Print

"Đãi cát tìm vàng"

Chủ nhật, 25 /12/2022 08:55

Trò chuyện với PV dịp cuối năm, ông Nguyễn Trọng Thống- Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đã chia sẻ câu chuyện “đỏ mắt” tìm lao động để phát triển BHXH: Một công ty có nhiều lao động là ở chỗ khác, chứ ở Vĩnh Thuận thì ngược lại, một lao động làm nhiều công ty.

Hóa ra, các công ty ở địa phương nông nghiệp “áp đảo” cơ cấu kinh tế này toàn siêu nhỏ, chẳng có mấy lao động. Bởi vậy, nghiệp vụ kế toán ở những công ty này thường do... một lao động thực hiện. Qua phân tích dữ liệu trong nỗ lực phát triển BHXH, các chuyên viên BHXH huyện tìm đến 5, 7 công ty mới có một lao động.

Ở đây lao động làm nghiệp vụ kế toán “chạy sô” nhiều công ty, nên chỉ phát sinh HĐLĐ với một công ty. “Do đó, BHXH huyện tiếp cận thì nhiều, nhưng phát triển lao động tham gia BHXH thì không nhiều như kỳ vọng”- ông Thống chia sẻ.

Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH huyện thường xuyên truyền thông, vận động thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở

Vĩnh Thuận là huyện “ngã 3” vì thuộc Kiên Giang nhưng giáp cả Bạc Liêu lẫn Cà Mau. Với hơn 80.000 dân sinh sống trong 7 xã 1 thị trấn, kinh tế tập trung vào nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Thu ngân sách hằng năm toàn huyện đang phấn đấu đến 2025 đạt mức 69,1 tỷ đồng.

Trong bức tranh chung về KTXH như vậy, lưới an sinh ở Vĩnh Thuận ngoài BHYT với BHYT hộ gia đình chủ lực, còn BHXH hướng đến BHXH tự nguyện để “bù” BHXH bắt buộc, vốn phải “đỏ mắt” tìm lao động.

Thông tin thêm về kết quả công tác "dệt lưới an sinh" trong năm 2022, bà Sử Thị Thu Phối- Phó Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Thuận cho hay, toàn địa bàn có hơn 4.000 người tham gia BHXH, còn tỷ lệ bao phủ BHYT nơi đây đã đạt hơn 94% so với dân số.

“Các nhiệm vụ khác trong năm được BHXH tỉnh, UBND huyện giao, tập thể BHXH huyện Vĩnh Thuận đều nỗ lực hoàn thành”- bà Phối chia sẻ thêm. Được biết, năm 2021, Vĩnh Thuận là địa phương phát triển nhanh về BHXH tự nguyện.

Tuy nhiên, năm 2022 này đời sống của bà con trên địa bàn gặp không ít khó khăn, đồng thời mức “sàn” tham tham gia BHXH tự nguyện có điều chỉnh cao hơn, nên nỗ lực trong năm hướng đến duy trì kết quả đã đạt được.

Theo Ban Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Thuận, trong năm 2023 tới, một số khó khăn gặp phải trong năm nay đã phần nào “hóa giải” nhờ nỗ lực truyền thông, vận động liên tục, nên câu chuyện dệt lưới an sinh nơi đây sẽ “sáng màu” hơn nữa.

“Từ trước đến nay, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện. Cùng với đó là sự đồng tình, quyết tâm phối hợp thực hiện nhiệm vụ "dệt lưới an sinh" của các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn. Trong năm 2023, toàn thể viên chức BHXH huyện với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu BHXH tỉnh, UBND huyện giao”- Giám đốc BHXH huyện Nguyễn Trọng Thống chia sẻ thêm.

Thanh Giang