Thứ Sáu, 09 /02/2024 08:31

Từ đầu năm 2023, chị Giàng Thị Chở (thôn Sà Lủng, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) được cán bộ BHXH huyện Mèo Vạc hướng dẫn cài đặt và sử dụng các tiện ích trên ứng dụng VssID. “Vừa rồi đi khám bệnh trên huyện, tôi không phải mang theo thẻ BHYT như trước, mà sử dụng hình ảnh thẻ trên ứng dụng VssID”- chị Chở chia sẻ.

Ông Đỗ Tiến Lực (xã San Thàng, TP.Lai Châu, tỉnh Lai Châu) cũng chứng kiến những tiến bộ vượt bậc của ngành BHXH Việt Nam trong việc chuyển đổi số và cải cách TTHC. “Chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại di động, tôi có thể tự tra cứu thông tin cá nhân, các chế độ đãi ngộ và chính sách mới mà mình quan tâm. Giờ đây, thay vì hằng tháng ra nhà văn hóa nhận lương hưu, thì cứ đầu tháng lương hưu lại đổ vào tài khoản cá nhân của mình”- ông Lực cho biết.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, chuyển đổi số đã và đang mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại. Theo đó, BHXH Việt Nam đã triển khai 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của Ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng; 100% CCVC được định danh và cấp chữ ký số; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (eoffice); 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định. Ngành cũng đã kết nối với hơn 13.000 cơ sở KCB BHYT để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; hơn 621.000 DN giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua Cổng TTĐT.

Đáng chú ý, sau hơn 3 năm triển khai, người dùng ngày càng hiểu được lợi ích, ý nghĩa, vai trò của ứng dụng VssID không chỉ trong việc cung cấp thông tin, tra cứu, thực hiện các DVC trực tuyến mà còn giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT của chủ SDLĐ cho NLĐ, góp phần ngăn chặn lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Với các tính năng thiết thực, đến nay ứng dụng VssID đã thu hút khoảng 35 triệu người cài đặt, sử dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực, đánh giá cao từ phía người dân.

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, BHXH Việt Nam cũng tiên phong triển khai tích hợp giải pháp ký số từ xa (Remote Signing) vào Cổng tiếp nhận dữ liệu của Hệ thống Thông tin giám định BHYT và Cổng DVC BHXH Việt Nam. Với Remote Signing, người sử dụng không cần USB Token như ký số truyền thống, mà có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng để thực hiện ký số, cho phép ký số mọi lúc, mọi nơi. Thời gian qua, BHXH Việt Nam còn ưu tiên tập trung làm giàu CSDL của Ngành, CSDL quốc gia về Bảo hiểm, tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy các hoạt động nghiệp vụ trên môi trường số.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam phối hợp với ngành Công an và ngành Y tế triển khai sử dụng CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID phục vụ người dân đi KCB BHYT; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử và Sổ Sức khỏe điện tử với cơ sở KCB; ứng dụng công nghệ sinh trắc tại cơ sở KCB và cơ quan BHXH các cấp; kết nối, tích hợp tài khoản VNeID trên ứng dụng VssID, cho phép người dân có tài khoản VNeID có thể truy cập, sử dụng ứng dụng VssID…

Cùng với đó, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai 2 nhóm TTHC liên thông là “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng”; DVC trực tuyến “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”; đồng thời, chủ động cung cấp các DVC lên Cổng DVC quốc gia.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao về hiệu quả triển khai Đề án 06 của ngành BHXH Việt Nam: “BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ và để lại dấu ấn khá rõ nét. BHXH Việt Nam có những bước đi đúng, đáp ứng được yêu cầu đặt ra cho Đề án 06.”...

Việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số theo đúng định hướng về Chính phủ số của Đảng và Nhà nước. Qua đó, tiết kiệm tối đa thời gian đi lại và chi phí cho người dân, DN, nhất là giúp theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu, cũng như nâng cao tính minh bạch của thông tin.

Với nguồn CSDL được cập nhật thường xuyên và hệ thống CNTT phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam vừa phục vụ công tác quản lý của Ngành, vừa phục vụ cho việc cải cách, liên thông TTHC, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, vì quyền và lợi ích của người dân, đơn vị và DN. Những lợi ích đó tiếp tục là minh chứng cho thấy, công tác chuyển đổi số của Ngành đang có hướng đi đúng, đem lại những kết quả tích cực bước đầu, phục vụ người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn.

Vì vậy, theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số theo hướng toàn diện, ưu tiên triển khai các DVC trực tuyến để người dân, NLĐ, DN có thể thực hiện các thủ tục được thuận lợi ở bất cứ thời gian và địa điểm nào. Theo đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, chuyên gia trong nước và quốc tế xây dựng Đề án tổng thể về chuyển đổi số của Ngành, với mục tiêu hình thành ngành BHXH Việt Nam số; nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo 100% phần mềm được liên thông theo quy định.

BHXH Việt Nam cũng tiếp tục phối hợp với ngành Công an rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về Dân cư, đảm bảo 100% người tham gia được xác thực thông tin, bao gồm cả người tham gia phát sinh mới trong năm 2024. Đồng thời, tiếp tục rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, được khai thác từ CSDL quốc gia về Dân cư; tiếp tục triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của CCVC trong quá trình giải quyết TTHC; không yêu cầu người dân, DN cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa theo đúng quy định.

Ngoài ra, điều chỉnh, nâng cấp phần mềm, trang bị giải pháp xác thực thông tin sinh trắc trên CCCD gắn chip để mở rộng triển khai ứng dụng công nghệ này trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC của Ngành. Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; nghiên cứu ứng dụng CCCD gắn chip trong chi trả các chế độ BHXH.

“BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới như: Dữ liệu lớn (BigData), trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây (Cloud) để quản lý, phân tích, khai thác dữ liệu, giúp nâng cao hiệu quả quản lý dựa trên dữ liệu, hỗ trợ ra quyết định cho các cấp lãnh đạo, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý, xây dựng thành công ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân, mang lại lợi ích cho toàn xã hội…”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

Bài: Bích Thuỷ

Đồ hoạ: Thanh An