Print

“Gieo” sớm để “gặt” sớm

Thứ Sáu, 01 /04/2022 21:11

Được triển khai từ ngày 1/1/2008, chính sách BHXH tự nguyện đã từng bước được người dân trên cả nước đón nhận. Trải qua 13 năm triển khai thực hiện, số người tham gia trên cả nước đã tăng cao. Nhiều địa phương đã đa dạng hình thức tuyên truyền đem chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Theo bà Nguyễn Thị Đan Thương- Phó giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh, năm 2008, toàn tỉnh chỉ có 60 người tham gia BHXH tự nguyện, chủ yếu là những người đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện 20 năm đóng BHXH bắt buộc, có nguyện vọng đóng tiếp BHXH tự nguyện để đủ điều kiện về thời gian được hưởng lương hưu hằng tháng. Tuy nhiên, đến nay, khi cơ chế chính sách dần được hoàn thiện, nhờ đẩy mạnh hoạt động truyền thông, người dân ngày càng thấy rõ sự cần thiết về việc tham gia BHXH tự nguyện nhằm đảm bảo được cuộc sống khi về già, xóa bỏ quan điểm chỉ có những người làm việc trong cơ quan Nhà nước mới có lương hưu hằng tháng.

Từ chỗ chỉ có 60 người, đến nay tỉnh Trà Vinh đã có 19.433 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng gấp 323,88 lần), bằng 3,86% lực lượng lao động của tỉnh, cao hơn chỉ tiêu 3% mà Tỉnh ủy Trà Vinh giao theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 19/1/2021.

Còn tại tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, từ chỗ chỉ có vài chục người tham gia BHXH tự nguyện năm 2008, năm 2020 tỉnh Quảng Nam đã có gần 22.000 người tham gia. Điều này cho thấy chính sách BHXH tự nguyện đang phát huy được tính ưu việt, được người dân quan tâm, tin tưởng.

Bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cũng cho biết, chính tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho CCVC BHXH tỉnh và các địa lý thu trong tuyên truyền, vận động. Đến nay toàn tỉnh đã có trên 12.000 người tham gia.

Tuy nhiên, lãnh đạo BHXH nhiều tỉnh cũng thừa nhận: Số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tăng, song chưa tương xứng với tiềm năng. Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, dịch bệnh COVID- 19 đã tác động không nhỏ đến tâm lý, đời sống, kinh tế người dân, dẫn đến khó phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại các địa phương.

Theo BHXH tỉnh Trà Vinh, để phát huy thành quả BHXH tự nguyện, ngay khi bước sang năm 2022, BHXH tỉnh Trà Vinh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, hướng đến từng nhóm đối tượng cụ thể. Ngoài tập trung vào nhóm NLĐ tự do, tiểu thương có thu nhập ổn định; hội viên các Hội- Đoàn thể; nhóm NLĐ bị tác động trực tiếp bởi đại dịch COVID-19 đã nghỉ việc chờ nhận BHXH một lần, việc tuyên truyền phải cho NLĐ thấy được lợi ích của việc tham gia BHXH, tiếp tục bảo lưu quá trình đóng BHXH bắt buộc để sau thời gian dịch bệnh tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc khi có việc làm mới hoặc đối với NLĐ không có nhu cầu đi tìm việc làm thì tham gia để cộng nối thời gian, đủ điều kiện về số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu, được cấp thẻ BHYT với mức hưởng lên đến 95%… Bên cạnh đó, việc truyên truyền cần gắn với hoạt động nêu gương điển hình những cá nhân tham gia BHXH tự nguyện, lợi ích của tham gia BHXH tự nguyện để NLĐ không nhận BHXH một lần.

Trong khi đó, tại tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Thanh Danh cho biết, từ ngày 1/1/2022, sẽ tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu do có sự điều chỉnh về mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Sự thay đổi này tác động đến tâm tư của những người tham gia BHXH tự nguyện khi thu nhập của họ đang sụt giảm bởi dịch bệnh.

Vì vậy, những ngày qua, BHXH tỉnh Quảng Nam đang tập trung tuyên truyền những nội dung liên quan đến việc tăng mức đóng theo quy định.

Nói về việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện, chị Nguyễn Thị Hải (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Từ ngày 1/1/2022, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu sẽ tăng theo mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn. Việc tăng mức đóng cũng có tác dụng vì người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng quyền lợi cao hơn”.

Theo ông Danh, để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, HĐND tỉnh Quảng Nam vừa thông qua Nghị quyết số 41 quy định chính sách hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện giai đoạn 2022- 2025. Theo Nghị quyết này, tỉnh sẽ hỗ trợ thêm 10% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ thêm 5% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ được tính theo thời gian thực tế tham gia BHXH tự nguyện của từng đối tượng từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2025. Tổng kinh phí do ngân sách tỉnh hỗ trợ khoảng 37,2 tỷ đồng.

Tại tỉnh Bình Dương, ngay từ đầu năm, BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động phối hợp với Đại lý thu triển khai công tác truyền thông vừa phù hợp với tình hình thực tế, vừa tuân thủ các quy định về công tác phòng, chống dịch. Ngoài phát động trực tuyến, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền lưu động bằng ô tô và xe máy trên các tuyến phố tại các huyện, thị xã, thành phố toàn tỉnh. Mỗi địa phương trong tỉnh có một đội tuyên truyền lưu động với số lượng từ 10- 15 người để đem chính sách BHXH tự nguyên đến với người dân một cách đầy đủ nhất.

Mức đóng và hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện áp dụng từ tháng 1/1/2022:

Bài: Lê Văn

Đồ Họa: Kiều Thanh