Tiến sĩ văn hóa Đặng Thiếu Ngân và câu chuyện góc nhìn về BHYT

Thứ Bảy, 27 /04/2024 12:04

Đối với những người không may mắc bệnh có chi phí điều trị lớn, thì tấm thẻ BHYT là chỗ dựa vững chắc giúp họ tránh được “bẫy nghèo”. Thậm chí, với những người có điều kiện kinh tế, việc sở hữu tấm thẻ BHYT cũng vô cùng quan trọng và luôn được họ trân trọng. Trường hợp chị Đặng Thiếu Ngân là một minh chứng rõ nét về điều đó.

Chị Đặng Thiếu Ngân là tiến sĩ văn hóa, nhà báo, nhà biên kịch. Chị là tác giả của nhiều kịch bản phim truyền hình được nhiều người yêu thích như: Tết cháy ô sin, Sống chung với mẹ chồng, Cầu vồng tình yêu…; đồng thời là cố vấn chương trình đang thu hút sự quan tâm của khán giả: Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023, sắp tới sẽ là Anh trai vượt ngàn chông gai 2024.

Không chỉ hoạt động trong giới showbiz, chị còn là Giám đốc đối ngoại tại Việt Nam của Tập đoàn Naver (chuyên về truyền thông, công nghệ hàng đầu Hàn Quốc), với mức tiền lương tham gia BHXH, BHYT bằng 20 lần mức lương cơ sở. Có thể nói, chị Đặng Thiếu Ngân là một trong số những người đóng BHYT mức cao nhất hiện nay.

Tuy tham gia BHYT nhiều năm, nhưng trước đây, chị Đặng Thiếu Ngân chưa sử dụng tấm thẻ BHYT để đi khám bệnh, mà thường chọn khám dịch vụ ở các BV tư. Cho đến năm 2021, trong một lần đi kiểm tra sức khỏe ở BV K, chị phát hiện mắc bệnh ung thư vú. Câu hỏi đầu tiên bác sĩ hỏi chị là “Thẻ BHYT của chị đâu? Chị đã chuyển tuyến chưa?”, thì chị mới dần hiểu tấm thẻ BHYT có giá trị thế nào khi đi viện.

Sau đó, quá trình điều trị tại BV K của chị Đặng Thiếu Ngân hoàn toàn sử dụng thẻ BHYT và được chi trả chi phí cho tất cả các loại thuốc, vật tư y tế có trong danh mục BHYT. Điều này đã khiến chị có cái nhìn khác về BV công, nhất là về ý nghĩa của tấm thẻ BHYT. “Cơ sở vật chất, trang thiết bị KCB BHYT của các BV công lớn rất tốt, trình độ chuyên môn của các bác sĩ rất giỏi, phác đồ điều trị ở nước ngoài được các bác sĩ ở Việt Nam cập nhật kịp thời… Đó là lý do chị chọn dùng BHYT để điều trị ở Việt Nam mà không đi nước ngoài”- chị Thiếu Ngân tâm sự.

Hiện nay, bệnh đã ổn định, nhưng chị Đặng Thiếu Ngân vẫn thăm khám định kỳ tại BV K. Để theo dõi lịch sử KCB, chị đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để kiểm tra quá trình KCB của mình, từ đó biết được mình đã khám những gì, đã dùng thuốc gì, lần khám trước là ngày bao nhiêu để sắp xếp thời gian cho lần khám tiếp theo. Điều này rất thuận tiện cho người bệnh, nhất là những bệnh nhân ung thư cần phải được thăm khám thường xuyên.

Ngoài công việc chuyên môn, chị Đặng Thiếu Ngân còn được biết đến là nhà kinh doanh khá thành công với hệ thống nhà hàng Hàn Quốc tại Hà Nội và khu nghỉ dưỡng tại Thanh Hóa. Mặc dù có điều kiện kinh tế, nhưng chị luôn tham gia BHYT cho cả gia đình dù chồng con của chị mang quốc tịch Hàn Quốc. Như lời chị, đó cũng là cách để sẻ chia với những người không may mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau đi viện phải dùng đến thẻ BHYT để điều trị.

Lê Thanh Ngân