Print

Chữa bệnh cứu người là lẽ sống

Thứ Bảy, 29 /10/2022 15:14

Lời thề Hippocrates có đoạn “Mỗi căn nhà tôi bước vào vì lợi ích của bệnh nhân của tôi, giữ gìn tôi khỏi mọi ý đồ xấu xa và mọi cám dỗ...”. Khi xem chữa bệnh cứu người là mục đích chứ không phải phương tiện, thầy thuốc trẻ sẽ tìm thấy niềm vui nơi cơ sở y tế nhỏ và gần dân.

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã vinh danh 3 thầy thuốc trẻ, những người đã giành giải Nhất cuộc thi “Trưởng Trạm Y tế giỏi cấp thành phố”. Huỳnh Minh Truyền tốt nghiệp Trường ĐH Y dược TP.HCM năm 2019, rồi trở thành bác sĩ và làm việc tại Trạm Y tế (TYT) phường Tân Quý (quận Tân Phú). Nhận giải Nhất cuộc thi, bác sĩ trẻ đang phụ trách các chương trình bệnh không lây, quản lý chương trình bệnh lao, hen, COPD (tắc nghẽn phổi mạn tính) nói rằng, chính TYT giúp anh làm nhiều mảng hơn, tiếp xúc cộng đồng nhiều hơn, kiến thức và tay nghề tăng tiến hơn...

BS.Phạm Thị Phương Chi- Trưởng TYT phường 3 (quận 6), một thầy thuốc trẻ cùng giành giải Nhất cuộc thi, làm việc tại cơ sở y tế gần dân này từ năm 2019- sau khi tốt nghiệp ĐH Y dược TP.HCM một năm trước đó. Ngoài quản lý chung tại TYT, nữ bác sĩ này còn lo mảng bệnh lý không lây, quản lý hồ sơ tâm thần, truyền thông giáo dục sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật. “Làm ở TYT, mình vừa tham gia công tác điều trị, vừa tham gia công tác dự phòng. Cả 2 hoạt động này đều hết sức ý nghĩa, khi phòng bệnh lẫn chữa bệnh...”- BS.Chi chia sẻ.

Người thứ 3 cùng giành giải Nhất là Phó TYT phường 8 (quận 10)- BS.Cù Nguyễn Quang Minh. Tốt nghiệp ĐH Y dược TP.HCM cuối năm 2017, đầu năm 2018, bác sĩ trẻ này về TYT phường 8 làm việc cho đến nay. “Cơ sở y tế nhỏ và gần dân cũng nhiều khó khăn và thử thách, là nơi trui rèn bản thân, là nơi mà cơ hội phục vụ người dân không hề thiếu...”- BS.Minh chia sẻ.

Bác sĩ trẻ mới ra trường ôm hoài bão sớm trở thành “siêu sao”, nên tìm đủ cách xin vào BV lớn làm việc, âu cũng là lẽ thường tình trong xã hội. Có điều phải nghĩ lại, ai cũng xin vào BV lớn, thì những cơ sở y tế nhỏ và gần dân là các TYT sẽ ra sao và ai lo? Hệ thống y tế đã được tính toán khoa học, phân cấp hợp lý từ chăm sóc ban đầu đến chuyên sâu trong lĩnh vực điều trị, từ chống dịch đến điều tra dịch tễ… Cả hệ thống phải vận hành nhịp nhàng thì nền y tế mới đạt mục tiêu tối thượng là chăm lo sức khỏe người dân từ sớm, từ xa, với chi phí thấp nhất có thể.

Lời thề Hippocrates mà mỗi thầy thuốc đều phải tuyên thệ có đoạn “Mỗi căn nhà tôi bước vào vì lợi ích của bệnh nhân của tôi, giữ gìn tôi khỏi mọi ý đồ xấu xa và mọi cám dỗ...”. Khi xem chữa bệnh cứu người là mục đích chứ không phải phương tiện, thầy thuốc trẻ sẽ tìm thấy niềm vui nơi cơ sở y tế nhỏ và gần dân. Niềm vui ấy vừa hiển hiện rõ nét nơi 3 bác sĩ vừa được Sở Y tế TP.HCM vinh danh.

Phải có thầy thuốc trẻ tìm thấy niềm vui nơi TYT, thì hệ thống y tế mới vận hành nhịp nhàng. “Nếu tôi giữ lời thề này một cách thành khẩn, tôi sẽ được an hưởng đời tôi và thực hành nghề tôi, được mọi người kính trọng mãi mãi. Nếu tôi đi trái đường và vi phạm lời thề, những điều ngược lại sẽ đến với tôi”- đoạn cuối lời thề Hippocrates còn đó, nhắc các thầy thuốc trẻ rằng, chữa bệnh cứu người là mục đích chứ không phải phương tiện.

Thanh Giang