Print

BHXH huyện Nguyên Bình (Cao Bằng): Tích cực tham gia hỗ trợ cứu hộ, tiếp tế cho người dân bị thiệt hại do bão lũ

Thứ Năm, 19 /09/2024 14:37

Tại huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), những ngày qua, cán bộ cơ quan BHXH rất khẩn trương, “quên ăn, quên nghỉ” tham gia cùng các lực lượng chức năng của địa phương triển khai cứu hộ, hỗ trợ, tiếp tế nhu yếu phẩm đến các vùng bị sạt lở, giao thông chia cắt, nhất là các điểm xảy ra tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại về người.

Cũng như các địa phương khu vực miền núi phía Bắc, những ngày đầu tháng 9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tại huyện Nguyên Bình xảy ra mưa to và rất to, gió lốc gây sạt lở đất đá. Thiệt hại do mưa lũ rất lớn, khiến nhiều người chết, bị thương, kèm theo nhiều hư hỏng về nhà ở, tài sản, hoa màu của người dân.

Cán bộ BHXH huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cùng tham gia các tổ cứu trợ tại địa phương

Theo báo cáo của UBND huyện Nguyên Bình, trên địa bàn huyện có 28 hộ gia đình bị thiệt hại hoàn toàn về nhà ở; 80 hộ bị thiệt hại hỏng mái; 22 hộ bị ngập úng; 250 hộ bị sạt taluy dương; 436 hộ, 1.898 số nhân khẩu có nguy cơ sạt lở cao phải di dời nhà ở… Tổng cộng có 238 điểm sạt lở tại các tuyến đường tỉnh, đường huyện do UBND huyện quản lý, khối lượng ước khoảng 81.666,660m3; 253 điểm sạt lở tại các tuyến đường do UBND các xã quản lý ước khối lượng khoảng 45.417,3m3. Hiện còn 6 xóm dân cư mà xe ô tô chưa thể tiếp cận để vận chuyển hàng hóa cứu trợ.

Rạng sáng 9/9, tại quốc lộ 34 thuộc địa phận xã Ca Thành đã xảy ra vụ sạt lở đất khiến nhiều người trên xe khách, 2 xe con cùng khoảng 10 xe máy gặp nạn. Với khối lượng lớn đất từ trên đồi cao tràn xuống mặt đường đã khiến 2 xe con và 10 xe máy bị rơi xuống suối. Từ đó đến nay, công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được các lượng lực chức năng tích cực triển khai.

Chính quyền huyện đã phải huy động cùng lúc 16 máy xúc, máy ủi trên địa bàn để thông đường; huy động 275 nhân lực tại chỗ và 475 nhân lực bên ngoài khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Hiện, các tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn huyện tiếp tục sạt lở, dẫn đến nhiều điểm tắc đường, gây khó khăn, cản trở công tác khắc phục và tìm kiếm cứu nạn.

Một điểm sạt lở tại huyện Nguyên Bình, Cao Bằng 

Trao đổi nhanh với chúng tôi, anh Nông Đình Nghĩa- Phó Giám đốc BHXH huyện Nguyên Bình cho biết, cán bộ cơ quan BHXH cũng đang khẩn trương tham gia hỗ trợ cứu hộ, di dời, tiếp tế nhu yếu phẩm từ trung tâm huyện đến các xã, thôn, xóm. Toàn huyện đã huy động trên 700 nhân lực cứu hộ, cứu nạn cũng như khắc phục hậu quả sạt lở đất do bão, lũ gây ra.

Cụ thể, các lực lượng được phân ra làm 3 tổ để thực hiện hỗ trợ tiếp tế, hỗ trợ cứu hộ (mỗi tổ có khoảng 30 người). Theo đó, BHXH huyện cử cán bộ tham gia các tổ này ngay từ những ngày đầu tiên. “Những ngày đầu tiên, BHXH huyện cử 5 cán bộ tham gia; đến nay vẫn cử 3 cán bộ luân phiên nhau tham gia tiếp tế, hỗ trợ các lực lượng chức năng cứu trợ, cứu nạn. Khi có yêu cầu là anh em đi ngay, khẩn trương tham gia các công việc theo sự phân công của các tổ hỗ trợ”- anh Nghĩa chia sẻ.

Cũng theo anh Nông Đình Nghĩa, những ngày qua, anh em trong đơn vị cũng cố gắng kêu gọi ủng hộ từ các bạn bè, đồng nghiệp để cùng ủng hộ các nạn nhân và góp sức cùng hỗ trợ công công tác cứu hộ, cứu nạn. Rất nhiều đồng nghiệp trong ngành BHXH cũng đã gửi lời hỏi thăm và quyên góp ủng hộ. Đến nay, số tiền ủng hộ đã lên đến hơn 60 triệu đồng, trong đó có Chi đoàn BHXH tỉnh Cao Bằng, Chi đoàn BHXH tỉnh Quảng Bình, CLB Runners BHXH toàn quốc… “Ai cũng đều tham gia với tinh thần tự nguyện, hỗ trợ sức người, sức của để cùng các lực lượng chức năng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả bão lũ”- anh Nghĩa thông tin thêm.

Minh Đức