZhan) không may bị mắc COVID-19. Rất nhanh chóng, chỉ trong khoảng thời gian ngắn sau khi điều trị khỏi bệnh, chị đã nhận được được tiền hưởng chế độ ốm đau từ cơ quan BHXH chi trả.

“Hàng tuần, bộ phận phụ trách về BHXH đều tổ chức thu nộp hồ sơ, giấy tờ đề nghị hưởng chế độ BHXH của NLĐ, xử lý kịp thời và báo ngay khi giấy tờ không hợp lệ để làm lại hoặc bổ sung nếu thiếu; công ty hướng dẫn rất tận tình”, chi Liên Hương chia sẻ khi được hỏi về quy trình thủ tục chế độ ốm đau vừa được nhận.

Công ty TNHH Công nghệ bao bì YuZhan Việt Nam thường xuyên phổ biến, tập huấn các chế độ chính sách BHXH cho NLĐ

Tương tự, anh Lường Văn Thân, NLĐ tại YuZhan cũng mắc COVID-19 mới đây và cũng nhanh chóng được hưởng chế độ ốm đau từ cơ quan BHXH chi trả qua tài khoản ATM. “Tôi được nhận hơn 6 triệu đấy!”, anh Thân chia sẻ với niềm phấn khởi.

Tại YuZhan Việt Nam, không chỉ chị Hương hay anh Thân, hằng tháng, đều có nhiều NLĐ được nhận “niềm vui” hưởng các chế độ từ cơ quan BHXH chi trả.

“Ngay như trong tháng 2 vừa qua, mặc dù có khoảng thời gian nghỉ Tết và chỉ có 28 ngày trong tháng nhưng cũng đã có khoảng 80 NLĐ tại công ty được nhận tổng số tiền các chế độ BHXH là hơn 246 triệu đồng” chị Nguyễn Thị Nghiêm, cán bộ Phòng Nhân sự, phụ trách về BHXH của YuZhan Việt Nam thông tin nhanh với chúng tôi.

Theo thông tin từ cơ quan BHXH, số lượt NLĐ hưởng các chế độ BHXH tại YuZhan cũng liên tục tăng qua các năm gần đây. Cụ thể, công ty này được thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 3/2016; năm 2017 đã có hơn 200 lượt NLĐ được giải quyết chế độ với tổng số tiền hơn 230 triệu đồng; các năm sau, con số này liên tục tăng. Tiêu biểu năm 2019, tổng số tiền chi BHXH lên tới 1,48 tỷ đồng với 946 lượt người hưởng; năm 2021, tổng số tiền chi trả cũng lên tới trên 1 tỷ đồng, 910 lượt người hưởng.

Còn với chính sách chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp được thực hiện trong 3 tháng cuối năm 2021, tại YuZhan, gần như toàn bộ NLĐ tại đây (1.112 người) đều được nhận hỗ trợ rất nhanh; công ty đã chủ động lập danh sách và bổ sung đầy đủ thông tin để cơ quan BHXH chi hỗ trợ với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, NLĐ tại YuZhan gần như đều được thụ hưởng ít nhất 1 lần chế độ hưởng từ BHXH. Ngay như với anh Lường Văn Thân, có thâm niên gần 6 năm, gắn bó với công ty này gần như từ những ngày đầu thành lập và cũng đã 2 lần được nhận tiền từ BHXH. Còn với chị Trần Thị Liên Hương, làm ở YuZhan 2 năm và cũng đã có lần đầu tiên hưởng chế độ từ BHXH.

Tiếp tục trao đổi và tìm hiểu thêm, cảm nhận chung của chúng tôi từ những NLĐ tại YuZhan là họ đều hiểu biết khá nhiều và quan tâm đến những nội dung liên quan đến BHXH. Đơn cử như với ứng dụng BHXH số -VssID, trong những chia sẻ từ những NLĐ như anh Thân hay chị Hương, họ đều nhắc đến VssID với sự am hiểu tích cực. Thống kê của BHXH huyện Quế Võ cho thấy, có tới 90% NLĐ (1.185 người) tại đây cài đặt và sử dụng thường xuyên ứng dụng này.

“Công ty có chương trình đào tạo về các chính sách nói chung, trong đó có BHXH; mức đóng hàng tháng được thông báo đến từng người; các nội dung cập nhật, sửa đổi cũng đều được thông tin đến chúng tôi rất kịp thời”, anh Thân nói.

