Dân vận khéo- người dân, DN hài lòng
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 00:56
ASXHPortalView

Dân vận khéo- người dân, DN hài lòng

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 13/12/2022 08:34

Từ mô hình “Dân vận khéo, CCVC BHXH tỉnh Trà Vinh đã và đang tích cực tham gia thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong giải quyết TTHC về BHXH, BHYT.

Bà Nguyễn Thị Đan Thương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết, năm 2016, BHXH tỉnh đề ra mô hình “Dân vận khéo” với chủ đề “CCVC tích cực tham gia và thực hiện tốt công tác cải cách TTHC về BHXH, BHYT”. Từ đó đến nay, hằng năm đều có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Kết quả, đã giúp BHXH tỉnh cắt giảm từ 32 thủ tục xuống còn 25 thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị, DN.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn triển khai 100% DVC trực tuyến mức độ 4, được tích hợp trên Cổng DVC quốc gia và trên ứng dụng VssID. Đáng chú ý, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được BHXH tỉnh duy trì qua Trung tâm Phục vụ hành chính công, qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và NLĐ.

Với cách làm trên, từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/11/2022, BHXH tỉnh Trà Vinh đã tiếp nhận 203.167 hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ. Kết quả, đã giải quyết và trả kết quả 201.374 hồ sơ đúng thời gian quy định (hồ sơ còn lại chưa đến hạn trả), trong đó có 86.600 lượt hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua Bưu điện. Với phương châm “lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Trà Vinh còn luôn tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các chế độ như: Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hưu trí từ 30 ngày xuống còn 12 ngày; hồ sơ hưởng BHXH một lần từ 20 ngày xuống còn 5 ngày; cấp sổ BHXH từ 20 ngày xuống còn 5 ngày; hồ sơ hưởng TCTN không quá 2 ngày; cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày; cấp lại, đổi thẻ BHYT bị mất, rách, hỏng từ 1 ngày xuống còn nửa ngày…

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Đan Thương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm, hiện nay mô hình “Dân vận khéo” đã được nhân rộng ra BHXH 8 huyện, thị xã và mang lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện đều được bố trí những cán bộ có năng lực chuyên môn, năng động và có tinh thần trách nhiệm cao; đồng thời các TTHC cũng được niêm yết công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và DN.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát huy hơn nữa những ưu điểm của mô hình. Cụ thể, mở rộng và đa dạng hóa các hình thức cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4; đa dạng các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC; đổi mới phương thức phục vụ, đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt; tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin với các đơn vị liên quan; đề xuất hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới trên ứng dụng VssID…”- bà Thương thông tin thêm.

Lê Văn


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444