Print

Nhiều DN khắc phục nợ sau thanh tra

Thứ Ba, 28 /06/2022 08:43

Sau khi Thanh tra BHXH vào cuộc, nhiều DN trên địa bàn một số tỉnh, thành phố đã có động thái khắc phục, truy đóng số nợ BHXH cho NLĐ…

Theo BHXH tỉnh An Giang, ngay sau quá trình thanh tra, kiểm tra theo Quyết định số 112/QĐ-BHXH ngày 3/3/2022 của Giám đốc BHXH tỉnh, đến nay đã có 25/31 đơn vị, DN được thanh tra, kiểm tra đã khắc phục vi phạm với số tiền trên 2,1 tỷ đồng BHXH, BHYT. Cụ thể, có 21 đơn vị khắc phục hoàn toàn số nợ (hơn 2 tỷ đồng); 4 đơn vị khắc phục một phần số nợ (157 triệu đồng). Đối với những DN cố tình không chấp hành kết luận thanh tra, Giám đốc BHXH tỉnh đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 134 triệu đồng. 

BHXH tỉnh An Giang công bố quyết định thanh tra DN nợ BHXH

Phát huy kết quả đạt được, ngày 27/5, BHXH tỉnh An Giang tiếp tục tiến hành thanh tra đối với 23 đơn vị, trong đó một số DN bước đầu đã thừa nhận vi phạm và cam kết khắc phục. Riêng đối với những đơn vị chưa khắc phục vi phạm từ những đợt thanh kiểm tra, BHXH tỉnh sẽ báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt; đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan Công an xử lý về tội trốn đóng BHXH, BHYT theo Điều 216 Bộ luật Hình sự.

Ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang khẳng định, thanh tra chính là công cụ hữu hiệu giúp xử lý các DN chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT; qua đó bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ. Vì vậy, theo ông Tuấn, các đơn vị, DN cần chú trọng thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT để vừa đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, vừa tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch và lành mạnh.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, BHXH tỉnh cũng đã công bố quyết định thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT đối với 20 DN trên địa bàn tỉnh. Theo ông Phạm Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, mục đích của đợt thanh tra này nhằm đánh giá việc tuân thủ pháp luật BHXH, BHYT; phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các hành vi trốn đóng, gửi đóng, nợ đọng BHXH, BHYT. Đồng thời, phát hiện những bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền biện pháp khắc phục, sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Kết quả, trong quá trình thanh tra đã có một số DN thừa nhận vi phạm và khắc phục nợ BHXH, BHYT. Mới đây, ngày 31/5, Đoàn Thanh tra của BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT tại Công ty TNHH Sang Inh (ấp 2, xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc)- đây là DN chuyên sản xuất, gia công các sản phẩm may mặc thời trang và nguyên phụ liệu may. Tính đến thời điểm tháng 3/2022, DN có 258 NLĐ được tham gia BHXH, BHYT; và tại thời điểm thanh tra còn nợ hơn 10 triệu đồng BHXH, BHYT. Trong quá trình làm việc, DN đã thực hiện đóng đủ số tiền trên.

Được biết, trong năm 2021, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 21 đơn vị; kiểm tra 70 đại lý thu; truy thu trong quá trình thanh tra được 1,87 tỷ đồng (bằng 66,34% tổng số nợ); đồng thời đã ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Cũng trong năm, qua thanh tra đột xuất, đã yêu cầu 47 đơn vị truy đóng cho 82 NLĐ với số tiền hơn 1 tỷ đồng; thu hồi về quỹ BHYT gần 84 triệu đồng và thu hồi về quỹ BHXH hơn 49 triệu đồng.

Phạm Thọ