Print

Cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ là F0: Không thể chậm trễ

Thứ Sáu, 18 /03/2022 09:46

Những ngày qua, dư luận bức xúc về việc NLĐ mắc COVID-19 (F0) gặp khó khăn trong việc xin cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH. Nguyên nhân được xác định là do vướng quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT, trong khi các TYT tuyến xã lại thiếu nhân sự nên không thể đáp ứng được yêu cầu của NLĐ.

Theo Điều 25 Luật BHXH 2014, NLĐ bị ốm đau hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau mà có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Chế độ này hiện cũng được áp dụng để chi trả cho NLĐ bị mắc COVID-19 và nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị mắc COVID-19.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, số người mắc COVID-19 điều trị tại nhà gia tăng, trong khi Thông tư 56/2017/TT-BYT lại chưa quy định việc cấp giấy tờ làm căn cứ hưởng BHXH đối với các F0 điều trị tại nhà và cơ sở điều trị; cũng như NLĐ phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi là F0 điều trị tại nhà. Mặc dù BHXH Việt Nam đã đề xuất, nhưng đến nay, ngành Y tế vẫn chưa khắc phục được những bất cập này. Trong khi đó, có nhiều TYT với biên chế chỉ khoảng chục người, nhưng mỗi ngày phải tiếp nhận hơn 1.000 đơn đề nghị cấp GCN này, nên đã tạo áp lực rất lớn cho y tế cơ sở.

Với phương châm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho NLĐ, ngành BHXH Việt Nam luôn sẵn sàng giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ BHXH cho NLĐ mắc COVID-19 có đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật. BHXH các địa phương cũng có sáng kiến đề nghị chủ SDLĐ đứng ra tiếp nhận đơn của NLĐ rồi lập danh sách gửi cơ sở y tế để xác nhận; hoặc nhiều Tổ dân phố đứng ra làm thay cho NLĐ là cư dân sinh sống trên địa bàn… Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng làm được như vậy. Đặc biệt, tại nhiều xã, phường ở Hà Nội, số F0 tập trung tại TYT đề nghị cấp GCN vẫn rất đông, khiến các TYT không thể đáp ứng được.

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cũng đã đề nghị Bộ Y tế cần sớm tháo gỡ. Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, hiện nay việc F0 điều trị tại nhà là rất bình thường. Do đó, nếu không xử lý sớm, sẽ gây khó khăn và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều NLĐ. Đặc biệt, trước khi sửa Thông tư 56/2017/TT-BYT, Bộ Y tế nên làm việc với các ngành liên quan thống nhất việc cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc chấp nhận những loại giấy khác như Giấy xác nhận hoàn thành cách ly, điều trị COVID-19 để làm căn cứ xét hưởng chế độ BHXH.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp “chưa có tiền lệ”, thì việc chấp nhận những loại giấy tờ thay thế GCN nghỉ việc hưởng BHXH theo kiểu “chưa có tiền lệ” cũng cần được lưu tâm, chứ không nên cứng nhắc theo văn bản.

PV