Print

Phát triển BHXH, BHYT tại Tứ Kỳ (Hải Dương): Đề cao vai trò cán bộ, đảng viên

Chủ nhật, 08 /09/2024 21:27

Ông Nguyễn Tuấn Anh- Chủ tịch UBND xã Chí Minh là một trong những cán bộ luôn nêu cao vai trò gương mẫu, tích cực vận động đảng viên, người thân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Vợ ông Tuấn Anh buôn bán tự do, nên từ năm 2008, ông đã tìm đến BHXH huyện đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho vợ. Đồng thời, ông còn vận động thêm nhiều anh chị em, người thân trong gia đình tham gia.

Là Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã, ông Nguyễn Tuấn Anh cũng luôn chú trọng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trong các cuộc họp, để cán bộ, đảng viên và người dân nắm rõ quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện. “Hiện nay, xã Chí Minh có 2.911 người tham gia BHXH, trong đó có 211 người tham gia BHXH tự nguyện; 10.758 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 98,6% dân số. Đáng chú ý, 100% số vợ hoặc chồng của cán bộ, đảng viên khối Đảng ủy, UBND và khối trường học trên địa bàn đều đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”- ông Tuấn Anh chia sẻ.

Trường Mầm non Bình Lãng có tổng số 28 cán bộ, giáo viên đều là nữ, có chồng là lao động tự do và nhiều người chưa tham gia BHXH tự nguyện. Song, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đến nay 100% chồng của nữ cán bộ, giáo viên của trường tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, những lao động vụ việc như các cô nuôi, nhân viên bảo vệ của trường cũng tham gia BHXH tự nguyện.

Chia sẻ về giải pháp vận động cán bộ, giáo viên tham gia BHXH tự nguyện, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Phương- Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Lãng cho biết: “Ngay từ đầu năm học 2023-2024, nhà trường đã họp và coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn vào một trong những tiêu chí thi đua của trường. Trường đã trực tiếp mời lãnh đạo BHXH huyện về tuyên truyền, vận động, giải đáp những thắc mắc liên quan đến chính sách. Các cán bộ, giáo viên sau khi hiểu rõ đã về nhà vận động chồng và người thân cùng tham gia”.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngà- Trường Mầm non Bình Lãng cũng chia sẻ, chồng cô là lao động tự do nên không tham gia BHXH. Vì vậy, sau này về già, kinh tế gia đình phụ thuộc vào mỗi khoản lương hưu ít ỏi của cô. Do đó, mỗi tháng cô Ngà đã trích một khoản nhỏ để tham gia BHXH tự nguyện cho chồng, với mục đích sau này cả hai vợ chồng đều có lương hưu, được tự chủ về tài chính, cũng như không phải lo ốm đau, bệnh tật.

Từ thực tế địa phương, ông Nguyễn Tá Tịnh- Bí thư Đảng ủy xã Tân Kỳ khẳng định, việc phát triển BHXH, BHYT sẽ tạo tiền đề để xã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đặc biệt, Nghị quyết số 28-NQ/TW đã nhấn mạnh phải thực hiện đồng bộ các nội dung cải cách, nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH, hướng tới BHXH toàn dân. Vì vậy, cần đẩy nhanh phát triển BHXH tự nguyện trong khu vực phi chính thức. Cũng theo ông Tịnh, đến nay, toàn xã có 2.259 người tham gia BHXH, đạt 37,96% lực lượng lao động. So với chỉ tiêu năm 2024, xã còn phải phấn đấu tăng thêm 12,04% (trên 700 người tham gia BHXH)…

“Chúng tôi phấn đấu hết năm 2024 vận động mới được 120 người tham gia BHXH tự nguyện và hiện xã đã vượt chỉ tiêu dân số tham gia BHYT cho năm 2025. Để đạt và phát triển bền vững người tham gia BHXH, BHYT, chúng tôi tổ chức vận động trực tiếp tới người nông dân và NLĐ tự do về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, những rủi ro và thiệt thòi khi không tham gia BHYT. Từ đó, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong xã, làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân đối với chính sách BHXH, BHYT…”- ông Tịnh nhấn mạnh.

Từ năm 2023, Thường trực Huyện ủy Tứ Kỳ đã có thông báo về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong đó yêu cầu Đảng ủy, UBND các xã phải quán triệt sâu rộng đến các chi bộ, đảng viên và xác định việc vận động người dân tham gia BHXH, BHYT là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đồng thời, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong tuyên truyền, vận động người thân, người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Song song với đó, Đảng ủy các xã ban hành Nghị quyết chuyên đề, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các chi bộ thôn, khu dân cư, chi bộ các đơn vị, trường học, đoàn thể. Các xã căn cứ dữ liệu, lọc danh sách người chưa tham gia BHYT, người tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện tại từng thôn, đặc biệt là thân nhân của cán bộ, đảng viên, giáo viên... Từ danh sách này, phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động người tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Do thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, đến hết tháng 7/2024, Tứ Kỳ đã phát triển được 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 2.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. Trong đó, 72% số người tiềm năng là thân nhân của cán bộ, đảng viên khối Đảng ủy, UBND xã và các trường học đã tham gia BHXH tự nguyện, 95% số người tiềm năng tham gia BHYT hộ gia đình…

“Từ kinh nghiệm năm 2023, năm nay, BHXH huyện Tứ Kỳ phối hợp với LĐLĐ huyện triển khai đến NLĐ trong các đơn vị, DN để họ vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Với những giải pháp đề ra, từ nay đến hết năm 2024, Tứ Kỳ vận động được 1.363 người tham gia BHXH tự nguyện, 3.634 người tham gia BHYT hộ gia đình để hoàn thành chỉ tiêu đề ra”- ông Nguyễn Quốc Minh- Giám đốc BHXH huyện Tứ Kỳ nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của ông Minh, BHXH huyện luôn xác định sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách. Bởi, thực tế đã chứng minh, ở xã nào cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, thì công tác tổ chức thực hiện chính sách ở nơi đó đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đồng thời, cơ quan BHXH cũng tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo để tham mưu trúng, đúng, kịp thời, sát thực tế. Điều này giúp tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, cũng như sự đồng thuận trong triển khai ở các hội, đoàn thể, trong cấp ủy chi bộ, lãnh đạo các thôn, khu dân cư và tổ chức dịch vụ thu. Đặc biệt, lãnh đạo BHXH huyện cũng như mỗi CBVC phải đoàn kết, kiên trì, sáng tạo và liên tục đổi mới các phương thức truyền thông đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện: Nguyệt Hà

Trình bày: Hà Hùng