Có thể thấy, các quy trình thủ tục, chế độ chính sách BHXH đã và đang được Công ty YuZhan Việt Nam thực hiện khá bài bản nền nếp. Chính sách BHXH cũng vì vậy hiện hữu thật gần với những NLĐ tại đây, thực sự là sự bù đắp một phần thu nhập trong những lúc khó khăn.

Tham gia BHXH đầy đủ là DN có văn hóa

Bên cạnh việc tham gia phối hợp tích cực với cơ quan BHXH trong việc giải quyết các chế độ cho NLĐ, YuZhan còn được biết đến là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc đóng BHXH cho NLĐ trong các năm gần đây.

Công ty TNHH Công nghệ bao bì YuZhan Việt Nam luôn thực hiện tốt các chế độ chính sách BHXH cho NLĐ

Ông Ouyang Xingpeng, Tổng Giám đốc Công ty YuZhan Việt Nam nhấn mạnh với chúng tôi: tại YuZhan Việt Nam, NLĐ được tham gia BHXH ngay cả trong cả thời gian thử việc; việc giải quyết các chế độ như ốm đau, thai sản… cho NLĐ luôn được thực hiện đúng quy định của Luật; công ty cũng luôn phối hợp với cơ quan BHXH thường xuyên đối chiếu quỹ lương và số tiền đóng BHXH, tạo điều kiện để NLĐ được thụ hưởng quyền lợi một cách thuận lợi nhất.

Lời khẳng định của lãnh đạo cao nhất của DN này đã được chứng minh từ thực tế. Liên tục từ năm 2017 cho đến nay, mặc dù số tiền đóng BHXH liên tục tăng nhưng Yuzhan chưa từng nợ cơ quan BHXH và đây là yếu tố tiên quyết để đảm đảm bảo quyền lợi BHXH cho NLĐ.

“Trong giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua, có khoảng thời gian công ty chúng tôi thực hiện “ba tại chỗ” và chỉ giải quyết được khoảng 40% việc làm cho NLĐ tại công ty, số lao động còn lại phải nghỉ việc, thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của cơ quan chức năng địa phương. Đây là giai đoạn cực kỳ khó khăn, doanh thu giảm xuống thấp, phải thu hẹp sản xuất, cộng với chi phí hoạt động theo phương thức “ ba tại chỗ” tăng cao. Nhưng với tinh thần hỗ trợ NLĐ cùng với chính quyền địa phương vượt qua đại dịch COVID-19, công ty chúng tôi vẫn cố gắng đóng đầy đủ BHXH cho NLĐ”, ông Ouyang Xingpeng nói.

Số liệu từ cơ quan BHXH địa phương cũng cho thấy, năm 2021, YuZhan Việt Nam có 1.298 NLĐ, đóng BHXH đầy đủ với số tiền trên 21,5 tỷ đồng.

Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của đơn vị này, nhất là trong bối cảnh nhiều khó khăn do COVID-19. Thực tế là trong năm 2021, ngoài những khó khăn đã được nhắc tới, YuZhan cũng phải thu hẹp sản xuất do quá trình nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào hay xuất khẩu hàng hóa đầu ra bị ảnh hưởng đáng kể, dẫn đến phải cắt giảm gần 300 lao động. Trong bối cảnh đó, cần phải nhấn mạnh rằng, DN vẫn đóng BHXH đầy đủ và luôn tích cực phối hợp với cơ quan BHXH để giải quyết đầy đủ quyền lợi về BHXH cho NLĐ.

Trong trường hợp gặp khó khăn, để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ, tôi nghĩ rằng DN cần nhanh chóng thực hiện trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho những NLĐ, tạo cơ sở để để cơ quan BHXH kịp thời giải quyết chế độ cho NLĐ, ông Ouyang Xingpeng chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Ouyang Xingpeng cũng nhấn mạnh quan điểm: tham gia BHXH đầy đủ cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng trong xây dựng văn hoá DN của chúng tôi, giúp NLĐ an tâm làm việc, được đảm bảo chế độ phúc lợi cơ bản nhất, là một trong những lợi thế cạnh tranh rất lớn để thu hút những ứng viên tiềm năng, những khách hàng uy tín, tạo danh tiếng tốt.

Từ những chia sẻ của chủ SDLĐ và cả NLĐ tại YuZhan, có thể thấy, thực hiện tốt chính sách BHXH sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người, cả trước mắt và dài lâu. Và không khó để xây dựng văn hóa BHXH, đó không phải là một khái niệm xa vời hay trừu tượng; văn hóa BHXH bắt đầu từ chính trong mỗi DN.

Minh Đức


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444