Print

Những cán bộ BHXH vượt hiểm nguy đến với đồng bào vùng lũ

Thứ Hai, 16 /09/2024 14:51

Dù cơ quan ở ngay vùng lũ hay ở các địa phương khác, bằng những cách khác nhau, những cán bộ BHXH khiêm nhường, lặng lẽ hướng về đồng bào đang gặp nhiều khó khăn do thiên tai.

Mãi đến ngày 14/9, khi chúng tôi liên hệ với chị Tô Thị Việt Minh- Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh Lào Cai) vẫn khá khó khăn. “Chúng tôi vẫn đang trên đường đưa hàng hóa, vật phẩm cứu trợ đến với bà con vùng lũ. Chuẩn bị vào vùng núi, chắc sẽ bị hạn chế sóng điện thoại”- chị Minh nói nhanh với chúng tôi, rồi tiếp tục hành trình của mình đến với bà con vùng lũ.

Nhóm của chị Tô Thị Việt Minh huy động các nhà hảo tâm và CBVC BHXH các tỉnh cùng chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đến cuối ngày hôm đó, chúng tôi nhận được một số bức ảnh chụp nhanh từ những chuyến cứu trợ. “Chỉ biết đi thật nhanh để kịp đến với bà con thôi, chứ cũng không có ý định ghi lại hay thống kê gì”- chị Minh chia sẻ sau những ngày lăn lộn trên những cung đường đầy hiểm nguy rình rập, bất cứ lúc nào cũng có thể gặp sạt lở núi do mưa lũ liên tục.

Trước đây, các hoạt động hỗ trợ được chị Minh và nhóm bạn triển khai một cách khiêm nhường, lặng lẽ. Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra vụ lũ quét ở làng Nủ (huyện Bảo Yên, Lào Cai), đã thôi thúc chị và anh chị em trong nhóm phải nhanh hơn, khẩn trương hơn.

Ngay trong ngày 11/9, nhóm của chị Minh đã tức tốc đưa 5 tấn hàng hóa đến với bà con huyện Bảo Yên, nhất là bà con ở làng Nủ- nơi vừa xảy ra trận lũ quét kinh hoàng. Không quá khi nói rằng, đây là một trong những nhóm cứu trợ đầu tiên đến với bà con làng Nủ.

 

Tặng quà, hỗ trợ trực tiếp cho các nạn nhân ở làng Nủ đang điều trị tại BVĐK tỉnh Lào Cai 

Do đường sá thời điểm đó vẫn bị chia cắt, thông qua BHXH huyện Bảo Yên, đoàn đã xin ý kiến ông Nhẫn- Phó Bí thư Huyện ủy, rồi gửi lại 5 tấn hàng hóa là các nhu yếu phẩm gửi tặng cho bà con, cùng với 4 máy phát điện để giúp các đơn vị triển khai công tác cứu trợ và duy trì hoạt động thường xuyên.

“Chúng tôi gửi tặng trực tiếp 1 máy phát điện, cơ số thuốc, vật dụng thiết yếu của các nhà tài trợ và ủng hộ 5 triệu tiền mặt để các y bác sĩ của BV huyện Bảo Yên có điều kiện tốt hơn cứu chữa các nạn nhân do trận lũ quét gây nên”- chị Minh chia sẻ.

Theo ý kiến của lãnh đạo BHXH tỉnh, anh em cán bộ làm công tác giám định BHYT (ở cả BHXH tỉnh và BHXH huyện) đã nhanh chóng phối hợp với các cơ sở y tế nắm được ngay thông tin về tình hình cứu chữa cho các nạn nhân bị ảnh hưởng do bão lũ. Trong đó, có nhiều bệnh nhân nặng của làng Nủ đã được chuyển lên cấp cứu tại BVĐK tỉnh Lào Cai. Rất nhanh chóng, cán bộ của Phòng Giám định BHYT đã kết nối với các đầu mối tại BV để các nhà hảo tâm trực tiếp đến trao tặng quà và tiền mặt hỗ trợ cho 19 bệnh nhân (1,5 triệu đồng/suất quà).

