Print

Trà Vinh: Cung cấp kiến thức BHXH, BHYT cho người có uy tín trong đồng bào DTTS

Thứ Ba, 22 /08/2023 10:56

Ngày 21/8, Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin, bồi dưỡng kiến thức chính sách, pháp luật cho người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Tiểu Cần và huyện Cầu Kè. Tại Hội nghị, những người có uy tín trong đồng bào DTTS đã được cung cấp những kiến thức cơ bản về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Tham dự Hội nghị có ông Kiên Ninh- Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh, ông Trần Quang Truyền- Phó Giám đốc BHXH huyện Tiểu Cần và hơn 70 người có uy tín trong đồng bào DTTS của 2 huyện Tiểu Cần và Cầu Kè.

Tại Hội nghị, tuyên truyền viên của BHXH huyện Tiểu Cần đã truyền tải những nội dung cơ bản về đối tượng, mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; việc sử dụng CCCD gắn chip và ứng dụng VssID để đi KCB BHYT; mức hỗ trợ theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh Trà Vinh cho HSSV, người thuộc hộ nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT…

Cũng tại Hội nghị, các câu hỏi, thắc mắc của đại biểu liên quan chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã được lãnh đạo BHXH huyện Tiểu Cần giải đáp thỏa đáng.

Chia sẻ tại Hội nghị, các đại biểu là người có uy tín trong đồng bào DTTS của huyện Tiểu Cần và Cầu Kè cho biết, với vai trò là “cánh tay nối dài” của Đảng, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung cũng như chính sách BHXH, BHYT nói riêng đến người dân một cách nhanh nhất và đúng pháp luật.

Ông Kiên Ninh- Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh cũng nhấn mạnh, sau khi được cung cấp thông tin, bồi dưỡng kiến thức về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, những người có uy tín trong đồng bào DTTS sẽ cùng chính quyền địa phương và BHXH huyện tuyên truyền, vận động người dân tại địa phương tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Được biết, đầu năm 2023, HĐND tỉnh Trà Vinh đã ban hành Nghị quyết số 19/2022/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho người có uy tín trong đồng bào DTTS, giai đoạn 2023-2025. Theo đó, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS có tên trong danh sách được Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt, chưa có thẻ BHYT và không thuộc nhóm đối tượng đã được ngân sách đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP/.

“Việc ban hành chính sách thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tỉnh Trà Vinh đối với người có uy tín nói riêng, đồng bào DTTS nói chung; đồng thời động viên, mong muốn người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến đồng bào DTTS”- ông Kiên Ninh cho biết.

Hiện tỉnh Trà Vinh có khoảng 900 người có uy tín trong đồng bào DTTS, trong đó có gần 150 người là đảng viên. Thời gian qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, thực sự là “cánh tay nối dài” của Đảng trong công tác vận động quần chúng, đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS, giúp đồng bào ổn định đời sống, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững...

Bên cạnh đó, người có uy tín cũng thường xuyên tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân; vận động gia đình, người thân, cộng đồng nơi cư trú không vi phạm pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, cảnh giác với mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền xuyên tạc gây chia rẽ mất đoàn kết. Đồng thời, hướng dẫn người dân biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Lê Văn