Print

KCB BHYT tại Hậu Giang: Phát huy thế mạnh ứng dụng số

Thứ Bảy, 29 /10/2022 15:21

Thời gian qua, ứng dụng VssID và thẻ CCCD gắn chip đã được nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang dùng thay thẻ BHYT giấy để đi KCB. Sự tiện lợi của những ứng dụng này được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Thường xuyên phải đến BV để khám và nhận thuốc trị bệnh tiểu đường, thời gian gần đây, bà Nguyễn Thị Nhỏ (xã Vị Tân, TP.Vị Thanh) đã không phải dùng đến thẻ BHYT nữa, mà chỉ cần mang theo thẻ CCCD gắn chip, sẽ được làm thủ tục đăng ký KCB dễ dàng và nhanh chóng. “Việc tra cứu bằng thẻ CCCD giúp tôi không còn phải mang theo nhiều giấy tờ như trước, thuận lợi lắm…”- bà Nhỏ chia sẻ.

Trong khi đó, chị Cao Thị Bích Trâm (thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ) cũng đánh giá rất cao việc sử dụng ứng dụng VssID của ngành BHXH Việt Nam để đi KCB. “Theo tôi, việc sử dụng ứng dụng VssID rất tiện lợi trong việc đăng ký KCB. Chẳng hạn, bản thân tôi có lần đi khám bệnh nhưng quên thẻ BHYT, thì có sẵn ứng dụng trên điện thoại di động nên vẫn khám BHYT và nhận thuốc được, không phải mất thời gian quay về nhà lấy thẻ BHYT”- chị Bích Trâm cho biết.

Thời gian qua, việc KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Theo bà Phạm Thị Kim Ba- Điều dưỡng trưởng (Khoa khám bệnh, BVĐK Hậu Giang), mỗi ngày Khoa Khám bệnh tiếp nhận 350-500 người đến KCB. Hiện nay, BVĐK tỉnh vẫn thực hiện song song hình thức tiếp đón người bệnh theo quy trình xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh; hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Ngoài ra, những bệnh nhân đã được cấp thẻ CCCD gắn chip cũng đều có thể đăng ký KCB dễ dàng.

Cũng theo bà Phạm Thị Kim Ba, trường hợp người bệnh không có thông tin hợp lệ về BHYT, thì nhân viên y tế sẽ giải thích để người bệnh biết tình trạng thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được. Sau đó, đề nghị người bệnh xuất trình thẻ BHYT giấy hoặc sử dụng ứng dụng VssID để thực hiện quy trình KCB BHYT thông thường.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân- Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cũng nhận định, việc triển khai ứng dụng VssID và thẻ CCCD gắn chip trong KCB BHYT là giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách TTHC và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam và ngành Y tế. Từ đó, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng, minh bạch thông tin, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực trong KCB BHYT…

“Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip. Bên cạnh đó, truyền thông rộng rãi, thông báo trong cơ sở KCB để người dân dễ tiếp cận. Tính đến giữa tháng 10, toàn tỉnh có 95/95 cơ sở KCB BHYT đã thực hiện tra cứu thông tin BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip, với trên 42.000 lượt tra cứu. Đồng thời, BHXH tỉnh đã phê duyệt hơn 157.000 tài khoản VssID”- bà Xuân thông tin.

Tuy nhiên, theo đại diện BHXH tỉnh Hậu Giang, số lượng người bệnh KCB theo hình thức trên còn khá thấp. Nguyên nhân là do người dân chưa nắm rõ thông tin, nên khi đến khám bệnh vẫn sử dụng thẻ BHYT giấy hoặc một số thẻ CCCD chưa được tích hợp dữ liệu BHYT nên tra cứu không thành công. Ngoài ra, còn khó khăn nữa là phần mềm cập nhật dữ liệu còn chậm; dữ liệu chưa được liên thông đồng bộ, dẫn đến việc BV phải chụp CCCD gửi cơ quan BHXH xác minh… Đây là những vướng mắc mà BHXH tỉnh Hậu Giang đang nỗ lực khắc phục, để đẩy nhanh việc KCB BHYT bằng ứng dụng số.

Thanh Tú- Trà Giang