Những ngày sau đó, chị Minh tiếp tục tranh thủ vừa huy động, vừa khẩn trương lo vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị tới những nơi mà chị biết chắc đang rất cần. Ngoài các địa điểm tại huyện Bảo Yên (bao gồm BHXH huyện, BVĐK huyện, UBND huyện), nhóm của chị Minh còn đến hỗ trợ bà con và cơ sở y tế của các huyện như: Si Ma Cai, Bát Xát, Mường Khương. Điểm qua một vài nơi như vậy cũng đủ để hình dung bao nỗi vất vả, bởi lẽ trong những ngày qua, cung đường để đến được những địa điểm này thực sự khó khăn và đầy nguy hiểm.

“Đường vào trung tâm huyện Bảo Yên vừa có thể lưu thông là đoàn chúng tôi đi vào ngay. Những nơi khác cũng thế. Cứ đường thông được đến đâu là đoàn đi đến đó; chưa thông đường ô tô, xe máy, thì anh em BHXH huyện hỗ trợ để mang vác hàng cứu trợ trực tiếp đến với bà con đang bị thiên tai. Đáng nhớ nhất là đoạn đường mà đoàn đã trực tiếp chuyển đồ cứu trợ đến xã Quan Hồ Thẩn (huyện Si Ma Cai) hay xã Pa Cheo (huyện Bát Xát) đều là những cung đường rất khó khăn…”- chị Minh kể lại.

Ngày 12/9, ông Đường Minh Tấn- Giám đốc BHXH tỉnh Lào Cai tới thăm, tặng quà và động viên CBVC BHXH huyện Bảo Yên và bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK huyện Bảo Yên

Theo chị Minh, cho đến nay, nhóm đã huy động kết nối từ các nhà tài trợ, mạnh thường quân và nhà hảo tâm được khoảng 15 tấn hoàng hóa thiết yếu, bao gồm: Máy phát điện, thuốc, kit cấp cứu, nước, sữa, bánh, băng vệ sinh, bỉm, đèn pin… để chuyển đến đồng bào các vùng lũ đã kể trên. Số tiền nhận quyên góp được tổng cộng là 21 triệu đồng, trong đó có 16 triệu đồng là hỗ trợ từ Phòng Giám định BHYT của BHXH tỉnh Lào Cai và nhiều cán bộ giám định BHYT từ các địa phương trên cả nước.

“Đầu mối đại diện của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm nhận tấm lòng bà con cả nước chuyển tới Lào Cai thông qua anh Tùng của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tây Bắc, chị Bình của BVĐK Hòe Nhai (Hà Nội); rồi em Tâm, em Khá của Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), cùng nhiều anh chị em giám định viên BHYT các tỉnh; hay em Nam của Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) gửi ủng hộ cơ số thuốc để đoàn chuyển hỗ trợ bà con. Hội lái xe tỉnh Lào Cai cũng hỗ trợ 2 xe tải vận chuyển. Rồi chị Thơ của Phòng Giám định BHYT, anh Hà của Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH tỉnh Lào Cai) không ngại vất vả, nguy hiểm trực tiếp đưa xe đi cứu trợ… Chỉ nhớ nhanh được như vậy thôi, chứ không kịp ghi chép thống kê, vì phải đi thật nhanh để kịp đến với bà con vùng lũ”- chị Minh chia sẻ thêm.

Từ những bức ảnh hay video chụp, quay vội trên những cung đường ngày lũ, chúng tôi không khỏi khâm phục sức bền bỉ của chị Minh cùng những đồng nghiệp, đặc biệt là tinh thần không sợ hiểm nguy để đến với bà con vùng lũ. Cũng theo lời kể, lãnh đạo cơ quan cũng rất ủng hộ; một số đồng nghiệp trong cơ quan cũng chung tay huy động cả vợ/chồng/người thân, kêu gọi bạn bè hàng xóm cùng góp sức vận chuyển, phân phát đồ cứu trợ. Cán bộ cơ quan BHXH các huyện ở địa phương vùng lũ cũng góp sức rất nhiệt tình; thậm chí cán bộ BHXH huyện Bát Xát còn cùng khuân, vận chuyển đồ lên tận bản Già (xã Pa Cheo).

“Nhiều tấm lòng lắm, mình chỉ là một mắt xích nhỏ, là cầu nối để đưa những tấm lòng đến với bà con vùng lũ nhanh nhất, khẩn trương nhất”- chị Minh tâm sự cùng với những bức ảnh chụp nhanh trong ngày cao điểm đến vùng lũ.

Minh Đức