Print

Lan tỏa “văn hóa an sinh” từ Thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La

Thứ Hai, 21 /10/2024 15:49

Những năm qua, nhờ sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác BHXH, BHYT tại Sơn La có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 1.278.316 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 98,3% dân số, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giao. Tuy nhiên, bước sang năm 2024, số tham gia giảm do nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã, phường, thị trấn thuộc khu vực I, xã đạt chuẩn nông thôn mới không còn được NSNN và tỉnh hỗ trợ mua thẻ BHYT.

Đến tháng 7/2024, toàn tỉnh Sơn La có 1.251.911 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,3% dân số. Như vậy, vẫn còn trên 60.000 người chưa có thẻ BHYT, trong đó có nhiều người thuộc diện khó khăn, mới thoát nghèo... Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngày 15/7/2024, ông Hoàng Quốc Khánh- Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã có Thư ngỏ gửi các cơ quan, đơn vị và UBND các cấp trên địa bàn tỉnh ủng hộ kinh phí mua tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Trong Thư ngỏ, ông Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh, chia sẻ yêu thương là việc làm nhân văn, nhân đạo, là truyền thống “tương thân, tương ái” của người dân Việt Nam. Vì vậy, để nhiều người dân được bảo vệ bởi lưới an sinh xã hội, được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB…, lãnh đạo tỉnh Sơn La kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, DN, mạnh thường quân trong việc chung tay góp sức; đặc biệt vận động mỗi cán bộ tặng ít nhất một thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. “UBND tỉnh Sơn La tin rằng, với sự chung tay của cộng đồng, những người dân được hỗ trợ sẽ có thêm động lực vươn lên, vượt qua số phận và tiếp tục gieo mầm nhân ái trong cuộc sống”- nội dung Thư ngỏ nêu rõ.

Ngay sau khi Thư ngỏ được gửi đi, việc quyên góp mua thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn đã lan tỏa mạnh mẽ, được các cơ quan, đơn vị, DN, địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Trong đó, TAND tỉnh và các huyện, thành phố ủng hộ mua 210 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 80 triệu đồng (riêng Chánh án TAND tỉnh ủng hộ 50 thẻ BHYT).

Theo ông Nguyễn Minh Hải- Chánh án TAND tỉnh Sơn La, ngay khi nhận được Thư ngỏ, ngành Tòa án đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, đồng lòng ủng hộ người dân tham gia BHYT. “Đây không chỉ là sự ủng hộ, mà còn là trách nhiệm đóng góp cho công tác an sinh xã hội tại địa phương của bản thân tôi và các đồng nghiệp. Rất mong thời gian tới, tỉnh tiếp tục có những chủ trương lớn và hoạt động thiết thực, nhân văn như thế này, để góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân…”- ông Hải chia sẻ.

Không chỉ các cơ quan nhà nước, mà còn rất nhiều người dân tại các tổ, bản cũng nhiệt tình hưởng ứng Thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La. Tại phường Quyết Thắng (TP.Sơn La), đúng thời điểm địa phương tập trung khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra, nhưng nhiều người dân vẫn đến ủng hộ theo lời kêu gọi của chính quyền. “Nhiều người cũng không dư dả nhưng vẫn đến ủng hộ. Chỉ vài chục hay trăm nghìn trao đi, nhưng đổi lại là tấm thẻ BHYT vô cùng ý nghĩa, sẽ đồng hành cùng những người có hoàn cảnh khó khăn trong suốt thời gian dài. Đây thực sự là món quà quý cần được triển khai rộng rãi và thường xuyên…”- bà Lê Thị Hồng Phẩm- Tổ trưởng Tổ dân phố số 3 (phường Quyết Thắng) cho biết.

Là đơn vị trực tiếp tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thư ngỏ kêu gọi mua thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn, ông Thiều Quang Ngãi- Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, đây là một trong những sáng kiến của BHXH tỉnh nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đạt tỷ lệ bao phủ 96,1% dân số tham gia BHYT. Đồng thời, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Cũng theo ông Ngãi, trước tình hình tỷ lệ tham gia BHYT có xu hướng giảm do tác động từ chính sách, BHXH tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài như tham mưu cho BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh chỉ đạo Sở VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố nghiên cứu chế tài, hướng dẫn đưa vào quy ước, hương ước của tổ, bản, tiểu khu về chấp hành pháp luật BHYT, mọi người dân có trách nhiệm tham gia BHYT để làm căn cứ xét gia đình văn hóa hàng năm, thống nhất cách làm trong toàn tỉnh.

Đáng chú ý, căn cứ vào kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh, BHXH tỉnh Sơn La đã trực tiếp tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thư ngỏ nhằm kêu gọi sự chung tay của tất cả các cơ quan, đơn vị, DN và người dân nhằm mục đích mua thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Chỉ sau 2 tháng hưởng ứng Thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay, toàn tỉnh Sơn La đã có 60 cơ quan, đơn vị quyên góp ủng hộ hơn 630 triệu đồng. Số tiền này được kịp thời chuyển về BHXH tỉnh để mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không thuộc diện được NSNN hỗ trợ BHYT. Trong đó, nhiều đơn vị quyên góp ủng hộ số tiền cao như: Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu, TAND tỉnh, Trường Cao đẳng Sơn La, BV Phục hồi chức năng tỉnh và BHXH tỉnh...

“Mỗi tấm lòng, mỗi sự sẻ chia thông qua lời kêu gọi này sẽ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm điểm tựa vững chắc mỗi khi không may gặp phải ốm đau, bệnh tật. Ý nghĩa hơn nữa và cũng là mong muốn của chúng tôi là thông qua các hoạt động tương thân, tương ái này sẽ phát huy sức mạnh đại đoàn kết, từ đó chung tay xây dựng một nét văn hóa về an sinh- tạo dựng hệ thống an sinh xã hội bền vững, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”- ông Thiều Quang Ngãi nhấn mạnh.

Thực hiện: Thanh Hằng

Trình bày: Hà Hùng