Print

BHXH một lần được cử tri quan tâm

Thứ Ba, 20 /12/2022 14:46

Cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội, bà Nguyễn Thúy Anh- Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nêu rõ, số người hưởng BHXH một lần tăng cao so với trước do nhiều nguyên nhân khác nhau và chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cần quan tâm hơn nữa đối với vấn đề này khi xem xét sửa đổi Luật BHXH trong thời gian tới.

Tại Phiên họp thứ 18 của Ủy ban TVQH vừa diễn ra, Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội có Báo cáo về công tác dân nguyện tháng 11, trong đó nhấn mạnh việc cử tri và nhân dân rất quan tâm đến tình trạng rút BHXH một lần. Liên quan vấn đề này, phát biểu giải trình, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết, qua số liệu giải quyết BHXH một lần giai đoạn 2016-2021 cho thấy, toàn quốc có trên 4 triệu người được giải quyết hưởng BHXH một lần (chưa bao gồm số NLĐ do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an giải quyết). Số NLĐ rút BHXH một lần năm sau luôn cao hơn năm trước, với tốc độ tăng trung bình mỗi năm khoảng 11,6%; số người rút BHXH một lần theo điều kiện ngừng đóng BHXH sau một năm chiếm 98,8% so với tổng số lượt người nhận một lần trong giai đoạn 2016-2021...

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh giải trình tại Phiên họp của Ủy ban TVQH

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh, thời gian qua, tốc độ rút BHXH một lần có chiều hướng tăng. Nguyên nhân của tình trạng này là do quy định về BHXH một lần đã tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ rút. Đồng thời, còn do tác động tiêu cực của dịch bệnh trong hơn 2 năm qua khiến đời sống người dân cũng như NLĐ gặp rất nhiều khó khăn, nhiều trường hợp chỉ còn trông chờ vào số tiền rút BHXH một lần để trang trải cuộc sống. Như vậy, trong 5 năm qua, bình quân mỗi năm có trên 800.000 người rút BHXH một lần, riêng năm 2022 ước khoảng 895.500 người. So với bình quân các năm vừa qua, mức tăng của năm 2022 không phải bất thường.

Việc rút BHXH một lần tăng nhanh liên quan mật thiết đến sự phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, trong thời gian tới, Nhà nước cần có những giải pháp tổng thể mang tính vĩ mô để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm để tăng thu nhập cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. “Khi sửa Luật BHXH, cần có những chính sách tăng quyền lợi đối với NLĐ có thời gian tham gia BHXH chưa được hưởng một lần, giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ có nhiều cơ hội để hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đề xuất.

Bà Nguyễn Thúy Anh- Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cũng nêu rõ: “Trong các báo cáo hàng năm, Ủy ban Xã hội đã thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện các chế độ BHXH và quản lý, sử dụng quỹ BHXH, trong đó đều có nội dung về vấn đề nhận BHXH một lần của NLĐ. Năm 2022, Ủy ban cũng có giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách BHXH trong giai đoạn 2016-2021. Qua đó, số lượng người nhận BHXH một lần có tăng cao so với trước vì nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý. Vì vậy, Quốc hội cần quan tâm hơn nữa đối với vấn đề này khi xem xét sửa đổi Luật BHXH trong thời gian tới”- bà Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh.

Vũ Thu