Print

BHYT HSSV đồng hành cùng năm học mới

Thứ Sáu, 20 /09/2024 08:08

Những năm gần đây, từ sự chủ động, tích cực vào cuộc của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, tỷ lệ HSSV trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tham gia BHYT đã có nhiều tín hiệu tích cực. Tính đến tháng 6/2024, toàn tỉnh có 315 trường, tổng số 177.467 HSSV, trong đó có 173.230 em tham gia BHYT, đạt 97,6%.

Việc thực hiện trích chuyển kinh phí CSSKBĐ luôn được BHXH tỉnh Hòa Bình quan tâm thực hiện. Chỉ tính riêng trong năm 2023, BHXH tỉnh Hòa Bình đã trích nguồn kinh phí cho 397 trường học, cơ sở GD đủ điều kiện trích CSSKBĐ (trong đó, có 170 cơ sở GD mầm non, 227 trường học) với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng đồng. Đây là nguồn kinh phí giúp các trường bổ sung thiết bị, đồ dùng cho phòng y tế hoặc phòng thực hiện việc sơ cấp cứu ban đầu cho HSSV; phân công hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế để thực hiện công tác khám và CSSKBĐ cho HS; tổ chức khám, phân loại sức khoẻ cho HSSV để theo dõi quá trình phát triển thể chất trong quá trình học tập tại trường; bổ sung nguồn kinh phí mua thuốc, vật tư y tế phục vụ sơ cứu, xử lý ban đầu cho HSSV khi bị thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập; bổ sung nguồn mua sắm tài liệu hồ sơ sức khỏe, văn phòng phẩm phục vụ trong công tác CSSKBĐ…

Ngoài ra, quỹ BHYT đảm bảo quyền lợi của HSSV khi không may bị ốm đau, bệnh tật phải đi KCB tại các cơ sở y tế, giúp gia đình các em giảm gánh nặng về kinh tế, giúp các em đảm bảo sức khỏe để tiếp tục học tập, rèn luyện. Theo đó, năm 2023, toàn tỉnh có 24.956 lượt HSSV khám bệnh, với số chi trên 10,7 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2024, có 8.101 lượt HSSV KCB được quỹ BHYT thanh toán 3,9 tỷ đồng.

Anh Kiều Đình Lợi (xã Đoàn Kết, huyện Đà Bắc) chia sẻ: “Tấm thẻ BHYT đã tiếp thêm niềm tin, động lực để các bệnh nhân và gia đình họ yên tâm điều trị, chiến thắng ốm đau, bệnh tật. Chính vì vậy, nhiều năm qua tôi luôn tham gia đầy đủ cho con em mình”.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hòa Bình, công tác BHYT HSSV thời gian qua đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, có sự phối hợp của các sở, ban, ngành, và các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia BHYT HSSV ở một số trường học vẫn chưa như mong đợi.

Nguyên nhân là do tác động của Quyết định 861-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số lượng lớn người dân không còn thuộc đối tượng được ngân sách hỗ trợ đóng BHYT, vì vậy tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh nói chung và BHYT HSSV nói riêng tại một số huyện giảm. Cùng với đó, ảnh hưởng của hậu đại dịch COVID-19, nhiều gia đình có đông con đi học, điều kiện kinh tế rất khó khăn, không đủ để đóng góp một lúc nhiều khoản vào đầu năm học mới, nhất là đối với những gia đình ở vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS…

Bên cạnh đó, một số cơ sở GD, cơ sở dạy nghề chưa xác định rõ trách nhiệm trong việc lập danh sách HS tham gia BHYT; việc bình xét hộ gia đình thuộc diện nghèo và cận nghèo diễn ra sau thời điểm HS đã tham gia BHYT tại trường...

Đáng nói, do nhận thức chưa đầy đủ, nên vẫn còn một số HSSV chưa tham gia BHYT, trong đó, chủ yếu là nhóm HSSV từ năm thứ hai trở lên của các trường ĐH, CĐ và dạy nghề. Nếu không may bị ốm đau, bệnh tật, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình của các em sẽ đối mặt với những khoản chi phí KCB lớn, ảnh hưởng tới quá trình KCB của các em.

Xác định phát triển BHYT HSSV là bước đi quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, trong năm học 2024-2025, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn chỉ đạo các sở, ngành liên quan về việc thực hiện BHYT HSSV, phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT chỉ đạo phòng GD huyện, thành phố, Ban giám hiệu các trường TH, THCS, THPT, Trung tâm GD thường xuyên- GD nghề nghiệp quyết liệt hơn trong chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, báo cáo kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV về UBND tỉnh. Từ đó, đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác BHYT HSSV.

BHXH tỉnh cũng tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT bằng nhiều hình thức đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh. UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trên địa bàn trong quá trình thực hiện công tác thu BHYT HSSV năm học 2024-2025, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

BHXH tỉnh sẽ chỉ đạo BHXH các huyện, phối hợp với các cơ sở GD lập danh sách HSSV tham gia BHYT, kể cả HSSV có thẻ BHYT theo đối tượng khác như: thân nhân người có công, thân nhân LLVT, người nghèo, người cận nghèo.... Từ đó, có cơ sở tuyên truyền, vận động và tính toán, trích chuyển số kinh phí CSSKBĐ theo quy định cho các nhà trường...

Bài: Hà Thủy

Đồ họa: Hiểu Thanh