Print

Sẵn sàng ngay từ đầu năm

Thứ Bảy, 07 /01/2023 20:26

Nhiệm vụ càng nặng nề, bối cảnh càng khó khăn, thì sự chuẩn bị càng phải chu đáo, nếu muốn thu hoạch kết quả như mong đợi. Trong bối cảnh năm 2023 được dự đoán có nhiều thách thức, toàn ngành BHXH Việt Nam càng phải có sự chuẩn bị chu đáo, quyết tâm vượt qua thách thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo đó, việc đầu tiên mà BHXH các địa phương cần chú trọng tham mưu nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ. Bởi, từ tỉnh đến xã, BCĐ được xem là “trung tâm chỉ huy” thực hiện sứ mệnh dệt lưới an sinh. BCĐ hội đủ thế và lực để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trên địa bàn vào cuộc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Lâu nay, kết quả dệt lưới an sinh luôn gắn liền với vai trò “chỉ huy” của BCĐ các cấp. Do đó, càng nâng cao chất lượng của BCĐ thì hiệu quả dệt lưới an sinh càng gia tăng.

Củng cố các hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT

Thực tế ghi nhận tại các địa phương cho thấy, ngoài việc gia tăng số lượng thành viên BCĐ để “không ai ngoài cuộc” (BCĐ ở TX.An Nhơn- Bình Định vừa bổ sung đại diện Phòng Kinh tế làm thành viên), còn gia tăng tần suất họp bàn, kiểm thảo nhiệm vụ. Phân nhiệm đặc trách địa bàn cho mỗi thành viên BCĐ là chuyện cần làm. Khi trách nhiệm trở nên cụ thể, việc kiểm thảo trách nhiệm từng thành viên BCĐ dựa trên các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vừa đầy đủ, vừa có cơ sở để phấn đấu hoàn thành. Tóm lại, mở rộng số lượng thành viên, đồng thời thực chất hóa hoạt động của BCĐ, là việc nên làm, bởi nhiệm vụ càng khó thì càng cần chỉ huy giỏi.

Việc tiếp theo là đưa tổ chức dịch vụ thu vào quỹ đạo hoạt động. Đây là giao dịch nền tảng giữa hệ thống BHXH với người dân, thông qua những tổ chức, cá nhân được ủy quyền. Sứ mệnh dệt lưới an sinh chỉ đạt kết quả như mong đợi nếu mạng lưới tổ chức dịch vụ thu vận hành trơn tru, nhịp nhàng. Trong năm 2022, mạng lưới thu đã được chuyển giao về các tổ chức dịch vụ thu, song công suất hoạt động chưa đạt như kỳ vọng. Việc đưa vào quỹ đạo hoạt động của mạng lưới thu dù là bài toán khó, song đang là yêu cầu cấp thiết.

Ngoài ra, cần phải ổn định bộ máy trực tiếp làm công tác tuyên truyền, vận động phát triển BHXH, BHYT tại cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện. Những thay đổi về cấu trúc bộ máy (chuyển đổi chức năng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, Phòng Quản lý Thu…) dẫn đến biến động nhân sự là chuyện khó tránh khỏi. Để đào tạo một chuyên viên có nghiệp vụ vững vàng về công tác vận động, tuyên truyền trong lĩnh vực BHXH, BHYT là chuyện không dễ dàng. Do đó, theo yêu cầu, BHXH các địa phương cần nhanh chóng ổn định bộ máy ngay từ đầu năm. Khi đó, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn mới có nhân sự phù hợp để triển khai thực hiện.

Thanh Giang