Print

Tết ấm gieo niềm tin

Thứ Tư, 18 /01/2023 20:26

“Cậu bé ấy trông vậy thôi mà năm nay 19 tuổi rồi đấy! Em ấy không sống cùng bố mẹ, mà ở cùng bà. Điều trị chạy thận ở khoa này từ năm 9 tuổi, hai bà cháu thuê trọ ngay cổng viện để tiện việc điều trị. Hoàn cảnh khổ lắm, thương lắm!...”.

Chia sẻ với chúng tôi về bệnh nhân Lý Việt Hoàng, chị Nguyễn Thị Phương- Điều dưỡng trưởng (Khoa Nội thận-Tiết niệu- Lọc máu, BVĐK Trung tâm Lạng Sơn) cho biết, bệnh nhân Hoàng năm nay 19 tuổi, có địa chỉ thường trú tại xã Gia Miễn, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Vừa nói, chị Phương vừa luôn tay chỉnh lại mũ, áo cho Hoàng.

Đại diện BHXH tỉnh Lạng Sơn trao quà cho em Lý Việt Hoàng

Khi đại diện BHXH tỉnh Lạng Sơn hỏi thăm về gia đình, nhắc đến bố mẹ, Hoàng lặng đi khiến chúng tôi vô cùng xúc động khi rõ gia cảnh của em. Khẽ vuốt má Hoàng, chị Nguyễn Thị Phương nói nhỏ: “Em đừng khóc, mọi người đến thăm em mà. Phải phấn chấn lên nhé!”.

Ngày 26 Tết, phòng điều trị của Khoa Nội thận-Tiết niệu- Lọc máu vẫn kín những ca điều trị, trong số đó có cả những bệnh nhân ngồi chờ đến lượt chạy máy điều trị. Với những bệnh nhân ở đây- dù ngoại trú hay nội trú, dù ngày thường hay ngày lễ- có lẽ BV đã trở thành một ngôi nhà thứ hai.

Chỉ còn vài ba ngày nữa là đến Tết, nhưng họ xác định phải bám trụ lại BV để chiến đấu với bệnh tật, giành giật sự sống từng ngày. Ở đâu đó bên ngoài, không khí Xuân đã ngập tràn phố phường, thì ở đây không gian vẫn chỉ là màu trắng bạc đặc trưng, là tiếng thiết bị y tế vận hành đều đặn, thỉnh thoảng là những câu động viên của các điều dưỡng, y bác sĩ dành cho người bệnh.

Trao quà và thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK Trung tâm Lạng Sơn 

Tết là thời khắc quan trọng đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mọi người sum vầy bên gia đình, người thân, quanh những bữa cơm đầm ấm... Nhưng, đối với những người nghèo, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo, những người yếu thế, thì dường như Tết vẫn là cái gì đó xa xỉ.

Vì vậy, Xuân Quý Mão 2023 này, chương trình Tết ấm tiếp tục được BHXH tỉnh Lạng Sơn thực hiện, với 60 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) đã được trao tận tay những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các BV trên địa bàn tỉnh. Toàn bộ kinh phí trao tặng quà được trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của đơn vị.

Trao quà cho các bệnh nhân, đại diện BHXH tỉnh Lạng Sơn hy vọng rằng, các suất quà nhỏ này sẽ tiếp thêm động lực, gieo thêm niềm tin mãnh liệt giúp các bệnh nhân lạc quan để chiến thắng bệnh tật, sớm được trở về sum vầy với gia đình.

Hoàng Thùy