BHXH Việt Nam đạt kết quả vượt bậc trong chi trả chế độ BHXH không dùng tiền mặt
Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, năm 2024, Ngành BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm bằng phương thức không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã có hiệu quả trong các năm trước như: Giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, TCTN qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2024 cho BHXH các cấp; chỉ đạo BHXH tỉnh tham mưu với UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện phối hợp triển khai đẩy mạnh TTKDTM theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công tác tuyên truyền; tập trung khai thác tối đa các nhóm người hưởng tiềm năng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng BHXH số (VssID) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng…
Đặc biệt, giải pháp phối hợp với Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) để đẩy mạnh TTKDTM trên nền cơ sở dữ liệu dân cư là giải pháp mang tính đột phá trong việc tăng tỷ lệ người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng, tăng cường hiệu quả trong quản lý người hưởng.
Kết quả chi trả các chế độ BHXH, TCTN qua phương thức TTKDTM tại khu vực đô thị năm 2024 đạt hơn 80%, vượt 20% chỉ tiêu Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Trong đó, nhóm người hưởng các chế độ BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp (chủ yếu những người thuộc độ tuổi lao động) nhận qua tài khoản cá nhân đã đạt gần mức tối đa. Nhóm người hưởng các chế độ hàng tháng tăng mạnh so với năm 2023.
Việc thực hiện chi chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên toàn quốc có sự phát triển vượt bậc, từ 40% (tháng 3/2024) lên 77,7% (tính đến ngày 30/12/2024). Nhiều địa phương đã đạt tỷ người hưởng nhận các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cao như: Hà Nam (99,99%), Hà Tĩnh (99,5%), Hà Nội (99,2%), Hải Phòng (98,6%), Hưng Yên (97,1%)…
Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc giảm bớt khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 về việc đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, DN; đáp ứng việc chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp và quản lý người hưởng theo xu hướng chuyển đổi số tại Đề án 06. Đồng thời xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, toàn ngành BHXH Việt Nam đã chủ động tập trung tất cả các nguồn lực, không ngừng cải cách TTHC và giảm khâu trung gian, xây dựng lộ trình mở rộng triển khai việc cơ quan BHXH chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng phù hợp với hạ tầng công nghệ thông tin và khả năng phối hợp, đáp ứng của các ngân hàng nhằm mục tiêu chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người hưởng.
Theo đó, lộ trình được thực hiện từ tháng 6/2024 và từ tháng 11/2024 đã triển khai mở rộng 63/63 BHXH tỉnh thực hiện việc cơ quan BHXH trực tiếp thực hiện chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho 2,5 triệu/gần 3,4 triệu người hưởng trên toàn quốc, tối ưu hóa quy trình chi trả chế độ BHXH để đảm bảo chính xác và nhanh chóng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người hưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt trong các trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh…
Đáng chú ý, nhận diện sớm những khó khăn của người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân trong việc cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ ngày 1/1/2025, nên ngay từ cuối năm 2024, BHXH Việt Nam đã chủ động có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ.
Cụ thể, ngày 29/11/2024, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 4467/BHXH-TCKT gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc hỗ trợ người hưởng các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân thực hiện đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học. Theo đó, để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng các chế độ BHXH, TCTN, BHXH Việt Nam đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại: Sớm thực hiện việc tích hợp triển khai dịch vụ xác thực diện từ qua ứng dụng VneID.
Phối hợp hỗ trợ người hưởng các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân, đặc biệt là người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (do nhóm người hưởng này là người hưởng cao tuổi, khả năng tiếp cận công nghệ hạn chế) thực hiện đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học để giao dịch thuận lợi, không bị gián đoạn. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đẩy mạnh truyền thông để người hưởng biết được những quy định về sinh trắc học của các hệ thống ngân hàng. Qua đó, tạo thuận lợi nhất, nhanh nhất cho người thụ hưởng chính sách BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Thực hiện: H.Thủy
Trình bày: Hà Hùng