Print

Khi lãnh đạo UBND huyện “để ý” đến an sinh xã hội

Thứ Sáu, 01 /04/2022 06:34

Chỉ trong vài tháng qua, UBND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đã hai lần vận động các đơn vị trên địa bàn chung tay, góp sức giúp đỡ bà con và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận lưới an sinh. Có câu nói “chịu khó để ý thì tỷ việc cũng tròn” và lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu đang rất “để ý” đến vấn đề chăm lo an sinh xã hội.

Giải bài toán “30%”

Lâu nay, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu và cả tỉnh Đồng Nai không phải lo lắng chuyện kiếm tiền bù đắp 30% phí tham gia BHYT. Theo quy định hiện hành, ngân sách Trung ương sẽ giúp bà con hộ cận nghèo 70% phí tham gia BHYT, phần còn lại do bà con ráng tự lo. Đó là câu chuyện chung của cả nước. Ở Đồng Nai, qua tham mưu của BHXH tỉnh, nhiều năm qua, UBND tỉnh đều trình HĐND tỉnh thông qua gói hỗ trợ giúp hộ cận nghèo tiếp cận BHYT.

Theo đó, ngân sách của tỉnh sẽ lo luôn 30% phí tham gia BHYT còn lại. Nhờ vậy, với 70% phí tham gia từ ngân sách Trung ương, 30% từ ngân sách tỉnh, tất cả bà con thuộc hộ cận nghèo ở Đồng Nai đều được tham gia BHYT mà không phải lo lắng đến túi tiền của mình. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian cuối năm 2021 đầu năm 2022, gói hỗ trợ 30% giúp hộ cận nghèo lại hết thời hạn, mà kỳ họp HĐND tỉnh lại chưa tới. Vì vậy, tất cả hộ cận nghèo ở Đồng Nai đối mặt với “khoảng trắng” về hỗ trợ từ ngân sách tỉnh tham gia BHYT.

Theo ông Lê Tấn Phương- Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Cửu, UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác BHXH, BHYT. Ngoài ra, UBND huyện còn tạo điều kiện thuận lợi nhất, thông qua việc chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở và các hội, đoàn thể; qua đó giúp BHXH huyện luôn nhận được sự đồng hành, ủng hộ của toàn hệ thống chính trị-xã hội trong nỗ lực dệt lưới an sinh.

Ở huyện Vĩnh Cửu có hơn 1.000 bà con thuộc hộ cận nghèo sẽ phải “tự bơi” đối với 30% phí tham gia BHYT còn lại. Đứng trước bài toán “30%” này, hồi cuối năm 2021, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu- ông Nguyễn Quang Phương đã tìm ra lời giải hợp lý.

Vậy là, với sự tham mưu của BHXH huyện, một văn bản về việc vận động đóng góp, ủng hộ người dân thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT năm 2022 ra đời, do đích thân Chủ tịch huyện ký. Trong văn bản “đặc biệt” này, lãnh đạo UBND huyện giao rõ trách nhiệm của BHXH huyện tiếp nhận và tổ chức phân bổ khoản hỗ trợ đảm bảo khách quan, kịp thời, đồng thời phải báo cáo minh bạch để rộng đường dư luận.

Văn bản được xem là “lời giải cho bài toán 30%” được gửi đến 4 đơn vị có khả năng tài chính trên địa bàn gồm: Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) chi nhánh Vĩnh Cửu, Ngân hàng Chính sách xã hội chi n nhánh Vĩnh Cửu, Công ty Thủy điện Trị An, Công ty Điện lực Trị An. “Tính đến hết ngày 15/1/2022, BHXH huyện đã nhận được 73.009.400 đồng từ 4 đơn vị nói trên. Vậy là, bài toán khó về an sinh xã hội trên địa bàn đã được lãnh đạo UBND huyện giải đáp”- ông Lê Tấn Phương- Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Cửu phấn khởi cho biết.

Cũng theo ong Lê Tấn Phương, với sự hỗ trợ của các đơn vị trên, BHXH huyện đã cấp tổng cộng 841 thẻ BHYT đến bà con thuộc hộ cận nghèo ở Vĩnh Cửu, với tổng trị giá 51.470.873 đồng. “Với số tiền còn lại, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các địa phương để hoàn thành việc cấp thẻ BHYT hỗ trợ bà con thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn”- đại diện BHXH huyện Vĩnh Cửu nêu rõ.

Lo bà con khó khăn

Hồ Trị An ở Đồng Nai rộng 323km2, giáp các huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất và Định Quán. Khu vực ven hồ ở huyện Vĩnh Cửu còn rất nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá, trong đó có bà con ở xã Phủ Lý, xã Mã Đà. Không chỉ bà con sống ven hồ, xã Phủ Lý và Mã Đà còn rất nhiều bà con DTTS có cuộc sống gắn với đồi, với rừng, nơi khi xưa có chiến khu D một thời là “thủ phủ” của cách mạng miền Nam.

Đồng cảm với những khó khăn của bà con của xã Phủ Lý và Mã Đà, hồi giữa tháng 2/2022, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu- với đích thân Chủ tịch Nguyễn Quang Phương lại tiếp tục vận động những nhà hảo tâm trên địa bàn san sẻ, giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn an tâm hơn với chiếc thẻ BHYT phòng thân.

Có lẽ thấy UBND huyện quá “để ý” vấn đề an sinh xã hội bằng cách hỗ trợ thiết thực, các nhà hảo tâm trên địa bàn đã nhiệt tình hưởng ứng chung tay đóng góp thêm được hơn 216 triệu đồng. Nhờ tình cảm này, 220 bà con và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phủ Lý, cùng với 137 em học sinh ở xã Mã Đà đã được trao tặng thẻ BHYT.

Trong một cuộc trò chuyện với lãnh đạo Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Đồng Nai) ngay sau hoạt động trao tặng thẻ BHYT ở 2 xã, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chia sẻ rằng: “Tăng cường xã hội hóa công tác BHXH, BHYT, nhất là chính sách BHYT để người dân giảm bớt phần nào khó khăn khi đi KCB. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục vận động những nhà hảo tâm tặng thẻ BHYT, sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn...”.

Còn trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí BHXH hôm 29/3, khi được hỏi nguyên cớ của sự quan tâm đến an sinh xã hội huyện nhà, đặc biệt với 2 trụ cột chính là BHXH, BHYT, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương chỉ nhẹ nhàng “đó là việc cần làm mà”. Theo lãnh đạo huyện Vĩnh Cửu, thực ra lo cho bà con còn gặp nhiều khó khăn trên địa bàn vẫn luôn là chức trách, là bổn phận của UBND huyện, nên lãnh đạo UBND huyện phải ráng làm. Còn đối với công tác BHXH, BHYT, hoạt động này gắn chặt với an sinh xã hội, với đời sống của từng bà con ở Vĩnh Cửu, nên phải luôn để ý nhằm sâu sát trong chỉ đạo, kịp thời gỡ khó nếu phát sinh, để cơ quan BHXH làm tốt nhất nhiệm vụ được giao...

Mặc dù Chủ tịch huyện Vĩnh Cửu chỉ lấy công việc để giải thích mối quan tâm đến an sinh xã hội, đến bà con khó khăn, song qua tìm hiểu được biết, sự trưởng thành trong gian khó của vị lãnh đạo UBND huyện cũng là phần lớn nguyên nhân để có được những việc làm đầy ý nghĩa như hôm nay.

Thanh Giang