Print

Chung tay lo an sinh cho người khó khăn

Chủ nhật, 08 /09/2024 07:56

Là một trong những người dân được tặng thẻ BHYT, bà Nguyễn Thị Dần (72 tuổi, khu 6, xã Cự Thắng, huyện Thanh Sơn) chia sẻ: “Được trao tặng thẻ BHYT, ngoài ý nghĩa chăm sóc sức khỏe, còn là sự động viên, khích lệ để người dân chúng tôi tích cực chăm lo, phát triển kinh tế, để có thể chủ động tham gia tiếp khi thẻ hết thời hạn sử dụng”.

Tương tự, nhận được tấm thẻ BHYT vô cùng ý nghĩa, chị Lương Thị Thu (36 tuổi, khu 6, xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông) xúc động cho biết: “Đối với những người dân còn nhiều khó khăn, đây là món quà vô cùng ý nghĩa, giúp chúng tôi có điều kiện tham gia vào hệ thống an sinh, yên tâm ổn định cuộc sống, khi ốm đau sẽ được chăm sóc y tế đầy đủ”.

Chị Đinh Thị Hạnh (thôn Giáp Trung, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn) rất vui khi được tặng sổ BHXH tự nguyện. Theo chị Hạnh, vốn quanh năm làm nông nghiệp, nên từ lâu nay chị ước ao được tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, nên chị chưa thể thực hiện mong ước này. “Cuốn sổ BHXH tự nguyện được tặng từ các nhà hảo tâm sẽ là động lực để tôi cố gắng tạo thêm thu nhập, nỗ lực làm việc, dành dụm tiền để tiếp tục duy trì sổ BHXH trong thời gian tiếp theo; để tôi có chỗ dựa vật chất khi về già…”- chị Hạnh chia sẻ.

Chị Phan Thị Lý (khu 8, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông) cũng bày tỏ sự trân trọng cuốn sổ BHXH được tặng và cho biết: “Từ khi có cuốn sổ BHXH, hằng tháng tôi đều dành dụm, tiết kiệm chi tiêu để chủ động nguồn tài chính tiếp tục tham gia đều đặn BHXH. Giờ tôi chỉ mong sao về già có lương hưu, hưởng các chế độ an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước”- chị Lý bày tỏ.

Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, trong 4 năm qua, BHXH tỉnh Phú Thọ đã huy động các nguồn lực xã hội tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, đã trao tặng hàng trăm cuốn sổ BHXH tự nguyện và hàng chục nghìn tấm thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Long- Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ cho biết, từ năm 2020, BHXH tỉnh đã tổ chức phát động ủng hộ tặng thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo. Với nỗ lực “không để người dân nào không có thẻ BHYT”, chương trình này đã nhận được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành, đặc biệt là các đơn vị thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ, Khối Thi đua Văn hóa-Xã hội tỉnh, đặc biệt là Công đoàn ngành Y tế tỉnh Phú Thọ, cũng như một số DN. Qua hai năm 2020-2021, toàn tỉnh đã quyên góp được hơn 2,7 tỷ đồng để trao tặng 79 sổ BHXH cho người nghèo và 19.653 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo, HSSV, đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn.

Bước sang năm 2022, việc ủng hộ kinh phí tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Phú Thọ quan tâm. Tháng 4/2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trích từ nguồn tiền DN ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo để tặng thẻ BHYT (thời hạn 9 tháng) cho 5.566 người thuộc hộ cận nghèo với số tiền hơn 503 triệu đồng. Từ cuối tháng 11/2022, hoạt động này đã được BHXH Việt Nam đứng ra tổ chức, thu được kết quả đáng khích lệ và có sự phân bổ hỗ trợ tới các địa phương. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục ủng hộ, đồng hành với BHXH tỉnh để chia sẻ món quà nghĩa tình này tới người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Cũng theo ông Long, từ nguồn tiền huy động được, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với chính quyền cơ sở và các cơ sở giáo dục lựa chọn tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho nhóm người yếu thế như: Tặng sổ BHXH cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; tặng thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo, HSSV, người DTTS không được Nhà nước cấp thẻ BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn khác.

Kết quả, sau 4 năm, tỉnh Phú Thọ đã trao tặng 336 sổ BHXH và 51.551 thẻ BHYT với tổng trị giá hơn 7,642 tỷ đồng. Trong đó, riêng BHXH tỉnh huy động và đã trao tặng 125 sổ BHXH và 45.405 thẻ BHYT trị giá hơn 6,471 tỷ đồng; BHXH Việt Nam huy động và phân bổ cho tỉnh 211 sổ BHXH và 580 thẻ BHYT trị giá 667,31 triệu đồng và Ủy ban MTTQ tỉnh tặng 5.566 thẻ BHYT trị giá 503,8 triệu đồng. “Những tấm thẻ BHYT nghĩa tình đã được trao cho 15.577 người thuộc hộ cận nghèo, 12.723 HSSV, 11.416 người DTTS sống tại vùng khó khăn và 11.835 người có hoàn cảnh khó khăn”- ông Long chia sẻ.

Theo thông tin từ BHXH tỉnh Phú Thọ, tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngày 1/8 vừa qua, BHXH tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Chương trình “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chương trình nhằm tiếp tục huy động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Kết quả, đã có 10 tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí trao tặng 1.933 thẻ BHYT và 19 sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bao gồm: Ngành Y tế tỉnh Phú Thọ, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, BHXH tỉnh, Công ty Điện lực Phú Thọ, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Phú Thọ, Công ty CP TMDV Thiện Tâm, Công ty CP Bê tông và Xây dựng Việt Lâm, Công ty CP DVTM TLT, Công ty TNHH MTV LED VINA và ông Trương Vĩnh Tân ở phường Thanh Miếu (TP.Việt Trì). Những cuốn sổ BHXH, tấm thẻ BHYT này sẽ được tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, giúp họ có cơ hội được nhận lương hưu, được chăm sóc sức khỏe, qua đó góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội bền vững.

Trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu, tấm lòng nhân ái của các đơn vị, DN, nhà hảo tâm đã chung tay đóng góp, ủng hộ kinh phí trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian qua, ông Trần Xuân Long bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ quan, tổ chức, DN và nhà hảo tâm hưởng ứng chương trình do BHXH tỉnh phát động. Qua đó, giúp cho người dân được thụ hưởng chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước, được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật, tránh được “bẫy” nghèo hóa; có cơ hội hưởng lương hưu khi về già.

Bài: Hà Thủy

Đồ hoạ: Hiểu Thanh