Print

Nhân lên những “hạt giống” niềm tin

Thứ Năm, 05 /01/2023 15:51

Sáng 5/1/2023, thực hiện Chương trình Mang Tết ấm đến với bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn- Xuân Quý Mão 2023, các đoàn công tác của BHXH Việt Nam và BHXH TP.Hà Nội đã tới thăm, trao quà cho bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn tại 4 BV Phổi Trung ương, Nhi Trung ương, Phụ sản Trung ương, E.

Tại mỗi điểm trao quà, lãnh đạo các đơn vị đã chuyển lời thăm hỏi, động viên của Lãnh đạo BHXH Việt Nam tới các bệnh nhân, lãnh đạo bệnh viện và đội ngũ y, bác sĩ. Đồng thời, trực tiếp trao tận tay người bệnh 80 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/suất)- món quà không chỉ mang ý nghĩa vật chất, mà còn là ý nghĩa tinh thần nhằm động viên, an ủi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân yên tâm, phối hợp tốt với đội ngũ y bác sĩ bệnh viện trong điều trị bệnh, sớm bình phục xuất viện về với gia đình trong thời gian sớm nhất.

Đại diện BHXH Việt Nam trao quà cho các bệnh nhân tại BV E

Tiếp nhận các phần quà, người bệnh và đại diện các bệnh viện gửi lời cảm ơn chân thành sự quan tâm, hỗ trợ của ngành BHXH Việt Nam nói riêng và các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm nói chung đã đồng hành, chung tay giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn để có thể đón Tết ấm mỗi dịp Xuân về.

Theo TS.BS.Hoàng Thanh Vân- Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, phụ trách phòng Công tác xã hội và truyền thông (BV Phổi Trung ương), hoạt động thiện nguyện của BHXH Việt Nam mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, khích lệ tinh thần vượt khó của người bệnh để đấu tranh với bệnh tật và giảm bớt phần nào những khó khăn trong cuộc sống. Những phần quà này là liều thuốc tinh thần cho các bệnh nhân và gia đình cảm nhận được sự sẻ chia, quan tâm của xã hội để bệnh nhân không chỉ có thêm động lực vượt qua bệnh tật mà còn được lan tỏa tinh thần tương thân tương ái của dân tộc.

BHXH TP.Hà Nội trao quà cho bệnh nhân tại BV Phụ sản Trung ương

ThS. Bùi Thị Diệp- Phó Giám đốc BV E cho rằng, nghĩa cử cao đẹp của các CB, CCVC, NLĐ ngành BHXH Việt Nam đã gieo những “hạt giống” niềm tin về một xã hội đầy ắp tình người. Những món quà tặng đầy ý nghĩa và sự yêu thương, đồng cảm này đã góp phần giúp các bệnh nhân quên đi nỗi đau bệnh tật. Đây thực sự là nguồn động lực lớn lao không chỉ với người bệnh mà còn với cả các y, bác sĩ trong cuộc chiến đấu chống lại bệnh tật, đưa người bệnh sớm trở lại với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.  “Trong thời gian tới, hành trình thiện nguyện nhằm hỗ trợ kịp thời cho các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện sẽ được tiếp nối và mở rộng, rất hy vọng ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình đầy ý nghĩa này”- Phó Giám đốc BV E bày tỏ.

Trong khi đó, PGS.TS.Trần Danh Cường- Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cũng khẳng định, điều tuyệt vời nhất mà Chương trình mang lại là sự đồng hành của một cơ quan Nhà nước thực hiện các chính sách ASXH, trong đó BHYT là “tấm bùa” luôn sát cách, chở che cho các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Các món quà này đã thể hiện rõ tâm tư, tình cảm, sự sẻ chia của lãnh đạo và mỗi CCVC ngành BHXH Việt Nam với các bệnh nhân trong dịp Tết.

PGS.TS.Trần Danh Cường- Giám đốc BV Phụ sản Trung ương gửi lời cảm ơn tới Chương trình

Không giấu nổi sự xúc động khi nhận được phần quà của BHXH Việt Nam, anh Dương Thị Tám (dân tộc Thái ở Sơn La) đang chăm sóc chồng bị suy hô hấp, viêm phổi kẽ, sơ cứng bì tại BV Phổi Trung ương cho biết: Do hoàn cảnh khó khăn, lại mắc bệnh hiểm nghèo nên tất cả tương lai của chồng và gia đình đều nhờ cậy vào tấm thẻ BHYT. Nếu không có thẻ BHYT đồng hành cùng thì anh không dám nghĩ con đường điều trị bệnh của sẽ đi đến đâu…

“Chính sách BHYT có ý nghĩa rất lớn đối với những gia đình nghèo như chúng tôi. Hôm nay lại nhận được quà của CCVC, NLĐ ngành BHXH Việt Nam, thực sự tôi rất xúc động. Thay mặt gia đình, tôi xin gửi lời cảm ơn từ đáy lòng đến lãnh đạo BHXH Việt Nam vì món quà hết sức ý nghĩa”- chị Tám nói.

