Print

TP.Hải Phòng: Phát triển bền vững BHYT HSSV

Thứ Hai, 16 /09/2024 10:41

- Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm BHYT, từ những năm 1989-1990. So với các địa phương khác, nhìn chung, chính sách BHYT đã “quen thuộc” hơn đối với đa số người dân Hải Phòng. Đây cũng là yếu tố tích cực để các bậc phụ huynh, các em HSSV nhận thức được rõ hơn vai trò của việc tham gia BHYT.

Trong giai đoạn vừa qua, tỷ lệ bao phủ BHYT tại Hải Phòng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như năm 2009, mới chỉ có 48% dân số tham gia BHYT (tương ứng với hơn 882.700 người), đến nay, đã tăng lên trên 93,56% (tương ứng với hơn 1,95 triệu người). Trong đó, nhóm HSSV đóng góp đáng kể. Bình quân, mỗi năm, Hải Phòng có khoảng 450.000 HSSV tham gia BHYT, chiếm khoảng 23% tổng số người tham gia BHYT. Từ nhiều năm nay, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tại Hải Phòng luôn đạt tỷ lệ xấp xỉ 100%. Năm học vừa qua, Hải Phòng đạt 100% HSSV tham gia với 450.151 em.

Điều đặc biệt là không chỉ các khối tiểu học, THCS, THPT đạt tỷ lệ 100%, nhóm SV tại Hải Phòng tham gia BHYT cũng đạt tỷ lệ rất cao. Đây là điều khác biệt so với các địa phương khác, thường gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì tỷ lệ tham gia BHYT với SV, nhất là với SV từ năm thứ hai trở đi. Cụ thể, tại TP.Hải Phòng, nhóm trường trung cấp, CĐ, ĐH có 18 trường; nhóm trường GD thường xuyên có 27 trường học; tất cả đều đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.

* PV: Ông có thể cho biết quá trình triển khai các giải pháp, bài học kinh nghiệm để giữ vững kết quả cao và đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm qua?

- Ông Bùi Minh Đức: Cấp ủy, chính quyền tại TP.Hải Phòng rất quan tâm chỉ đạo thực hiện BHYT cho người dân, trong đó có BHYT cho HSSV. Từ nhiều năm nay, ở thời điểm đầu năm học, UBND TP.Hải Phòng luôn có văn bản chỉ đạo Sở GD-ĐT và nhất là UBND các quận, huyện thực hiện nghiêm túc BHYT HSSV. Các nội dung chỉ đạo cũng rất cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị.

Ngay như năm học vừa qua, UBND Thành phố cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT HSSV tại các cơ sở GD trên địa bàn quản lý, đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT. Chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở GD thống kê chính xác số lượng HSSV thuộc diện tham gia tại trường và HSSV đã có thẻ BHYT ở nhóm đối tượng khác, làm cơ sở phối hợp với cơ quan BHXH đôn đốc, vận động. Yêu cầu không bình xét, khen thưởng, đề xuất khen thưởng cơ sở GD chưa đảm bảo tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Đồng thời, chỉ đạo các phòng ban liên quan chuyển kinh phí NSNN hỗ trợ tham gia BHYT HSSV kịp thời. Bên cạnh đó, BHXH Thành phố cũng chỉ đạo BHXH các quận, huyện tổ chức tổng kết công tác thu BHYT HSSV và báo cáo kết quả năm học 2023- 2024 đến cấp ủy, chính quyền địa phương, qua đó đúc rút các bài học kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục nếu có khó khăn, bất cập.

* Ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, theo ông, đâu là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển bền vững BHYT HSSV ở Hải Phòng?

- Để phát huy hiệu quả đồng bộ các giải pháp thì vai trò của cơ quan BHXH cũng rất quan trọng. Trước tiên, cơ quan BHXH phải chủ động báo cáo để cấp ủy, chính quyền địa phương nắm được tình hình thực tế, nêu rõ các điểm hạn chế, từ đó tham mưu chỉ đạo các giải pháp phù hợp với từng địa bàn, sâu sát tới từng cơ sở GD, trường học.

Ngay sau khi có công văn chỉ đạo của UBND Thành phố, chúng tôi đã yêu cầu BHXH các quận, huyện phải nhanh chóng tham mưu UBND quận, huyện ban hành kế hoạch, đưa ra các giải pháp chỉ đạo, yêu cầu 100% các trường học trên địa bàn phải thực hiện, đạt tỷ lệ 100% HSSV trên địa bàn tham gia BHYT. Từ nhiều năm nay, các giải pháp này đã được thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo thành nếp quen mỗi dịp đầu năm học.

Trong quá trình phối hợp với các trường học cũng rất cần sự chủ động của cơ quan BHXH. BHXH từng quận, huyện phải phân công cán bộ chuyên trách từng trường học, phối hợp cùng cán bộ đầu mối ở các đơn vị thực hiện các khâu nghiệp vụ cơ bản như: lập danh sách tham gia, chuyển kinh phí CSSKBĐ, thanh toán chi thù lao theo quy định kịp thời cho các cơ sở GD.

BHXH TP.Hải Phòng yêu cầu các đơn vị thực hiện hết sức nghiêm túc và quyết liệt các nội dung này. Ở thời điểm đầu năm học (tháng 9, 10), liên tục yêu cầu BHXH các quận, huyện phải báo cáo, cập nhật kết quả hàng tuần, qua đó theo sát tiến độ và thực hiện đôn đốc nếu cần. Trách nhiệm của các trường học cũng vì vậy được thực hiện tốt.

* Trong năm học mới này, BHXH TP.Hải Phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo như thế nào để duy trì tỷ lệ 100% HSSV trên địa bàn tham gia BHYT?

- BHXH TP.Hải Phòng sẽ tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng. Theo đó, ngoài việc tăng cường tham mưu để UBND các cấp chỉ đạo mạnh mẽ phát triển BHYT, BHXH TP.Hải Phòng cũng tiếp tục chú trọng đến việc phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể.

Với BHYT HSSV, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa việc phối hợp với Sở GD-ĐT và Thành đoàn Hải Phòng tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT HSSV; đồng thời phổ biến, hướng dẫn HSSV đang theo học tại các cơ sở GD cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số. Nêu cao vai trò của tổ chức Đoàn, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT không chỉ nhằm mục đích duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV đạt 100%, mà quan trọng hơn, từ đây, chúng tôi muốn trang bị kiến thức về BHXH, BHYT, từng bước nâng cao nhận thức của HSSV nói riêng và thế hệ trẻ nói chung để tạo nền tảng thực hiện BHXH, BHYT toàn dân trong tương lai.

Với BHXH các quận, huyện, chúng tôi yêu cầu phối hợp với các cơ sở GD trên địa bàn thống kê số lượng HSSV của từng trường năm học 2024-2025 để triển khai tuyên truyền, vận động tham gia BHYT. Chủ động, kịp thời phối hợp với các ngành báo cáo các cấp có thẩm quyền để giải quyết những khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện BHYT HSSV năm học 2024-2025 trên địa bàn. Tham mưu UBND các quận, huyện; phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT HSSV qua hệ thống truyền thông tại địa phương, vận động các cơ quan tổ chức, các hội cha mẹ HS ủng hộ kinh phí tặng thẻ BHYT cho các HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Lê Công (Thực hiện)

Đồ họa: Thanh An