Linh động giải bài toán hụt nhân sự
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 19:20
ASXHPortalView

Linh động giải bài toán hụt nhân sự

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 12/07/2022 14:28

Trà Vinh có hơn 1 triệu dân sinh sống, với hơn 30% người dân tộc Khmer và Hoa. Ở BHXH tỉnh Trà Vinh, Phòng Truyền thông Phát triển đối tượng hiện chỉ có 3 nhân sự. Dân cư đông cộng với đặc thù dân số, nên nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT nơi đây không hề đơn giản chút nào.

Tỉnh Trà Vinh có 1 thành phố, 1 thị xã và 7 huyện. Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng vừa trực tiếp lo dệt lưới an sinh trên địa bàn TP.Trà Vinh, vừa lo hỗ trợ công tác quan trọng này với 8 BHXH huyện, thị xã. Việc ngổn ngang, nhân sự lại ít ỏi, nên cả 3 nhân sự của phòng này chỉ biết “vắt giò lên cổ mà chạy”.

Công tác truyền thông ở Trà Vinh có sự tham gia của nhiều bộ phận nghiệp vụ

Đứng trước bài toán thiếu hụt nhân sự, lại trong bối cảnh tổng nhân sự trong toàn hệ thống BHXH ở Trà Vinh cũng thiếu hụt trầm trọng, lãnh đạo BHXH tỉnh chỉ còn cách linh động khắc phục để vượt qua. Theo đó, BHXH tỉnh đã thành lập 2 tổ đặc trách phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tổ thứ nhất có 3 nhân sự thuộc Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng. Tổ thứ 2 là nhân sự thuộc các phòng nghiệp vụ, trong đó chủ chốt là Phòng Quản lý Thu. Vì vậy, các hoạt động tuyên truyền, vận động luôn được đảm bảo, cũng như giúp kéo giảm đáng kể áp lực công việc cho Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng.

“Chúng tôi chỉ có thể củng cố nhân sự theo hướng mềm, với quyết định thành lập 2 tổ đặc trách phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Quyết định này cho phép huy động nhân sự tại chỗ phục vụ công tác truyền thông, phát triển đối tượng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao…”- ông Bùi Quang Huy- Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh chia sẻ với phóng viên Tạp chí BHXH. Cũng theo ông Huy, mặc dù việc này ảnh hưởng đến các phòng nghiệp vụ, song đó là sự sẻ chia, kề vai cùng nhau gánh vác sứ mệnh dệt lưới an sinh trong thời điểm khó khăn, thiếu hụt nhân sự mà hầu hết BHXH các địa phương đều đối mặt.

Linh động giải bài toán hụt nhân sự đang là đòi hỏi thực tế mà lãnh đạo BHXH các địa phương phải thực hiện. Về nguyên tắc, mọi sự linh động đều mang tính tình thế, dù cần thiết cho bối cảnh hiện tại. Vì vậy, để căn cơ hơn, về lâu dài, BHXH các địa phương nói riêng và ngành BHXH Việt Nam nói riêng rất cần đáp án toàn diện nhất cho bài toán hụt nhân sự, để giảm áp lực và tạo động lực cho các bộ phận, cá nhân hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444