BV E trao thư cảm ơn cho đại diện BHXH Việt Nam

Không kìm được sự xúc động và vui mừng trước tình cảm cùng những món quà ý nghĩa mà ngành BHXH Việt Nam dành cho gia đình, chị Nông Thị Ngọc (dân tộc Tày, trú tại thị trấn Thất Khê, tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ, con gái chị bị thông liên thất quanh màng, hở van tim 3 lá. Đến nay, sức khỏe con gái chị Ngọc đã ổn định, song điều chị cảm thấy may mắn đó chính là con đã được Quỹ BHYT phần lớn số tiền chữa trị.

Chị Ngọc cho biết đối với người nông dân quanh năm làm nương, rẫy như gia đình chị Ngọc, nếu không có Quỹ BHYT hỗ trợ chi phí điều trị cho con thì không biết phải xoay sở thế nào. “Tôi rất xúc động và bất ngờ khi nhận được món quà của CB, CCVC, NLĐ ngành BHXH Việt Nam ngày hôm nay. Đây là nguồn động viên tinh thần to lớn để tôi và con gái vững bước trên con đường chống chọi với bệnh tật”- chị Ngọc cho biết.

Nhiều bệnh nhân xúc động khi nhận quà của Chương trình

Chương trình Mang Tết ấm đến với bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn- Xuân Quý Mão 2023 là một hoạt động tiếp nối truyền thống "Lá lành đùm lá rách", "Thương người như thể thương thân" của dân tộc ta mà các thế hệ CCVC, NLĐ ngành BHXH Việt Nam đã không ngừng thực hiện trong những năm qua. Với mong muốn góp thêm những tình cảm ấm áp để động viên các bệnh nhân vượt qua bệnh tật, những người có hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống, nhất là trong những ngày Tết cổ truyền- vốn là dịp để mỗi chúng ta sum vầy bên gia đình, người thân.

Cùng ngày, hưởng ứng và tiếp tục lan tỏa Chương trình Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, BHXH TP. Hà Nội tổ chức trao tặng 24 sổ BHXH và 22 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại quận Thanh Xuân (TP.Hà Nội). Bà Chu Phương Mai- Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân cho biết, thực hiện Chương trình, BHXH quận Thanh Xuân đã huy động được tổng số tiền là 119 triệu đồng từ các đơn vị, DN đóng trên địa bàn và sự đóng góp của cán bộ CCVC, NLĐ của BHXH quận. Với số tiền này, sẽ có 50 thẻ BHYT có giá trị 12 tháng và 85 sổ BHXH tự nguyện có thời hạn từ 3- 6 tháng được trao tặng đến những người dân trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Cùng với lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân, bà Đàm Thị Hòa- Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội trực tiếp trao tặng sổ BHXH và thẻ BHYT đến người dân. “Mỗi cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT ghi nhận quá trình tham gia BHXH, BHYT của bà con. Đây là tấm lòng và món quà đầy ý nghĩa của các đơn vị trên địa bàn. Hy vọng rằng, với món quà đầy ý nghĩa này, sẽ góp phần tạo động lực tinh thần giúp bà con yên tâm lao động, vượt lên khó khăn, cải thiện cuộc sống để tiếp tục tham gia BHXH, BHYT các năm tiếp theo”, bà Hòa chia sẻ.

Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm tích cực của các lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận, các tổ chức chính trị, các phòng, ban, Hội, đoàn thể và các DN trên địa bàn về công tác BHXH, BHYT góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn quận Thanh Xuân nói riêng và thủ đô Hà Nội nói chung.

Được nhận thẻ BHYT, chị Vũ Thị Mến (phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ niềm vui mừng, coi đây là món quà ý nghĩa đầu năm mới. “Từ nay, chúng tôi rất phấn khởi được thụ hưởng chăm sóc sức khỏe từ chính sách của Nhà nước, được tích lũy thời gian tham gia BHXH để sau này có cơ hội nhận lương hưu, an nhàn tuổi già”, chị Mến xúc động bày tỏ. Vui mừng khi nhận sổ BHXH tự nguyện, chị Phạm Thị Xuân (48 tuổi, phường Nhân Chính) nói sẽ cố gắng theo đóng BHXH tự nguyện để sau này có lương hưu khi về già: “Bản thân tôi và gia đình cũng đã biết đến chính sách BHXH từ lâu, nhưng là lao động tự do nên chưa có điều kiện để tham gia. Nay được tặng sổ BHXH tự nguyện thì mừng quá. Vậy là chúng tôi có cơ hội tham gia chính sách an sinh của Nhà nước, sau này sẽ có lương hưu.

Theo thống kê của BHXH TP. Hà Nội, từ 23/11/2022 đến ngày 3/1/2023, BHXH TP.Hà Nội đã huy động kinh phí hỗ trợ tặng 1.698 sổ BHXH tự nguyện và 686 thẻ BHYT. Tính cả nguồn hỗ trợ do BHXH Việt Nam huy động và phân bổ, tổng cộng đã có 1.907 sổ BHXH tự nguyện, 708 thẻ BHYT được trao tặng đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thủ đô.

Minh Đức- Thanh Hằng- Quang Hùng

* Một số hình ảnh trao quà tại các BV:

* Một số hình ảnh về Chương trình Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn của BHXH TP.Hà Nội tại quận Thanh Xuân

Bà Đàm Thị Hòa- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội trao tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Thanh Xuân

Ông Đặng Khánh Hòa - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân tặng sổ BHXH tự nguyện cho người dân

Chị Phạm Thị Xuân (phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội)- một trong những người dân được tặng sổ BHXH tự nguyện