Print

Công ty CP May Vĩnh Tiến (Vĩnh Long): Giữ “trái ngọt” cho NLĐ

Thứ Ba, 03 /09/2024 06:00

Chúng tôi tới nhà chị Đặng Thu Trâm khi đã cận trưa. Từ trung tâm TP.Vĩnh Long đi xe gắn máy tới nhà chị Trâm mất hơn 30 phút, vì có đoạn đường đang thi công mở rộng. Ngôi nhà khá bề thế ở nông thôn bên cạnh con đường trải nhựa và một bên là con kênh khá to. Khi chúng tôi tới, chị Trâm đang hái chùm ruột cạnh bờ kênh. Dẫn chúng tôi vào nhà, chị Trâm xởi lởi kể chuyện gia đình, rồi chuyện tham gia BHXH, BHYT của mình.

“Giữa tháng 9 tới, mình sẽ được nhận lương hưu”- chị Trâm mỉm cười khoe. Chị Trâm từng có 26 năm 6 tháng tham gia BHXH bắt buộc, trong đó phần lớn thời gian tham gia là với Công ty CP May Vĩnh Tiến. Theo lời chị Trâm, chị từng trực tiếp làm công nhân may, sau đó trải qua vị trí kiểm hóa (KCS), rồi tổ trưởng chuyền may công nghiệp hơn 10 năm. Hiện giờ chị đang hồi hộp chờ thụ hưởng “trái ngọt” sau những tháng ngày lao động vất vả.

Cứ mỗi lần nói tới lương hưu, chị lại cười. Hóa ra, sau hành trình để có được “trái ngọt” này, là những tháng ngày không kém phần lận đận mà chị trải qua. Số là, sau khi sinh con đầu, chị Trâm thấy đuối quá, bởi vừa chăm con nhỏ, vừa lo chuyện công ty, nên đã tính đến chuyện xin nghỉ việc để rút BHXH một lần. Suy đi tính lại, chị nhận thấy có rút bao nhiều xài cũng hết, chi bằng ráng một chút rồi tính tiếp. Quả như suy tính, những gian nan, mệt mỏi cũng qua. Rồi lại một mối lo mới xuất hiện, đó là về lâu dài sẽ phải tìm vị trí phù hợp để làm, bởi vợ chồng chị dự kiến sinh thêm con thứ hai.

Sau đó, chị Trâm mạnh dạn trình bày nguyện vọng với lãnh đạo Công ty. “Chú (ông Tuệ- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến thời kỳ đó- PV) nghe mình trình bày thì nói sẽ thu xếp hợp lý, an tâm mà cống hiến cho Công ty. Quả nhiên, một thời gian ngắn sau, mình được toại nguyện ở vị trí tổ trưởng chuyền may. Vị trí này cần kinh nghiệm may, biết điều phối công việc, lại sẵn sàng ngồi bàn may hỗ trợ chị em khi nghỉ phép hay hàng nhiều. Được cái là làm ở chuyền may thì đi ca, nên giờ giấc cố định, có thời gian chu toàn việc nhà hơn…”- chị Trâm kể.

Nhờ lãnh đạo Công ty tạo điều kiện thuận lợi, nên chị Trâm mới có thời gian tham gia BHXH bắt buộc tới 26 năm 6 tháng và được nhận lương hưu từ tháng 9 này. “Nói gì thì nói, mình có đồng ra đồng vô thì tâm lý sẽ tốt hơn và cuộc sống mới vui. Lớn tuổi phải trông chờ vô tụi nhỏ thì mình cũng kém vui, mà tụi nhỏ cũng thấy mệt...”- chị Trâm trải lòng.

Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến hiện nay là ông Nguyễn Hữu Phước. Kể từ khi tiếp quản vị trí này, ông Phước luôn chú trọng thực hiện đúng phương châm của những người đi trước, đó là hết lòng chăm lo cho NLĐ để Công ty ổn định và phát triển bền vững. Nhờ vậy, không ít người như chị Trâm đã hội đủ điều kiện hưởng lương hưu- vốn không hề dễ dàng đối với công nhân may, nhất là trong bối cảnh không ít DN trong ngành may “thẳng tay” loại những NLĐ lớn tuổi để giảm chi phí tiền lương và né đóng BHXH.

