Theo BHXH Việt Nam, năm 2023 cả nước có 18,26 triệu người tham gia BHXH, mới đạt 39,25% lực lượng lao động trong độ tuổi. Vì vậy, cần tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia đã thực hiện thành công BHXH toàn dân.
BHYT toàn dân chính là hướng tới bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho toàn bộ dân cư. Vì vậy, hầu hết các nước đều có các chính sách pháp luật để tăng độ bao phủ, hướng tới BHYT toàn dân.
Vẫn biết mỗi người rất cần có một tấm thẻ BHYT phòng thân, song với nhiều người dân hoàn cảnh khó khăn, để có tiền tham gia cũng không đơn giản. Vì vậy, nhiều DN đã chung tay, góp sức cùng cơ quan BHXH làm những việc thiện nguyện đầy ý nghĩa.
Ốm đau, bệnh tật... là những điều không ai muốn, song đôi khi khó tránh khỏi. Đã có nhiều trường hợp không có thẻ BHYT, khi mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính khiến gia đình lâm vào cảnh khó khăn vì chi phí chữa bệnh quá lớn so với khả năng tài chính của họ.
Độ bao phủ BHYT đạt trên 93% dân số; quyền lợi người tham gia BHYT liên tục được mở rộng; trên 174 triệu lượt KCB BHYT với chi phí được quỹ BHYT thanh toán lên tới trên 120.000 tỷ đồng/năm, quỹ BHYT đã trở thành nguồn lực tài chính chủ yếu cho hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân…
Trong những năm gần đây sự phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế là rất tích cực và hiệu quả. Sự thống nhất này rất cần được lan tỏa rộng khắp đến cả các cấp địa phương, lcùng hướng tới mục tiêu của chính sách BHYT là chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân...
Được coi là cơ chế tài chính công căn bản trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, chính sách BHYT tại Việt Nam đã đảm bảo cả 3 phương diện: Bao phủ về dân số; bao phủ về gói quyền lợi và giảm chi phí từ túi tiền người bệnh…
Đảm bảo tốt an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là biểu hiện của một xã hội văn minh.
Nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình luôn được xem là nhóm khó phát triển nhất do phải dày công tuyên truyền, vận động. Dù vậy, từ năm 2015 đến nay, số người thuộc nhóm này tham gia BHYT đã có sự gia tăng đáng kể.
Chiếm tỷ trọng lớn trong lực lượng lao động của nước ta, việc đảm bảo an sinh xã hội, nhất là thực hiện BHXH, BHYT cho nông dân là yêu cầu cần thiết.
Để đạt được mục tiêu BHXH toàn dân thì hình thức tham gia BHXH nào sẽ đóng vai trò chủ đạo? Cần phải tập trung đẩy mạnh việc phát triển người tham gia BHXH ở hình thức nào? Đây là những vấn đề cần được quan tâm, nghiên cứu và giải đáp.
Thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã nắm bắt kịp thời xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, cũng như định hướng, chiến lược chuyển đổi số quốc gia.
Quản lý quỹ BHYT không phải là hạn chế chi, mà là đảm bảo chi đạt hiệu quả cao nhất, không lãng phí vào các chi phí không cần thiết.
Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước về chủ đề ASXH, việc tham gia hệ thống BHXH, nhưng chưa có nghiên cứu khoa học nào bàn luận về nhóm người chưa tham gia BHXH. Do đó, nghiên cứu này sẽ phân tích thực trạng, đặc điểm... từ đó đề xuất các chính sách mở rộng độ bao phủ BHXH.
Để tiến tới BHXH toàn dân, ngoài việc tuyên truyền vận động phát triển đối tượng tham gia, cần phải mở rộng quyền lợi để vừa thu hút người mới tham gia, vừa giữ được những người đang tham gia yên tâm ở lại hệ thống an sinh. Đó cũng là mục tiêu trong lần sửa Luật BHXH lần này.