87,47% người dân hài lòng với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam
Kết quả tổng hợp cho thấy, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của BHXH Việt Nam nói chung trong cả nước năm 2024 là 87,47%; của 63 tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 82,11% đến 95,15%.
BHXH Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 210/QĐ-BHXH về việc phê duyệt và công bố Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2024.
Kết quả cho thấy, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đến giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH là 90,33%; của cá nhân, đại diện tổ chức, doanh nghiệp giao dịch trực tuyến với ngành BHXH Việt Nam là 88,44%; của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT là 88,32%; của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đối với tổ chức dịch vụ chi trả (hình thức nhận tiền mặt) là 87,89%; của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đối với tổ chức dịch vụ chi trả là 88,54%; của bệnh nhân/người nhà bệnh nhân KCB BHYT là 83,29%.
Bên cạnh đó, mức độ hài lòng đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách nói chung trong cả nước là 87,59%; đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách của 63 tỉnh nằm trong khoảng 82,39% đến 95,12%; đối với trách nhiệm giải trình về chính sách của BHXH Việt Nam nói chung trong cả nước là 87,71%; đối với sự tham gia vào quá trình tổ chức thực hiện chính sách nói chung là 86,75%; đối với chất lượng tổ chức thực hiện chính sách nói chung là 87,89%.
Ngoài ra, mức độ hài lòng của người dân về việc BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện tốt việc hỗ trợ, tư vấn cho người dân, tổ chức trong tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 87,94%; về kết quả, tác động của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nói chung là 88,02%; về việc đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan BHXH ở địa phương có năng lực và thực thi công vụ tốt hơn là 88,84%.
Về việc cung ứng dịch vụ hành chính công do BHXH Việt Nam cung cấp, kết quả tổng hợp cho thấy, mức độ hài lòng đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính nói chung trong cả nước là 87,70%; đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính của BHXH 63 tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 81,76% đến 95,19%, trong đó mức độ hài lòng của người dân đối với sự thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ đối với ngành BHXH Việt Nam là 87,21%.
Đối với việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp do BHXH Việt Nam cung cấp, mức độ hài lòng của người dân với việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp do BHXH Việt Nam cung cấp nói chung là 68,27%. Trong đó: Việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp qua Tổng đài hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chính sách là 75,11%; việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chính sách qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam là 67,03%; việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chính sách qua Fanpage BHXH Việt Nam là 62,81%.
Kết quả tổng hợp cũng cho thấy, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của BHXH Việt Nam nói chung trong cả nước năm 2024 là 87,47%; mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam của 63 tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 82,11% đến 95,15%. Trong đó, 5 tỉnh, thành phố có mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH cao nhất là: Điện Biên, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Thanh Hóa; 5 tỉnh có mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH thấp nhất là: Tuyên Quang, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Hải Phòng, Long An.
Trước đó, ngày 3/10/2024, BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch số 3500/KH-BHXH triển khai khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2024, nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam thông qua ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thông qua đó, ngành BHXH Việt Nam nắm bắt nhu cầu, mong muốn của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ công nhằm nâng cao sự hài lòng và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Ngành BHXH Việt Nam đã tiến hành điều tra xã hội học tổng số phiếu khảo sát phát ra trong cả nước là 49.776 phiếu. Số lượng phiếu thu về là 49.776 phiếu. Sau quá trình làm sạch phiếu, tổng số phiếu thu về hợp lệ được đưa vào tổng hợp, phân tích, xây dựng báo cáo là 49.597 phiếu, đạt 99%. Đối tượng khảo sát được lựa chọn theo phương pháp ngẫu nhiên hệ thống trên cơ sở danh sách cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã phát sinh giao dịch về BHXH, BHYT từ 1/1/2024 đến 30/9/2024 và trong thời gian thực hiện khảo sát (thực hiện trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố).
Thanh Hằng
- Chắp cánh hy vọng, kiến tạo an sinh
- Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại Hà Nội
- “Lan toả an sinh- Nghĩa tình BHXH” đến với bà con vùng cao Phong Thổ
- BHXH tỉnh Bến Tre tặng thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
- BHXH tỉnh Quảng Nam hỗ trợ lắp 40 đèn chiếu sáng và 9 camera an ninh cho đồng bào DTTS