Riêng với Công ty CP May Vĩnh Tiến, việc hướng tới sự phát triển bền vững được coi là kim chỉ nam không chỉ cho DN, mà còn cho cả NLĐ, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Nếu người tiền nhiệm của ông Phước không bố trí công việc phù hợp giúp chị Trâm có điều kiện cống hiến, có lẽ chị đã rời lưới an sinh, thậm chí không còn cơ hội hưởng lương hưu vào tháng 9 này.

Cách đây vài năm, làn sóng nghỉ việc cũng nhen nhóm ở Vĩnh Tiến. Nhìn những lá đơn xin nghỉ việc của NLĐ (có người đã tham gia BHXH 12 năm, có người 15 năm…), ông Phước không khỏi xót xa. Vì vậy, ông lập tức triệu tập họp Ban Giám đốc, rồi yêu cầu bộ phận nhân sự phối hợp với BHXH tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị đối thoại với NLĐ. Trực tiếp đối thoại, ông Phước chia sẻ nhiều về công việc cũng như nỗ lực của Công ty trong việc đảm bảo phúc lợi và an sinh xã hội cho NLĐ, trong đó đặc biệt nhấn mạnh lương hưu hết sức cần thiết khi NLĐ hết tuổi lao động. “Nếu nghỉ việc chỉ để hưởng BHXH một lần là tự tước bỏ điều kiện sống cần thiết khi về già của bản thân”- ông Phước trải lòng. Chia sẻ của ông Phước cùng sự phân tích thấu tình đạt lý của đại diện BHXH tỉnh Vĩnh Long về chính sách BHXH, BHYT khiến nhiều NLĐ thay đổi ý định rút BHXH một lần.

Không chỉ quyết tâm giữ NLĐ ở lại lưới an sinh, Công ty CP May Vĩnh Tiến còn luôn quan tâm thực hiện các chế độ phúc lợi theo cách tốt nhất có thể. Chia sẻ về việc này, bà La Hồng Vân- Giám đốc điều hành Công ty cho biết, tổng thu nhập của NLĐ ở Vĩnh Tiến không quá cao so với mặt bằng chung tại Vĩnh Long (gần 8 triệu đồng/tháng). Song, các khoản thưởng vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm... lại tương đối cao, như thưởng Tết bằng 2 tháng lương thực nhận. Bên cạnh đó, Công ty bố trí mỗi ngày NLĐ chỉ làm cố định một ca, giúp NLĐ tiện thu xếp công việc gia đình…

“Anh chị em công nhân làm từ 7h sáng tới 5h chiều, bữa ăn trưa được Công ty tài trợ. Mỗi năm anh chị em được khám sức khỏe định kỳ 2 lần. Còn về thu nhập, ngoài tăng lương cơ sở theo quy định, Vĩnh Tiến còn trợ cấp thêm lương theo bậc, tay nghề, chuyên cần...”- bà La Hồng Vân cho biết thêm. Cũng theo bà Vân, Công ty CP May Vĩnh Tiến có hơn 1.700 NLĐ, trong đó có khoảng 3% trong độ tuổi U50, hơn 35% trong độ tuổi U30, U40. Nếu tính theo năm tham gia BHXH, Công ty hiện có hơn 200 NLĐ đã có thời gian tham gia BHXH hơn 20 năm. Để ai cũng có cơ hội hưởng lương hưu, Công ty chủ trương tăng cường đào tạo giúp mỗi NLĐ có thể làm nhiều công đoạn. Nhờ vậy, khi gần độ tuổi 50, mọi người đều có thể được bố trí chuyển đổi sang những vị trí việc làm phù hợp cho tới khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định- đây là chủ trương rất khoa học và đậm chất nhân văn mà Công ty CP May Vĩnh Tiến dành cho NLĐ.

Thực hiện: Song Giang

Trình bày: Hà Hùng