Print

BHXH tỉnh Đắk Lắk và Bắc Giang đứng đầu Chỉ số DDCI trên địa bàn tỉnh

Thứ Năm, 31 /03/2022 16:41

UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Bắc Giang vừa công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở, ngành (DDCI) trên địa bàn tỉnh. Kết quả, BHXH tỉnh của 2 địa phương đều đứng đầu về Chỉ số này; qua đó chứng minh những nỗ lực rất lớn của các đơn vị trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Chỉ số DDCI được thực hiện với mục tiêu đánh giá năng lực chỉ đạo, điều hành của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Từ đó, có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành và thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Chỉ số DDCI nhóm sở, ngành năm 2021 bao gồm 8 chỉ số thành phần như: Tính minh bạch, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ DN, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu.

Cán bộ BHXH tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn người dân cài đặt VssID

BHXH tỉnh Bắc Giang là đơn vị đứng đầu tỉnh Bắc Giang với 71,58 điểm. Trong đó, một số chỉ số thành phần được cải thiện rõ rệt so với năm 2020 như: Vai trò của người đứng đầu (7,16 điểm); tính năng động sáng tạo, hỗ trợ DN, cạnh tranh bình đẳng… Xếp vị trí thứ 2 là BQL các KCN với 70,7 điểm, Sở KH-ĐT xếp thứ 3 với 69,28 điểm và đứng cuối bảng xếp hạng là Sở Y tế với 44,44 điểm. Được biết, năm 2020, BHXH tỉnh Bắc Giang xếp vị trí thứ 7/15 về chỉ số này với 55,67 điểm, thuộc nhóm có chất lượng điều hành đạt mức khá.

Còn BHXH tỉnh Đắk Lắk cũng đứng đầu tỉnh Đắk Lắk với 70,15 điểm. Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp như hiện nay, chính sách BHXH, BHYT luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan và cấp ủy, chính quyền các địa phương. BHXH tỉnh Đắk Lắk cũng luôn cố gắng thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến an sinh xã hội như: Xác nhận các trường hợp NLĐ, DN được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP; chi hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP; triển khai ứng dụng VssID… trên tinh thần phục vụ người dân, NLĐ và DN được tốt nhất.

Chính vì vậy, những năm qua, cả hệ thống BHXH tỉnh Đắk Lắk đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân; nỗ lực trong việc thực hiện cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ; xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và hưởng BHXH, BHYT, góp phần đem đến sự hài lòng cho người dân. “Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, đơn vị và tổ chức tham gia và hưởng BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Hoàng Vũ- Phạm Loan