BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ tốt hơn
Từ thực tế tiếp nhận hồ sơ, chị Nguyễn Thị Hồng Nga (bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trung tâm hành chính công) cho biết, người dân đến đây giao dịch chủ yếu về các thủ tục thu BHXH, sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH một lần- tiếp nhận hồ sơ của các cá nhân (đơn vị được thực hiện điện tử). Trong quá trình giao dịch, người dân cũng hỏi nhiều về chính sách BHXH, BHYT. “Khi NLĐ đến nộp thủ tục giải quyết BHXH một lần, bộ phận “Một cửa” hành chính công đã chủ động tư vấn, hướng dẫn cũng như vận động tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để khi về già có hưởng lương hưu. Bình quân mỗi ngày có 150- 200 lượt người đến nộp hồ sơ TTHC, người dân không chỉ trong tỉnh mà còn ở các tỉnh bạn đến hỏi, nộp TTHC giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”- chị Nga chia sẻ.
Những năm gần đây, các lĩnh vực hoạt động của BHXH Hải Dương đều được số hóa và ứng dụng CNTT. Hiện nay, toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu đều được quản lý, vận hành tại trung tâm dữ liệu của Ngành; 100% CCVC được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý, giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH Hải Dương được thực hiện trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Song song với đó, BHXH tỉnh cũng phối hợp với Công an tỉnh kết nối chia sẻ, xác thực, đồng bộ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với CSDL quốc gia về Dân cư.
Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh và Sở Tư pháp thực hiện liên thông đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí. Đến hết năm 2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 14.024 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, rút ngắn thời gian chờ cấp thẻ BHYT cho trẻ từ 5 ngày xuống còn 2 ngày.
Cùng với đó, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết thành công 47/71 hồ sơ liên thông đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí với số tiền 846 triệu đồng. Với việc triển khai liên thông TTHC này giúp rút ngắn thời gian giải quyết hưởng mai táng phí từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.
Phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho 13.017 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ; tiếp nhận qua Cổng giám định BHYT 25.935 giấy khám sức khỏe liên thông với DVC Quốc gia phục vụ việc cấp lại giấy phép lái xe (trong đó có 18.947 hồ sơ API đạt 73,06%).
Mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, song bà Nguyễn Thị Phương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương cho rằng, công tác chuyển đổi số tại địa phương vẫn còn khó khăn. Nhiều người dân còn chưa sử dụng điện thoại thông minh và mạng Internet; đội ngũ cán bộ CNTT hiện còn thiếu cả về số lượng và chất lượng; chế độ đãi ngộ cho cán bộ chuyển đổi số, CNTT còn hạn chế; công tác đảm bảo an toàn thông tin tại một số đơn vị chưa thực sự được quan tâm. Một số cán bộ BHXH nhận thức chưa đầy đủ, chủ quan trong việc đảm bảo an toàn thông tin. Do đó, nhiều người dân vẫn còn ngại tiếp xúc công nghệ mới, lo ngại về an ninh, an toàn thông tin khi sử dụng các dịch vụ số nói chung và phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng. Người dân đi KCB bằng CCCD gắn chíp thì việc xác thực thông tin còn hạn chế…
Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm 2024, BHXH Hải Dương tiếp tục tập trung khắc phục khó khăn, thực hiện tốt hơn Đề án 06 của Chính phủ. Trong đó đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực như: thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đồng thời, triển khai Cổng tiếp nhận hệ thống thông tin giám định BHYT, phấn đấu 100% cơ sở KCB thực hiện kết nối liên thông dữ liệu lên Hệ thống Thông tin giám định BHYT; cập nhật 100% hồ sơ bệnh án, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, giấy chứng sinh, giấy ra viện, giấy nghỉ dưỡng thai… lên Hệ thống Thông tin giám định BHYT; phân tích dữ liệu theo các chuyên đề để hỗ trợ quyết toán hằng quý.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, BHXH tỉnh đẩy mạnh liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan liên quan nhằm nâng cao hiệu quả quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Mặt khác, duy trì hoạt động của Tổ công tác triển khai Đề án 06 BHXH tỉnh, ban hành kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024 và các năm tiếp theo; phối hợp với Tổ giúp việc Đề án 06 tỉnh nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo, giải quyết. Mục tiêu đề ra là 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được số hóa theo quy định; không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu; 100% người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kê khai số CCCD/định danh cá nhân, được cập nhật trong CSDL của BHXH Việt Nam quản lý và được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, mở rộng giao dịch với tất cả các ngân hàng đủ điều kiện kết nối khi thực hiện các thủ tục thanh toán trực tuyến trên cổng DVC quốc gia; xây dựng các giải pháp ứng dụng CNTT, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo, quản lý và hỗ trợ các phòng nghiệp vụ.
Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ chú trọng hơn công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng, ban hành quy định, quy chế về công tác ATTT; triển khai đầy đủ các giải pháp kỹ thuật, phương án bảo đảm ATTT theo cấp độ với vai trò BHXH tỉnh Hải Dương là thành viên đội ứng cứu sự số ATTT mạng của ngành BHXH Việt Nam.
Bài: Vũ Thu
Đồ họa: Hiểu Thanh