Print

Tiết kiệm để tuổi già an nhiên

Thứ Hai, 09 /09/2024 17:05

Mô hình “Tổ phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” do Hội LHPN xã Trường Long A (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) xây dựng ra mắt hồi tháng 8/2023 và chọn thí điểm tại ấp Trường Hưng với 10 hội viên tham gia. Thời gian qua, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp hội viên an tâm tích lũy lo cho cuộc sống của mình.

Bà Trần Thị Bích Thủy- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trường Hưng, Tổ trưởng mô hình cho biết: “Sau những buổi sinh hoạt chi hội định kỳ hằng tháng, các chị em lại cùng nhau khui heo. Chị em ai nấy đều rất vui, tự đếm số tiền của mình tiết kiệm được sau một tháng dành dụm, để tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, với quyết tâm đảm bảo sức khỏe và có lương hưu khi về già”.

Bà Nguyễn Thị Kim Sa, chủ quán nước ở ấp Trường Hưng chia sẻ: “Lúc đầu tôi cũng nghĩ mình không bệnh tật gì nên không tham gia. Nhưng thấy chị em tuyên truyền, chiếu các video clip về những bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn bất ngờ, gia đình không có khả năng chi trả viện phí… phải nhờ sự hỗ trợ từ cộng đồng, nên tôi cũng thấy lo. Từ đó, tôi thay đổi suy nghĩ và quyết định tham gia BHXH, BHYT cho an tâm”.

Bà Huỳnh Thị Kim Hằng- hội viên phụ nữ ấp Trường Hưng ở nhà làm nội trợ, nên hoàn cảnh gia đình thuộc diện khó khăn. Để sau này không trở thành gánh nặng của các con, bà Hằng chọn cách tiết kiệm mỗi ngày 20.000 đồng tiền đi chợ để bỏ heo đất. “Nhờ dành dụm, đến nay, vợ chồng tôi cũng đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được gần một năm rồi. Nếu tích lũy hiệu quả, thì sau này lớn tuổi sẽ an tâm cho sức khỏe và bản thân hơn”- bà Hằng chia sẻ.

Để triển khai mô hình, Hội LHPN xã Trường Long A đã hỗ trợ mỗi thành viên một con heo đất, kèm 50.000 đồng vốn tiết kiệm ban đầu. Sau đó, các hội viên sẽ tự tiết kiệm chi tiêu sinh hoạt từ 10.000-20.000 đồng mỗi ngày để tham gia, với mức thấp nhất hằng tháng là 297.000 đồng. Các chị em cũng có thể tiết kiệm nhiều hơn tùy vào thu nhập và chọn mức đăng ký theo quý hoặc năm…

Chia sẻ về mô hình, bà Võ Thị Mỹ Duyên- Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Long A cho biết: “Bên cạnh tuyên truyền, giải thích rõ tới các hội viên, chúng tôi còn phối hợp với chính quyền địa phương và BHXH huyện tăng cường lan tỏa chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước bằng nhiều hình thức. Mặt khác, huy động sự chung tay hưởng ứng của hội viên phụ nữ để tạo tích lũy lâu dài, an tâm cuộc sống khi đã lớn tuổi…”.

Cũng theo bà Duyên, ban đầu, nhiều chị chỉ tham gia BHYT, chứ chưa tham gia BHXH tự nguyện do thấy phải đóng thời gian dài mới đủ điều kiện hưởng. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ BHXH tư vấn cặn kẽ, chị em mới thấy được lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện, đó là sau này có lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí với quyền lợi hưởng cao hơn, nên đã tích cực đăng ký tham gia.

Từ việc tuyên truyền rõ lợi ích, tính nhân văn khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, đến nay sau gần một năm triển khai, mô hình đã thu hút 20 hội viên tham gia. Theo đó, đa số thành viên làm nghề nông, nội trợ, mua bán nhỏ… Để duy trì tham gia bền vững, hằng tháng, mỗi chị tiết kiệm từ 300.000-600.000 đồng để bỏ heo đất. Với cách làm này, các thành viên duy trì đạt 100%, không có trường hợp ngừng tham gia.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương- Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành A cũng cho biết, bằng cách thức đơn giản, tiết kiệm chủ động phù hợp điều kiện kinh tế của hội viên, mô hình đã giúp chị em có ý thức tiết kiệm để tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để khi về già có lương hưu, khi ốm đau có quỹ BHYT hỗ trợ chi trả, mà còn góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Cao Oanh