Print

Kiến nghị “giữ vốn” giúp NLĐ

Thứ Năm, 25 /08/2022 13:48

Sáng nay (25/8), Đoàn giám sát của Quốc hội do bà Nguyễn Thúy Anh- Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM. Tại đây, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lê Văn Thinh đã nhất trí tán thành kiến nghị của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn về việc giúp NLĐ “giữ vốn” để có cơ hội nhận lương hưu.

Theo ông Lê Văn Thinh, NLĐ hiện tham gia BHXH bắt buộc với mức 8%, còn DN đóng với mức 14%. Khi NLĐ vì lý do nào đó buộc phải rút BHXH một lần, quy định hiện hành cho phép NLĐ được rút tất cả- điều này khiến NLĐ mất cơ hội hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động; đồng thời khiến mục tiêu ASXH khó lòng đảm bảo trong thời gian tới.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn phân tích vấn đề "giữ vốn" giúp NLĐ

Vì vậy, đại diện BHXH Việt Nam và Sở LĐ-TB&XH TP.HCM thống nhất kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh Luật BHXH theo hướng, NLĐ khi rút BHXH một lần vì khó khăn trước mắt thì chỉ được rút phần 8% tự đóng; còn phần DN cùng đóng (14%) sẽ được giữ lại, xem như “giữ vốn” giúp NLĐ. Khi tái gia nhập thị trường lao động, NLĐ sẽ tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện đến khi rời hẳn thị trường lao động.

Theo kiến nghị này, NLĐ vẫn giữ được “vốn” tích lũy kể từ khi bắt đầu tham gia thị trường lao động với BHXH bắt buộc. Nhờ đó, cơ hội tiếp tục tham gia lưới an sinh để có lương hưu khi hết tuổi lao động vẫn được bảo lưu. Với cơ chế linh hoạt này, nếu được Quốc hội xem xét bổ sung, lưới an sinh sẽ hạn chế nhiều “lỗ thủng” như hiện nay, bởi tình trạng rút BHXH một lần đang tăng qua từng năm.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM nêu kiến nghị tại buổi giám sát

Tại TP.HCM, số người rút BHXH một lần tăng dần qua từng năm, từ 79.387 người vào năm 2016 dần tăng lên 111.103 người vào năm 2021. Theo BHXH TP.HCM, tình trạng rút BHXH một lần tại địa phương này, về số lượng đã ghi nhận qua từng năm, còn bao gồm cả lao động cư trú ngoài thành phố, ước khoảng 40%. Theo quy định hiện hành, khi rút BHXH một lần, NLĐ có thể thực hiện thủ tục tại bất kỳ cơ quan BHXH nào thuận tiện nhất.

Cũng theo thống kê, tỷ lệ người tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi tại TP.HCM từ 46,18% trong năm 2016 (hơn 2 triệu người) tăng dần đến 50,68% trong năm 2021 (hơn 2,34 triệu người). Đáng chú ý, trong năm 2019, tỷ lệ này đạt cao nhất với 51,89% (hơn 2,5 triệu người). Tính ra, TP.HCM còn hơn 2 triệu người trong độ tuổi lao động chưa tham gia BHXH.

Thanh Giang